Chuẩn bị chu đáo công tác giao quân

GIANG BIÊN - NGUYỄN HƯNG 09/02/2017 08:31

Để công tác giao quân diễn ra đúng kế hoạch, Thăng Bình và Tiên Phước đã tích cực hoàn thành công tác tuyển quân, đôn đốc, động viên gia đình có con em nhập ngũ trong đợt này để các chiến sĩ mới vững tâm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Kịp thời động viên

Ngày 13.2 tới, huyện Thăng Bình sẽ tiễn 320 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Trong số đó  có 1 thanh niên đạt chuẩn 2 trong 1, 4 thanh niên là đảng viên, 5 thanh niên có trình độ đại học và 17 thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng. Trong những ngày này, cùng với các cấp, các ngành liên quan, các chị em hội viên phụ nữ từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Thăng Bình đang góp sức cùng làm công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân. Hơn 10 năm làm Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Tú Nghĩa (xã Bình Tú, Thăng Bình), năm nào vào thời điểm này, chị Trần Thị Hương đều có mặt ở các gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Năm nay, cả thôn Tú Nghĩa có đến 6 thanh niên trúng tuyển chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Lãnh đạo Ban CHQS xã Tiên An đến thăm hỏi, động viên thanh niên Võ Văn Nhân trước khi lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ảnh: NG.HƯNG
Lãnh đạo Ban CHQS xã Tiên An đến thăm hỏi, động viên thanh niên Võ Văn Nhân trước khi lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ảnh: NG.HƯNG

Theo chị Hương, người mẹ nào cũng thương con, nhiều khi con cái đi làm ăn xa vài tháng mới về, các chị vẫn thấy nhớ. Trong khi đó, lúc nhập ngũ phải hai năm sau khi hoàn thành nghĩa vụ mới được gặp con. “Vậy nên, chúng tôi phải làm chỗ dựa vừa động viên, khuyên nhủ họ để con cái an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một người công dân đối với đất nước. Bên cạnh việc động viên, các gia đình có con em lên đường thực hiện nghĩa vụ có hoàn cảnh khó khăn, các chị em trong thôn quyên góp hỗ trợ nhau về mặt vật chất. Ngoài ra, các thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ về với địa phương, chúng tôi cũng đã cố gắng giới thiệu tham gia các lớp học nghề, tiếp cận với việc làm, hoặc vốn vay để phát triển kinh tế từ kênh của hội cấp trên” - chị Hương nói.

Một việc làm hết sức nghĩa tình của Hội LHPN xã Bình Quế trong những ngày này càng thêm cảm động. Khi nhận quyết định nhập ngũ cũng là lúc anh Nguyễn Văn Hiệp (SN 1999, thôn Bình Xá, xã Bình Quế), phát hiện cha là ông Nguyễn Đức (SN 1974) bị bệnh tim. Ngay lập tức, từ nguồn tin của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, lãnh đạo UBND, các hội đoàn thể đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để thăm hỏi, động viên và trao số tiền 1 triệu đồng đến với gia đình ông Đức. Có thể nói, việc làm kịp thời động viên, chia sẻ trên đã góp phần hỗ trợ tinh thần để anh Hiệp an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ sắp đến. Anh Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ: “Những ngày qua, các đoàn thể đã đến thăm, động viên gia đình tôi rất nhiều. Đáp lại những ân tình của các cấp, các ngành quan tâm, tôi hứa sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ của một công dân đối với đất nước”.

Chuẩn bị chu đáo

Đợt này, xã Tiên An, Tiên Phước là một trong những địa phương có số lượng thanh niên lên đường làm NVQS với số lượng tương đối cao, 17 thanh niên. Trong đó, có 16 thanh niên phục vụ trong ngành quân đội và một thanh niên phục vụ trong ngành công an. Để đảm bảo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đúng theo quy định, Hội đồng NVQS xã đã triển khai chặt chẽ ngay từ khâu điều tra, xét duyệt thực lực đến khâu phát lệnh gọi khám sức khỏe, xét chọn thanh niên có trình độ văn hóa đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ trong quân đội. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tiên An Võ Ngọc Cả cho biết: “Để đảm bảo quân số theo kế hoạch, Hội đồng NVQS xã chú trọng thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân. Sau khi thanh niên trúng tuyển NVQS, địa phương đã tiến hành “2 gặp, 4 biết” nắm rõ hoàn cảnh từng thanh niên, giải quyết kịp thời các vướng mắc xảy ra để 100% thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Hiện tất cả 17 thanh niên trúng tuyển NVQS đã sẵn sàng chờ ngày lên đường”.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao, Ban CHQS huyện Tiên Phước đã tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện triển khai chặt chẽ ngay từ khâu điều tra, xét duyệt thực lực. Qua đó, xét chọn ra 155 thanh niên ưu tú nhập ngũ theo đúng chỉ tiêu tỉnh giao. Về trình độ văn hóa, có 15 thanh niên đạt trình độ cấp II; 140 thanh niên có trình độ cấp III (trong đó, 27 thanh niên đã tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng, đại học). Cũng trong đợt tuyển quân này, huyện Tiên Phước có 22 thanh niên tạo nguồn phát triển đảng và 16 thanh niên tạo nguồn trong tuyển quân. Thượng tá Lê Văn Quyển - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiên Phước, nói: “Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực tốt công tác thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Hiện tại, Ban CHQS huyện đã hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất với 3 đơn vị nhận quân (Trung đoàn 885 - Bộ CHQS tỉnh; Trung đoàn 282 - Sư đoàn 375; Đơn vị Hậu cần Quân khu V) để công tác giao nhận quân diễn ra thuận lợi nhất”.

GIANG BIÊN - NGUYỄN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị chu đáo công tác giao quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO