Chung tay bảo vệ môi trường

VĂN SỰ - PHI THÀNH 28/12/2015 08:39

Môi trường không chỉ là một trong những vấn đề cốt yếu trên tiến trình xây dựng nông thôn mới mà việc hoàn thành và giữ vững tiêu chí này còn góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn) đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều phần việc và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực…

Giải quyết ô nhiễm ở chợ heo

Hàng chục năm qua, các tiểu thương buôn bán tại chợ heo Bà Rén luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường. Bởi, nơi đây chưa có hệ thống thoát nước thải, lại nằm trên một nền đất trũng thấp nên phân và nước tiểu của heo chảy tràn lan ra xung quanh khu vực chợ. Xuất phát từ thực tế bức bách này, tháng 7.2015 chính quyền xã Quế Xuân 1 tiến hành xây dựng mới chợ heo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán, giảm thiểu ô nhiễm ở điểm chợ và các khu dân cư lân cận. Tạm dừng việc mua bán trong chốc lát, bà Nguyễn Thị Chung (thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1) cho biết, bà đã có hơn 20 năm làm nghề buôn bán heo tại ngôi chợ này. Theo bà Chung, thông thường, cứ tầm 5 giờ sáng là các lái buôn từ khắp nơi bắt đầu vận chuyển heo con và heo choai về đây để bán lại cho người dân hoặc những đầu mối khác. Chính vì thế, ai cũng tranh thủ đi sớm để chọn cho mình một chỗ ngồi thuận lợi, hạn chế mùi hôi thối mới mong có được nhiều bạn hàng. Bà Chung hồ hởi: “Khi thấy UBND xã Quế Xuân 1 triển khai xây dựng mới khu chợ heo, bà con tiểu thương ai cũng vui mừng. Bởi, từ nay chúng tôi đã thực sự chấm dứt nỗi lo ô nhiễm, dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt là thời gian gần đây việc buôn bán diễn ra hết sức thuận lợi và nhộn nhịp hơn trước”.

Chợ heo Bà Rén vừa được xây mới đã góp phần giải quyết bài toán về môi trường. Ảnh: T.S
Chợ heo Bà Rén vừa được xây mới đã góp phần giải quyết bài toán về môi trường. Ảnh: T.S

Theo ông Phan Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1, khu chợ heo mới này được xây dựng trên tổng diện tích 3.750m2, bao gồm các hạng mục chính như lồng chợ, hệ thống thoát nước thải, đường nội bộ, 10 dãy ki ốt, sân nền, nhà vệ sinh… với tổng kinh phí đầu tư hơn 8,6 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ông Thành nói: “Hiện nay, mỗi ngày khu chợ heo có hơn 100 hộ buôn bán cố định. Ai nấy cũng đều phấn khởi khi chuyển vào chợ mới hoạt động. Qua đây cũng góp phần giúp địa phương củng cố và phát triển bền vững tiêu chí môi trường – một trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

Hiệu quả mô hình thu gom rác thải

Tháng 6.2013, UBND xã Quế Xuân 1 triển khai thực hiện đề án thu gom rác thải trong các khu dân cư. Trước tiên, địa phương chọn 2 thôn Bà Rén và Trung Vĩnh làm mô hình điểm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường và tính cấp thiết phải thực hiện thành công đề án này. Bên cạnh đó, chính quyền xã nhanh chóng thành lập các tổ thu gom rác thải, hỗ trợ 2 chiếc xe lôi vận chuyển rác và dụng cụ bảo hộ lao động. Chỉ sau 10 tháng đưa mô hình vào hoạt động, tình trạng vứt rác bừa bãi ở 2 thôn vừa nêu giảm đi một cách rõ rệt. Người dân dần hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định để tổ thu gom vận chuyển đến địa điểm tập kết cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam chở đi xử lý.

Từ thành công tại 2 thôn làm điểm đó, các đơn vị liên quan của xã Quế Xuân 1 tiến hành tổng kết đánh giá nhằm rút kinh nghiệm và khẩn trương triển khai nhân rộng mô hình thu gom rác thải ra tất cả 7 thôn còn lại trên địa bàn. Để tiếp sức cho chính quyền cơ sở, UBND xã trích gần 30 triệu đồng hỗ trợ một số thôn mua sắm xe vận chuyển rác. Ông Phan Văn Thành chia sẻ: “Hiện nay, toàn xã có tổng cộng 2.594 hộ dân, trong số ấy có hơn 85% tham gia mô hình này. Hàng tháng, mức phí mỗi hộ phải đóng cho dịch vụ thu gom và xử lý rác thải là 14 nghìn đồng, trong đó chính quyền địa phương hỗ trợ gần 30%. Cần nói thêm, khi mới bắt tay vào việc thực hiện mô hình, cán bộ và đảng viên từ xã đến thôn là những người đi tiên phong. Đồng thời tích cực vận động người dân xung quanh cùng tham gia, góp phần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư và làm cho môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp”.

Song hành với việc dốc sức thực hiện mô hình thu gom rác thải trong khu dân cư thì thời gian qua chính quyền địa phương cũng đã bỏ ra hơn 65 triệu đồng đúc gần 100 hố bi bằng bê tông xi măng rồi bố trí trên khắp đồng ruộng của xã để nông dân bỏ bao bì, chai lọ chứa phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, những cánh đồng sản xuất lúa, hoa màu ngày càng sạch sẽ hơn, không khí làng quê trong lành, thoáng đãng…

VĂN SỰ - PHI THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO