Chuẩn bị năm học mới: Cao điểm mua sắm

CHIÊU THỤC ANH 06/08/2015 09:02

Còn một tháng nữa là năm học mới 2015 -2016 chính thức bắt đầu nên đây là thời gian cao điểm mua sắm sách vở, dụng cụ, đồng phục của các bậc phụ huynh, học sinh...

Học sinh lựa mua sách, dụng cụ học tập cho năm học mới. Ảnh: THỤC ANH
Học sinh lựa mua sách, dụng cụ học tập cho năm học mới. Ảnh: THỤC ANH

Phong phú, đa dạng

Chị Nguyễn Thị Tài - trưởng nhà sách Fahasa Tam Kỳ (tầng 2, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ), cho biết: “Đây là đợt thứ hai trong mùa hè nhằm phục vụ năm học mới, đợt thứ nhất từ 15.5 -15.6. Tuy nhiên, đây là đợt chính với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú vì tâm lý của khá nhiều phụ huynh thường bung tiền mua sắm vào thời gian cận ngày để được mẫu đẹp, giá tốt”. Chính vì lý do này nên dù mới đầu giờ chiều, đã có khá đông phụ huynh, học sinh đến mua sắm tại nhà sách. Tập vở là mặt hàng đa dạng về chủng loại nhất, chỉ riêng sản phẩm của Vĩnh Tiến đã có tới 3 - 4 mặt hàng với nhiều mức giá, dao động 13.000 - 18.000 đồng/cuốn. “Các bạn em thường chọn vở theo tiêu chí vở càng dày, càng mịn, bìa vở đẹp để viết chữ chắc đẹp nhưng em thì không. Em thích viết tập vở hơi nhám, vì vở đó em viết chữ đẹp hơn, giấy trơn láng là viết ẩu chữ xấu hơn. Chọn vở kiểu đó nên thường thấp hơn vài ngàn so với các bạn” - em Nguyên Kim (lớp 8, trường THCS Nguyễn Du, TP.Tam Kỳ) vừa chọn vở vừa cho biết. Chỉ riêng tập vở đã có khoảng vài chục nhãn với mức giá chênh lệch khá cao, từ 12.000 - 30.000 đồng/cuốn.

Anh Bảo - phó quầy nhà sách Fahasa nói thêm: “Hầu hết loại tập vở hiện nay đang áp dụng chương trình khuyến mãi của tổng công ty để thu hút khách như mua 10 cuốn tặng 1 cuốn, 5 triệu quyển tập Fahasa thuộc các chủ đề như: Bộ tập vui đến trường, Đôi bạn, Hoa bốn mùa, Job, Vui học tiếng Anh, Người bạn dễ thương và hơn 500.000 sản phẩm dụng cụ học tập khác như giấy bao tập, nhãn tập học sinh, thời khóa biểu, giấy thủ công, tập chép nhạc... đa dạng về thể loại được công ty bình ổn thấp hơn thị trường từ 10% đến 17%... Những khoản giảm lặt vặt ở nhiều thứ dụng cụ cũng bớt đi một số tiền không nhỏ của các bậc phụ huynh vốn eo hẹp trong ngày chuẩn bị tựu trường của các con”. Mặt bằng chung về điều kiện kinh tế của phụ huynh ở tỉnh vẫn chưa cao nên các sản phẩm nhập khẩu có giá cao gần như không có đất sống. Tại siêu thị Co.opMart, nhà sách Nguyễn Văn Cừ, cửa hàng sách xung quanh chợ Vĩnh Điện, giá cao nhất của cặp sách dừng ở mức 500.000 đồng/cái nhưng hiếm có người hỏi mua. “Mọi người chủ yếu mua cặp sách có nhãn hiệu của Mr Vui, Miti hay Hami... với mức giá bình dân 200.000 - 300.000 đồng. Người dân quê quan niệm đồ dùng của trẻ con không nên quá đắt tiền, chứ không phải như người có tiền thích đầu tư theo kiểu độc, đẹp, lạ, chất lượng” - chị Thu Sương, cửa hàng túi xách ngã tư Phan Châu Trinh - Huỳnh Thúc Kháng (TP.Tam Kỳ), chia sẻ. Nói là vậy nhưng người dân cũng khá quan tâm đến sức khỏe của con trẻ dựa vào độ nặng của cặp, chất liệu... nên phụ huynh dù tiền nhiều hay ít, đa số vẫn lựa chọn hàng Việt Nam khi bên cạnh đó, túi xách, cặp có xuất xứ Trung Quốc có mức giá thấp hơn 100.000 đồng vẫn lèo tèo vài người mua ở nhiều cửa hàng sách Tam Kỳ, nhà sách Giáo Dục (Điện Bàn), Trường Thi (Duy Xuyên)...

Siêu thị đắt hàng

Trung tâm thương mại, siêu thị cũng không đứng ngoài thị trường đồ dùng học tập năm học mới để góp phần kích thích doanh số khi kết hợp với nhà cung cấp tung ra hàng loạt chương trình mùa tựu trường, đồng thời tung ra cả hàng nhãn riêng siêu thị. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho biết, các mặt hàng  phục vụ năm học mới gồm cả tập trắng và đồng phục học sinh tiểu học, THCS được bán theo giá niêm yết 56.500 - 88.000 đồng trên mỗi sản phẩm. Đợt này nhà bán lẻ cũng giảm giá mạnh cho 300 mặt hàng dụng cụ học tập và đồng phục học sinh gồm các loại tập trắng, bút bi, bút chì, bút lông màu, bóp đựng viết, đèn học, bàn học chân xếp, bộ chữ cái tiếng Việt, ba lô, cặp học sinh, áo sơ mi trắng, quần tây, váy xanh đen... có mức giá giảm 20 - 33%. “Các sản phẩm phục vụ năm học mới luôn được nhà bán lẻ đầu tư, xem như một điểm nhấn để thu hút khách hàng đến mua sắm tại siêu thị, đặc biệt là trẻ em. Bởi, không chỉ bán được cuốn tập, chiếc áo, trẻ em còn là khách hàng tiềm năng cho những sản phẩm khác được bày bán trong siêu thị như sữa, đồ chơi, thực phẩm... Trong chiến lược kinh doanh của bất cứ nhà bán lẻ nào, khách hàng trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu” - bà Trần Thị Như Lai nói.

Tuy nhiên, có một điều mà các công ty, nhà sách đều lưu ý khách hàng là phụ huynh và học sinh cần đề phòng với tình trạng sách giả xuất hiện ở vài nơi. Bởi, sách giả có nhiều sai sót, hình ảnh không rõ ràng, bị nhòe, màu sắc không đều, chữ bị đứt nét, không đảm bảo về nội dung. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Giám đốc Công ty CP In - Phát hành sách, thiết bị trường học Quảng Nam, cho rằng: “Phụ huynh và học sinh mua ở các cửa hàng uy tín chuyên phát hành sách để không chỉ được đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng mà còn được hưởng những chính sách giảm giá, khuyến mãi”. Bà Lê Thu Dung (ngã ba Kỳ Lý, TP.Tam Kỳ), nói: “Ở Tam Kỳ tôi chưa nghe nói có sách giả nhưng mấy đứa cháu ở các nơi khác gọi điện nói tôi cần cẩn thận khi mua sách vở cho các em. Vì sách giả nhất định là chất lượng, hình ảnh kém, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy tôi vào tận cửa hàng của công ty phát hành sách để mua cho yên tâm về chất lượng sách”.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị năm học mới: Cao điểm mua sắm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO