Chuẩn bị nội dung Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5: Đề xuất điều chỉnh dự toán thu - chi ngân sách

HÀN GIANG 30/06/2017 09:05

Sáng 28.6, tại phiên họp thường kỳ tháng 6, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh thảo luận, góp ý vào các đề án chuẩn bị trình tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh vào tháng 7 tới, trong đó tập trung giải quyết việc dự báo hụt thu ngân sách.

Phiên họp thường kỳ tháng 6 của Thường trực HĐND tỉnh tập trung xem xét các nội dung trình Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5 sắp tới.  Ảnh: HÀN GIANG
Phiên họp thường kỳ tháng 6 của Thường trực HĐND tỉnh tập trung xem xét các nội dung trình Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5 sắp tới. Ảnh: HÀN GIANG

Đề xuất điều chỉnh dự toán

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX sắp tới, UBND tỉnh đã họp lấy ý kiến góp ý, thông qua 20 nội dung, 10 nội dung khác sẽ họp lấy ý kiến góp ý thông qua trong đầu tháng 7 tới. “Nội dung nào đã họp lấy ý kiến góp ý thông qua, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị được phân công soạn thảo tiếp thu, gấp rút hoàn thiện để trình các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách ngành ký duyệt, gửi Thường trực HĐND tỉnh theo thời gian quy định” - ông Quang nói.

Trong Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX, Sở Tài chính được giao chuẩn bị 9 nội dung. Theo báo cáo, đến nay đơn vị đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, trong nội dung đề xuất điều chỉnh dự toán ngân sách còn có nhiều quan điểm khác nhau giữa các ngành có liên quan, vì vậy sở đang tập trung lấy kiến bàn bạc, thống nhất giữa các bên. Ông Phan Văn Chín - Giám đốc Sở Tài chính cho hay, dự kiến hụt thu từ ô tô khoảng 2.890 tỷ đồng, như vậy dẫn đến hụt thu ngân sách tỉnh trong năm nay khoảng 1.700 tỷ đồng. Ông Phan Văn Chín cũng đưa ra các kịch bản nhằm cân đối ngân sách trong điều kiện hụt thu đã được dự báo. Và cho rằng việc điều chỉnh dự toán ngân sách ở thời điểm này là cần thiết, bởi do điều kiện khách quan nên nguồn thu từ ô tô không đạt, các sắc thuế khác tính toán không sát thực tế nên cần điều chỉnh cho hợp lý. Đây là bài toán cần phải được tính toán hết sức thấu đáo, quyết liệt ngay từ bây giờ. Theo ông Phan Văn Chín, trong việc điều chỉnh này, ngoài nâng các sắc thuế, sẽ điều chỉnh số thu ngân sách trên từng địa bàn, nhưng nhiệm vụ chi sẽ không thay đổi. Thực tế, nhiều địa phương có nguồn thu rất tốt nhưng lại được giao mức thu giảm so với năm trước, do vậy ngành tài chính đang chuẩn bị làm việc với các địa phương để thảo luận, lấy ý kiến thống nhất.

Ưu tiên nhu cầu bức thiết

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho biết, trong điều kiện hụt thu ngân sách như đã dự báo, UBND tỉnh đã xem xét tính toán đến các giải pháp khác nhau để giải quyết bù vào khoản bị hụt thu. Cũng trong điều kiện hụt thu, dự báo ngân sách gặp khó khăn, Thường trực UBND tỉnh sẽ họp để xem xét lại đối với các đề án sẽ trình tại Kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh. Đề án nào có tính khả thi cao, đáp ứng được nhu cầu bức thiết của thực tiễn cuộc sống sẽ ưu tiên lựa chọn trình HĐND tỉnh xem xét; còn nội dung nào chưa thật sự bức thiết sẽ hoãn lại, trình tại kỳ họp tiếp theo.

Cơ bản thống nhất với ý kiến đề xuất điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, con số thu ngân sách đặt ra trong năm là 14.150 tỷ đồng sẽ không thay đổi; tuy nhiên, khoản hụt thu từ ngành ô tô cần được san sẻ cho các địa phương để cùng gánh vác, đảm bảo đạt được mức thu theo kế hoạch. Theo đó, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 8 (khóa XXI) được tổ chức vào đầu tháng 7 sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận, lấy ý kiến của các địa phương. “Trong điều kiện khó khăn về ngân sách, cần phải hết sức tiết kiệm, nhất là cắt giảm các khoản chi không cần thiết, phải “liệu cơm gắp mắm”, các dự án, công trình nào chưa thật sự bức thiết, chưa có khối lượng thanh toán thì có thể hoãn, bố trí phù hợp, đúng theo kế hoạch đầu tư công. Nhưng tính toán tiết kiệm như thế nào, phải luôn ưu tiên nguồn kinh phí cho hoạt động giải phóng mặt bằng, đây phải là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh.

Với quan điểm như vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, việc bổ sung các nội dung đề án chuẩn bị trình Kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh sắp tới, cần chú trọng xem xét đến việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện. Các đề án nào thực sự bức thiết với đời sống người dân thì ưu tiên xây dựng hoàn thiện, trình HĐND tỉnh xem xét thông qua, không để xảy ra tình trạng lo tập trung xây dựng đề án nhưng khi được HĐND tỉnh thông qua thì không có nguồn kinh phí thực hiện. Có như vậy, các quyết sách của HĐND tỉnh mới đạt hiệu quả, đi vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri, chứ HĐND tỉnh không ban hành nghị quyết cho xong việc...

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị nội dung Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5: Đề xuất điều chỉnh dự toán thu - chi ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO