Chung một tấm lòng

TÂM AN 09/12/2016 08:51

Một vài lần theo chân nhóm Vì cộng đồng Quảng Nam - Đà Nẵng (VCD) trao từ thiện, theo dõi hoạt động thường xuyên của cả nhóm, chúng tôi càng trân trọng hơn những người có chung một tấm lòng hướng về cộng đồng.

1. Giờ mà hỏi cơ duyên vì đâu có nhóm VCD thì ít ai còn nhớ. Đơn giản như lời giới thiệu chung: “Là một nhóm người nho nhỏ, gồm một vài doanh nghiệp, nhà báo, công chức, công dân tự do và bạn bè của họ, tập hợp lại để đóng góp, vận động, mọi nguồn có thể để đem cho những mảnh đời bất hạnh: nghèo quá, đau ốm quá, cực khổ quá, học giỏi nhưng không có tiền học tiếp... Xin được bao nhiêu, cho bấy nhiêu. Mỗi lần xin được thì rủ nhau đi cho, đi chơi kết hợp làm việc tốt trên nguyên tắc góp tiền, góp sức, góp vui”. Và bởi vì nhóm không ai là thủ lĩnh hoặc người đại diện, họ cùng nhau làm việc thiện nguyện. Từ một nhóm vài người, số lượng thành viên mỗi ngày đông hơn. Khi có thông tin về một trường hợp khó khăn nào đó, các thành viên ngay lập tức xác minh cụ thể và lên kế hoạch cho ngày Chủ nhật gần nhất. Họ góp tiền, kêu gọi vận động bạn bè người thân đóng góp thêm, rồi cùng nhau đi, trao tận tay từng trường hợp. Không thể đếm hết những nẻo đường mà nhóm VCD đã đi qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhóm VCD trong đợt cứu trợ lũ lụt tại Quảng Bình tháng 10.2016. Ảnh: Nhóm VCD cung cấp
Nhóm VCD trong đợt cứu trợ lũ lụt tại Quảng Bình tháng 10.2016. Ảnh: Nhóm VCD cung cấp

Đọc thấy một trường hợp cụ bà neo đơn ở xã Quế Long, Quế Sơn sống trong căn nhà tạm, bệnh tật không có người chăm sóc. Vậy là cả nhóm về thăm, tặng vật dụng cần thiết, nhờ người lo bữa sớm bữa trưa. Chuyến đi còn biết thêm Trường Mầm non xã Quế Long cạnh đó thiếu thốn nhiều vật dụng, đặc biệt là không có nguồn nước sạch cho sinh hoạt. Nhóm VCD lại tiếp tục kêu gọi, tự nguyện đóng góp, rồi tìm người xem mạch nước. Cuối cùng, một giếng nước đã được khánh thành trong sự hoan hỉ không chỉ của các cô giáo trường làng mà còn cho cả người dân. Hay có năm cận kề tết, ai cũng bận bịu với công việc, VCD vẫn sắp xếp thời gian trao từ thiện tại xã Tam Sơn (Núi Thành), Tam Phú (Tam Kỳ), Tam An (Phú Ninh). Từ những chuyến đi của mỗi cuối tuần, VCD tìm thấy niềm vui trong sự chia sẻ với những hoàn cảnh không may. Mỗi trường hợp, nhóm trao tặng từ vài triệu đến mấy chục triệu đồng tùy theo mỗi hoàn cảnh và sự đóng góp của các thành viên. Nhưng không chỉ dừng ở sự trao tặng, các thành viên của VCD còn tiếp tục tìm kiếm phương kế sinh nhai cho những trường hợp đặc biệt. Nên dự án “những nàng bò” ra đời từ đó.

2. Đến nay đã có 4 “nàng bò” được trao tặng cho những trường hợp khó khăn. Từ sự chia sẻ của anh Vũ Công Điền, một thành viên tích cực của nhóm về hoàn cảnh của hai chị em cô Nguyễn Thị Hai và Nguyễn Thị Bảy ở thôn Phú An, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc: “Đã nghèo, người chị còn bị bệnh Parkinson, nên hai chị em không dám xây dựng gia đình. Hai người cũng không có khái niệm giàu - nghèo, bởi chẳng khi nào có tiền và tài sản của 2 người chẳng có cái gì xứng đáng 10.000 đồng”, chỉ trong thời gian ngắn, việc nhờ tìm mua bò, vận động thêm một số ủng hộ khác, nàng bò thứ 4 được trao tặng tại Đại Lộc. Nhưng thương nhất là ngày trao tặng bò, Đại Lộc gặp lũ. Các thành viên vẫn thực hiện đúng như chương trình đã đưa ra. Càng thương hơn với sự chia sẻ của chị Bình Dương - thành viên của nhóm VCD: “Ngày hôm nay, dù trong thời tiết khắc nghiệt mưa bão, nhưng tinh thần VCD vẫn luôn vững vàng. Chúng tôi lại lên đường hướng về thôn Phú An, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc để trao nàng bò thứ 4. Nhìn 2 chị rưng rưng nhận món quà ý nghĩa (là nàng bò trị giá 12 triệu đồng) để tiếp tục mưu sinh cùng 2,5 triệu đồng tiền mặt, 1 chiếc tivi và vật dụng thiết yếu trong mùa mưa bão mà chúng tôi ấm lòng và nhận thức rằng, sứ mệnh thiện nguyện này sẽ là lẽ sống để chúng tôi tiếp tục lên đường”. Trước đó, nàng bò thứ 3 (13 triệu đồng) được trao cho gia cảnh của ông Huỳnh Văn Thương (Duy Hòa, Duy Xuyên).

Gọi là nhóm Vì cộng đồng Quảng Nam - Đà Nẵng nhưng hoạt động của nhóm VCD mở rộng ra các tỉnh thành khác. Sau trận lũ tại Quảng Bình hồi tháng 10, nhóm VCD đã vận động hơn 130 triệu đồng trong một thời gian rất ngắn, trực tiếp ra giúp đỡ cho bà con dân tộc Vân Kiều, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Hay thường xuyên tổ chức những chuyến thiện nguyện tại các xã miền núi của tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng thường xuyên nhất của VCD vẫn là giúp đỡ cho các cá nhân, hoàn cảnh cụ thể không may gặp cảnh ngặt nghèo.

Sẽ còn rất dài những câu chuyện đẹp mà nhóm VCD đã làm cho cộng đồng. Nhưng giống như lời giới thiệu chung của nhóm, “xin được bao nhiêu, cho bấy nhiêu. Mỗi lần xin được thì rủ nhau đi cho, đi chơi kết hợp làm việc tốt trên nguyên tắc góp tiền, góp sức, góp vui”, không có con số nào có thể thống kê hết tấm lòng của những con người thiện nguyện. Chỉ tóm gọn lại trong lời chia sẻ của chị Bình Dương: “VCD chưa bao giờ cần bầu thủ lĩnh, chỉ cần sự chung tay nhóm lên ngọn lửa yêu thương đồng loại đến mọi miền quê xa, nơi có những con người đang rơi vào hoàn cảnh khốn khó, éo le, bệnh tật để giúp họ vượt lên chính mình, tiếp tục sống một cuộc sống có nghĩa”.

TÂM AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung một tấm lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO