Chuẩn bị chất lượng nội dung trình Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X

N.ĐOAN 16/08/2023 14:24

(QNO) - Tập trung xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; đưa ra các lưu ý trong việc đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 trạm y tế tuyến xã... là các nội dung được bàn thảo tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2023 của Thường trực HĐND tỉnh, diễn ra sáng nay 16/8.

Quang cảnh phiên họp sáng 16/8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh phiên họp sáng 16/8. Ảnh: N.Đ

Phiên họp do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Nguyễn Công Thanh dự phiên họp.

Về xử lý các nghị quyết quy phạm pháp luật theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước và kết quả tự rà soát của các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo các sở, ban ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các ban HĐND tỉnh, Sở Tư pháp, các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát.

Trên cơ sở đó, đề xuất hướng xử lý và tham mưu UBND tỉnh để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, xử lý phù hợp đối với 6 nghị quyết ban hành không đúng thẩm quyền hoặc không đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 112 Nghị định số 34 ngày 14/5/2016 của Chính phủ. Liên quan đến nội dung này, các ý kiến thảo luận tại phiên họp đều thống nhất đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét xử lý theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì phiên họp. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì phiên họp. Ảnh: N.Đ

Thường trực HĐND tỉnh cho biết, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và tự rà soát của các ban HĐND tỉnh, có 6 nghị quyết quy phạm pháp luật được HĐND tỉnh ban hành chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; 1 nghị quyết có nội dung không phù hợp quy định pháp luật. Đến nay, các cơ quan đã phối hợp trình HĐND tỉnh xử lý 1 nghị quyết, còn 6 nghị quyết chưa được xử lý. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập thủ tục, trình HĐND tỉnh xử lý kịp thời, phù hợp quy định pháp luật.

Quan tâm đến việc thực hiện đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 trạm y tế tuyến xã hiện nay, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cho rằng, ngành chuyên môn của tỉnh cần rút kinh nghiệm, nhất là trong việc khảo sát hiện trạng thực tế. Đơn cử như vừa qua, cử tri huyện Đại Lộc phản ánh sự không đồng tình với việc xây dựng mới Trạm Y tế xã Đại Nghĩa.

Bởi lẽ, theo cử tri địa phương, Trạm Y tế xã Đại Nghĩa nằm trong vùng lũ nên trước đây đầu tư xây dựng hai tầng. Nay chủ đầu tư thực hiện xây mới chỉ có một tầng. Cử tri phản ánh thì nâng lên 1,2m, như thế là không phù hợp với thực tiễn vùng lũ. Đại biểu HĐND tỉnh cũng khó giải thích thuyết phục được cử tri.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu thảo luận tại phiên họp. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu thảo luận tại phiên họp. Ảnh: N.Đ

Ông Nguyễn Công Thanh đề xuất ngành chức năng kiểm tra cụ thể, đề xuất sửa chữa Trạm Y tế xã Đại Nghĩa, sau đó chờ đến khi có đề án mới thì tiến hành xây dựng mới hai tầng cho phù hợp với địa bàn vùng lũ. Bản đồ lũ lụt được thủy điện A Vương vẽ rất đầy đủ, ngập ở đâu, ngập bao nhiêu người dân địa phương nắm hết.

“Nói như vậy, để lưu ý ngành chuyên môn của tỉnh phải bám sát đối tượng thực tiễn để đề xuất, tham mưu xây dựng nghị quyết, đề án đáp ứng nhu cầu trình tại Kỳ họp thứ 16 sắp tới” - ông Nguyễn Công Thanh phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao đổi làm rõ thêm vấn đề Thường trực HĐND tỉnh quan tâm đến việc thực hiện đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 trạm y tế tuyến xã. Theo ông Lê Trí Thanh, đã có nhiều bất cập được nhìn nhận qua tìm hiểu, làm việc lại với các cơ quan liên quan.

Thời điểm đó, Chính phủ yêu cầu các địa phương đăng ký danh mục đưa vào Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Các địa phương làm rất nhanh để gửi đăng ký về Trung ương. Lúc đó vừa dịch COVID-19 xong nên nghĩ tập trung đầu tư các trạm y tế xã để nếu sau này có dịch xảy ra thì cũng có chỗ với đầy đủ điều kiện cách ly, phục vụ cộng đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL phát biểu giải trình tại phiên họp. Ảnh: N.Đ
Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL phát biểu giải trình các nội dung liên quan tại phiên họp. Ảnh: N.Đ

Theo đó, Sở Y tế được giao nhiệm vụ làm đề xuất, gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương. Các địa phương căn cứ tiêu chí đăng ký, không có điều kiện cử cán bộ đi thực tế khảo sát trạm y tế đập bỏ làm mới hay cải tạo, sửa chữa. Trên cơ sở đăng ký của các địa phương, Sở Y tế tổng hợp trình Trung ương. Có những bất cập như vậy nên trong quá trình thực hiện sẽ khắc phục, rút kinh nghiệm việc này.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cho biết, Kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh khóa X dự kiến tổ chức từ ngày 21 - 22/9/2023. Đề nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát cơ sở pháp lý, khả năng cân đối nguồn lực, đánh giá tác động của đề án, quy định về cơ chế chính sách dự kiến trình kỳ họp.

Trong đó, đặt ra yêu cầu phải làm rõ cơ sở pháp lý, không để bị kiểm toán “tuýt còi” như một số nghị quyết vừa qua. Các ngành chức năng, các ban của HĐND tỉnh thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm để nâng cao chất lượng nội dung trình kỳ họp sắp tới.

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh trao đổi về các vấn đề liên quan đến đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo các trạm y tế xã. Ảnh: N.Đ
Ông Nguyễn Đức - Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh trao đổi về các vấn đề liên quan đến đầu tư trạm y tế xã. Ảnh: N.Đ

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, ngày 31/7/2023, Bộ Tài chính có Công văn số 8006 hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2030. Theo đó, đối với các khoản phí, lệ phí khác (như lệ phí hộ tịch, lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất) thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND cấp tỉnh.

Bộ Tài chính đề nghị UBND cấp tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định miễn, giảm phí, lệ phí theo thẩm quyền. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn chuẩn bị nội dung trình Kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị chất lượng nội dung trình Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO