Chung sức đối phó khô hạn

NGUYỄN SỰ 09/08/2016 11:29

Những ngày qua, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chống hạn cho nhiều diện tích lúa hè thu bị thiếu nước tưới trầm trọng trên địa bàn 2 huyện Duy Xuyên, Thăng Bình.

Như đã thông tin, nắng nóng khốc liệt kéo dài nên hiện nay đập dâng 3.2 và hàng loạt ao hồ, sông suối trên địa bàn Hợp tác xã Duy Sơn 2 thuộc huyện Duy Xuyên cạn kiệt nghiêm trọng. Do thiếu nước tưới kéo dài suốt nhiều ngày khiến ít nhất 165ha lúa đang bước vào thời kỳ làm đòng và trổ bông của hàng trăm hộ dân ở các thôn Trà Châu, Chiêm Sơn, Kiệu Châu, Trà Kiệu Tây đã bị khô hạn nặng, trong đó khoảng 45ha đứng trước nguy cơ mất trắng hoàn toàn. Thời gian qua, mặc dù ngành nông nghiệp huyện Duy Xuyên cùng Hợp tác xã Duy Sơn 2 nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhưng vẫn không thể giải quyết được tình trạng này.

Người dân thôn Chiêm Sơn (Duy Sơn, Duy Xuyên) tự bỏ tiền đóng giếng để bơm nước cứu lúa. Ảnh: VĂN SỰ
Người dân thôn Chiêm Sơn (Duy Sơn, Duy Xuyên) tự bỏ tiền đóng giếng để bơm nước cứu lúa. Ảnh: VĂN SỰ
Lúc 13 giờ chiều qua 8.8, dung tích nước của hồ chứa Đông Tiển chỉ còn 700 nghìn mét khối. Theo nhận định của ngành thủy lợi, với lượng nước đó, từ nay đến cuối vụ hè thu 2016 hồ chứa Đông Tiển chỉ đảm bảo phục vụ tưới cho 350 trong tổng số 470ha lúa trên địa bàn các xã Bình Định Nam, Bình Trị, Bình Định Bắc của huyện Thăng Bình. Như vậy, trong thời gian tới các cơ quan có trách nhiệm buộc phải vận hành hệ thống máy bơm dã chiến để tận dụng mọi nguồn nước ngọt từ những ao hồ, sông suối chống hạn cho 120ha lúa ở 3 địa phương vừa nêu.
Ông Phạm Văn Du - Giám đốc Hợp tác xã Duy Sơn 2 cho biết, ngoài một số trạm bơm chống hạn đã được thi công từ trước, hôm qua 8.8 đơn vị tiến hành lắp đặt thêm 2 máy bơm dã chiến loại lớn trên cánh đồng Eo nhằm hút nguồn nước hồi quy do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam chỉ đạo Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên đưa từ hồ chứa Phú Lộc về để giải cứu hàng chục héc ta lúa đang trổ đòng rộ.

Trao đổi với phóng viên vào sáng 8.8, ông Nguyễn Đình Hải - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho biết, sau khi Báo Quảng Nam phản ánh về những khó khăn trong công tác chống hạn ở Hợp tác xã Duy Sơn 2, lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên khẩn trương đưa nước từ hồ chứa Phú Lộc về giải cứu những cánh đồng lúa của Hợp tác xã Duy Sơn 2. Theo ông Hải, trước đây Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên thường mở nước hồ Phú Lộc với lưu lượng lớn nhất là 400 lít/giây. Tuy nhiên, bắt đầu từ sáng ngày 5.8 đến nay đã tăng lưu lượng xả lên 600 lít/giây nhằm tạo nguồn nước hồi quy để góp phần chống hạn cho 165ha lúa của 4 thôn Trà Châu, Chiêm Sơn, Trà Kiệu Tây, Kiệu Châu thuộc Hợp tác xã Duy Sơn 2.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lúc 7 giờ sáng 8.8, mực nước hồ chứa Phú Lộc ở cao trình 20.76m, cao hơn 2.26m so với mực nước chết. Với cao trình này, dung tích còn lại của hồ chứa Phú Lộc chỉ xấp xỉ 450 nghìn mét khối nước. Ông Nguyễn Đình Hải cho rằng, trong tình hình hết sức khó khăn này, để đảm bảo đủ nguồn nước cấp cho 160ha lúa của Hợp tác xã Duy Sơn 1 theo hợp đồng cung ứng đã ký kết cùng một số diện tích nhận tưới hỗ trợ cho khu tưới của đập Đồng Vườn gồm các xứ đồng Lũng Bùn, Lăng Án, Cửa Lai, Bàn Cờ, Đồng Cửa đến hết ngày 25.8 và tạo nguồn nước hồi quy nhằm giải hạn cho những cánh đồng lúa đang bị khô hạn nghiêm trọng ở Hợp tác xã Duy Sơn 2 là chuyện không dễ dàng. Chính vì thế, ngay trong ngày hôm qua 8.8, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam đã có Công văn số 2472 yêu cầu Chi nhánh Thủy lợi Duy Xuyên và các đơn vị liên quan phải tiếp tục tính toán cân đối, điều tiết lượng nước còn lại của hồ chứa Phú Lộc một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả nhất.

Trong khi đó, tại vùng tây huyện Thăng Bình, những ngày qua Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cũng quyết liệt thực hiện nhiều khâu để chống hạn cho hơn 100ha lúa hè thu đang trong giai đoạn trổ đòng ở các xã Bình Định Nam, Bình Trị, Bình Định Bắc thuộc khu tưới của hồ chứa nước Đông Tiển. Ông Nguyễn Đình Hải cho biết, ngoài các trạm bơm Châu Lâm, Cơ Bình 1, Cơ Bình 2, Cơ Bình 3 đã được thi công hồi đầu vụ đông xuân 2015 - 2016, đơn vị cũng vừa lắp đặt thêm 2 máy bơm dầu D20 để lấy nguồn nước từ trạm bơm Cơ Bình 3 lên phục vụ tưới chống hạn cho những cánh đồng lúa ở vùng cuối kênh N4. Đồng thời lắp đặt 1 máy bơm dầu D20 nhằm lấy lượng nước trên tuyến kênh dẫn vào bể hút của trạm bơm Cơ Bình 2 để giải hạn cho các chân ruộng lúa nằm ở khu vực cuối kênh N2. Không chỉ vậy, cách đây vài ngày công ty còn thiết lập 1 máy bơm điện loại 7,5kW tại trạm bơm Châu Lâm với mục đích hút nước từ các con suối để chống hạn cho một số đồng lúa thuộc khu tưới của 2 tuyến kênh N1 và N8. Bên cạnh đó, lắp đặt và vận hành 1 máy bơm điện loại 15kW thay cho máy bơm điện loại 7,5kW tại trạm bơm Cơ Bình 2… Ông Hải nói: “Ngoài 200 triệu đồng đã bỏ ra trong vụ sản xuất đông xuân vừa qua thì từ đầu vụ hè thu 2016 đến nay Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cũng đã chi thêm gần 800 triệu đồng để thực hiện rất nhiều phần việc nhằm chống hạn cho hàng loạt diện tích lúa thuộc các khu tưới của hồ chứa nước Đông Tiển”.

NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung sức đối phó khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO