Chiều 26.6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) đã làm việc với huyện Đại Lộc về tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhằm phục vụ thi công nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến từ ngã ba Hòa Đông đi quốc lộ (QL) 14B và đoạn tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609B từ ngã ba Đại Hiệp đi ngã ba Hòa Đông, thuộc dự án cầu Giao Thủy.
Đây là 2 hạng mục rất quan trọng nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn trên trục giao thông huyết mạch ĐT610 - cầu Giao Thủy - ĐT609B - QL14B, kéo dài từ Nông Sơn - Duy Xuyên - Đại Lộc - Đà Nẵng đang bị quá tải tại địa bàn Đại Lộc. Để đảm bảo cho khởi công và xây dựng hoàn thành dự án, công tác GPMB phải đi trước một bước. Nếu các khâu chuẩn bị tiến triển thuận lợi, dự kiến trong tháng 7 năm nay sẽ động thổ xây dựng. Hai công trình có tổng giá trị dự toán gần 74 tỷ đồng (chưa tính chi phí GPMB).
Như Báo Quảng Nam từng phản ánh, đoạn tuyến ĐT609B từ ngã ba Đại Hiệp đi ngã ba Hòa Đông (km0+000-km4+509) có điểm đầu tại ngã ba Đại Hiệp (km32+500/QL14B) và điểm cuối tại ngã ba Hòa Đông (km4+509/ĐT609B). Hướng tuyến cơ bản bám theo đường cũ hiện trạng. Mặt cắt ngang đoạn qua khu dân cư rộng từ 10,8 - 12m, tùy thuộc vào sự thay đổi khẩu độ của mương thoát nước dọc theo chiều dài tuyến (9m gồm bề mặt đường và lề gia cố, mương thoát nước rộng 0,9 - 1,5m mỗi bên); đoạn ngoài khu dân cư rộng 9m (8m mặt đường và lề gia cố, lề đất mỗi bên rộng 0,5m).
Đoạn tuyến từ ngã ba Hòa Đông đi QL14B (km0+000-km1+888) dài 1,888km có điểm đầu tại ngã ba Hòa Đông (km4+509/ĐT609B) và điểm cuối tại km36+650/QL14B. Theo thiết kế, hướng tuyến đi thẳng qua Trường THCS Nguyễn Trãi (đang được xây dựng tại địa điểm mới) và bám theo đường ĐH2.ĐL hiện trạng, riêng đoạn từ km1+464-km1+888 đi theo hướng mới để đảm bảo kỹ thuật. Công trình có nền rộng 7,5m, trong đó 6,5m là mặt đường và lề gia cố, lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Một trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động với kích thước 100x9 (m) cũng sẽ được bố trí tại km1+064, bên phải tuyến.