Chung quanh khiếu nại của ông Dương Tôi (xã Tam Quang, Núi Thành): Không đủ điều kiện để giải quyết chế độ chính sách

LÊ DIỄM 04/11/2016 08:59

Làm hồ sơ hưởng chế độ tù đày không được, làm hồ sơ đề nghị khen thưởng người có công cũng không xong, một người dân bức xúc khiếu kiện khắp nơi.

Theo ông Dương Tôi trú thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang (Núi Thành) ông và gia đình giúp đỡ cách mạng khi còn nhỏ. Ngày 18.3.1968, tình nghi ông hoạt động cách mạng nên Đồn Hải thuyền Kỳ Hà bắt, đưa ông đến tạm giam tại Trung tâm cải huấn Quảng Tín. Không có chứng cứ buộc tội, ngày 1.7.1968, Trung tâm cải huấn Quảng Tín phóng thích ông về lại địa phương. Ông Tôi nói: “Sau khi được phóng thích, tôi tiếp tục đi làm nghề biển để nuôi sống gia đình cho đến ngày giải phóng. Rồi tôi được ông Hoàng Ngọc Kính - Chủ tịch Ban Quân quản Kỳ Hà giao làm B trưởng B du kích xã Tam Quang. Sau đó, tôi đi học khóa bồi dưỡng về công tác mặt trận rồi về công tác tại địa phương đến năm 1982 thì xin nghỉ về nhà làm nghề biển. Tôi bị địch bắt tù đày nên năm 2013 tôi làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ nhưng không được, làm đề nghị khen thưởng cũng không được”.

Hồ sơ bị trả vì không đảm bảo khiến ông Dương Tôi bức xúc. Ảnh: D.L
Hồ sơ bị trả vì không đảm bảo khiến ông Dương Tôi bức xúc. Ảnh: D.L

Trao đổi về trường hợp của ông Dương Tôi, ông Huỳnh Văn Định - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, năm 2013, cán bộ chuyên trách của xã đã hướng dẫn ông Tôi xác lập hồ sơ, nhưng hồ sơ của ông không đảm bảo những điều kiện quy định nên được trả về để bổ sung. Sau khi ông Tôi bổ sung, hồ sơ đã được gửi đến Sở LĐ-TB&XH xem xét. Ngày 5.1.2016, Sở LĐ-TB&XH có phiếu chuyển trả lời trường hợp của ông Tôi không thể làm được chế độ dành cho người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày. Lý do là đối chiếu với hồ sơ lưu tại Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh), không thể hiện ông Tôi có tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến, không thể hiện ở tù (vì mới tạm giam tại Trung tâm cải huấn Quảng Tín chứ chưa vào nhà lao Quảng Tín hay nhà lao nào khác) nên không thể làm hồ sơ được.

Ông Tôi tiếp tục làm hồ sơ đề nghị khen thưởng gửi Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, nhưng hồ sơ của ông Tôi cũng không đảm bảo nên phải gửi trả đề nghị bổ sung. Theo Phiếu thẩm tra hồ sơ kháng chiến do bà Châu Thị Hồng Thắm (Phòng Nghiệp vụ, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) thẩm tra, hồ sơ của ông Tôi khai từ năm 1961 giúp đỡ cách mạng đến năm nào không ghi rõ, thời gian sau ra tù đến tháng 2.1975 ông làm gì ở đâu cũng không kê khai rõ, 2 người xác nhận cho ông Tôi là bà Nguyễn Thị Tùng và bà Bùi Thị Bửu là cơ sở cách mạng chứ không phải chỉ huy trực tiếp giao nhiệm vụ nên cũng không thể xác nhận được ông Tôi là cơ sở cách mạng. Bức xúc, ông Tôi làm đơn khiếu nại gửi khắp nơi. Trao đổi với chúng tôi, ông Tôi thừa nhận, sau khi được phóng thích, ông bị địch bắt đưa đi lính chứ không thả về quê nhà. Ông cũng bảo rằng, ông chỉ ở lính vài tháng rồi trốn về địa phương.

Ông Trần Văn Chiến - Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: “Khi ông Tôi đến sở để hỏi về hồ sơ, chúng tôi đã hướng dẫn, nếu thực sự ông có tham gia giúp đỡ cách mạng thì làm hồ sơ đề nghị khen thưởng chứ làm hồ sơ đối tượng bị địch bắt tù đày thì không được. Bởi hồ sơ không đảm bảo quy trình xác lập nên khi thẩm định chúng tôi không thể giải quyết được”.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung quanh khiếu nại của ông Dương Tôi (xã Tam Quang, Núi Thành): Không đủ điều kiện để giải quyết chế độ chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO