Chúng ta còn nhau trong tháng năm này

NY AN 28/08/2022 06:57

Những ngày tháng Bảy, tháng Tám âm lịch, vừa tròn giáp năm của bao phận người kém may mắn ở Sài Gòn. Thời gian này năm ngoái, miền Nam đang oằn vai căng mình chống dịch với nhiều mất mát. Covid-19 đến mạnh như cơn bão lốc, cuốn đi mọi thứ nhanh tới nỗi không kịp xoay xở. Tang thương đã phủ lên những mái nhà đang ấm êm.

Thanh bình. Ảnh: VŨ CÔNG ĐIỀN
Thanh bình. Ảnh: VŨ CÔNG ĐIỀN

Trải qua đại dịch Covid-19, khi hàng nghìn người bị tước đi tính mạng, ta càng nhận ra rằng sự sống mỏng manh vô thường quá. Bạn tôi, dương tính với vi rút, nằm trong bệnh viện ngậm cái ống dây nhợ loằng ngoằng, rồi thở bằng máy. Bao lần rút ống ra cắm ống vào, là chừng ấy lần thon thót chuẩn bị tâm thế.

Chị đồng nghiệp công ty cũ, vì cách ly mà chẳng kịp chào tạm biệt lần cuối cùng với người mà chị thương yêu nhất. Tới ngày về, ba chị đã thành một hũ tro trên bàn thờ. Đời người ngắn ngủi đến bất ngờ.

Tôi vẫn cho rằng, trên đời này, không điều gì đớn đau hơn tử biệt. Bao nhiêu lời muốn nói, biết mấy điều chưa làm, xin lỗi, cảm ơn, tha thứ, chăm sóc,… ta đều không thể thực hiện cho người ấy nữa rồi. Hay đơn giản là một cái nắm tay, một cái ôm, cũng đành bất lực.

Bạn tôi từng bảo những bông hoa đẹp, người thường đến hái sớm. Ta có thể tin rằng, họ ra đi sớm nên sẽ đến nơi tốt đẹp hơn. Có nghĩ như thế, thì người ở lại mới nhẹ lòng hơn đôi chút. Không có cách nào khác, người còn sống thì phải sống tiếp thôi. Chỉ mong sao, sự mất mát trong mỗi chúng ta sẽ sớm được nguôi ngoai.

Mỗi khi nghe về sự ra đi vĩnh viễn của ai đó, chúng ta sẽ thường tự dặn lòng mình rằng, phải sống cho thật tốt. Sống yêu đời, vui vẻ, chân thành quan tâm người khác và yêu thương nhiều hơn. Điều tuyệt vời nhất là mỗi ngày chúng ta được thức dậy, thấy nắng mai vẫn tràn ngập khắp mọi nơi.

Dẫu có thể nào, ta vẫn phải biết ơn vì mình đã vững vàng vượt qua được biến cố. Biết ơn từng hơi thở, từng nhịp đập con tim. Cho dù sân hận, ganh đua, tranh đấu, hay bao dung, thương yêu, thì đều là lẽ thường của cuộc đời. Phải ở lại với thế gian thì tất thảy mọi điều mới có ý nghĩa. Lời chưa nói đều có thể nói ra, điều chưa làm cố gắng để thực hiện, lỗi sai vẫn sửa được, và khát khao hạnh phúc sẽ vẹn tròn.

Biết ơn, vì mình còn nhau trong tháng năm này. Chỉ có như thế, thì mới thêm tin yêu vào cuộc sống mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chúng ta còn nhau trong tháng năm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO