Chung quanh vấn đề gây tê tủy sống trong mổ lấy thai

BS. NGUYỄN THỊ KIỀU TRINH 05/07/2017 10:26

(QNO) - Những ngày gần đây, báo chí và các mạng xã hội đăng tải khá nhiều bài báo liên quan nội dung Bộ Y tế cấm gây tê tủy sống (GTTS) trong mổ lấy thai (MLT) khiến phụ nữ mang thai và người nhà rất hoang mang trước thông tin này. Ngay cả bác sĩ sản khoa cũng tỏ ra lo lắng.

Sinh đẻ an toàn là mong muốn của bác sĩ và sản phụ. ảnh: CHÂU NỮ
Sinh đẻ an toàn là mong muốn của bác sĩ và sản phụ. Ảnh: CHÂU NỮ

Công văn Bộ Y tế chỉ khuyến cáo  không GTTS trong  MLT đối với các trường hợp nhau tiền đạo trung tâm, bán trung tâm, nhau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật... vì có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như thuyên tắc mạch, ngưng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng... Tuy nhiên, đa số các bài báo lại giựt tít “Bộ Y tế cấm GTTS trong MLT” nên người đọc không hiểu rõ, chỉ không GTTS đối với một số bệnh cảnh lâm sàng đặc biệt như trên và một số trường hợp bệnh lý kèm theo của mẹ chống chỉ định GTTS. Được biết, phương pháp vô cảm cho sản phụ thích hợp trong MLT phụ thuộc vào mẹ, thai nhi và các yếu tố sản khoa.

Trong thực hành hiện nay, gây tê trục thần kinh bao gồm GTTS và gây tê ngoài màng cứng là phương pháp chọn lựa có xu hướng ngày càng tăng ở các nước Mỹ, Anh cũng như các nước phát triển từ năm 2001 trở lại đây và chiếm khoảng trên 80% phương pháp vô cảm trong MLT. Hội Gây mê hồi sức Việt Nam cũng xem đây là một phương pháp vô cảm trong MLT nếu không có các bệnh lý đặc biệt. Gây mê toàn thân được sử dụng trong trường hợp chống chỉ định gây tê trục thần kinh vì lý do bệnh lý, các bệnh như đã nêu trên hay thời gian không cho phép.

Nếu kiểm soát huyết áp tốt thì GTTS trong MLT đem lại thuận lợi cho các sản phụ nhiều hơn so với gây mê toàn thân ở chỗ sản phụ tỉnh táo, nhận thức về đau rõ hơn, ói mửa nhiều hơn so với gây mê toàn thân nhưng tình trạng mất máu do tử cung gò kém ít hơn, tiêu hóa ổn định, ho, sốt, suy hô hấp ít hơn, sản phụ tiết sữa nhanh hơn. GTTS là yếu tố thuận lợi cho phương pháp da kề da cũng như các sản phụ vận động sớm hơn trong thời gian hậu phẫu. Bất cứ phương pháp nào cũng có tác dụng ngoại ý, tuy nhiên nếu kiểm soát tốt thì GTTS vẫn là phương pháp an toàn trong vô cảm khi MLT. Tuy nhiên cần phải tôn trọng các chống chỉ định để không xảy ra tai biến cho sản phụ.

Vì vậy, bác sĩ sản khoa luôn mong muốn các sản phụ và người nhà cần nắm rõ các thông tin chính thống từ các chuyên gia y khoa để an tâm trong điều trị nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh.

BS. NGUYỄN THỊ KIỀU TRINH

(Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung quanh vấn đề gây tê tủy sống trong mổ lấy thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO