Chung tay bảo vệ môi trường

MINH HẢI 07/03/2019 06:57

Hướng tới một thế giới xanh - sạch là dự án bảo vệ môi trường mà UNESCO chuẩn bị triển khai tại Hội An.

Nhiều doanh nghiệp tại Hội An vận động bảo vệ môi trường. Ảnh: MINH HẢI
Nhiều doanh nghiệp tại Hội An vận động bảo vệ môi trường. Ảnh: MINH HẢI

Một cuộc nhóm họp mới đây tại Khu sinh thái An Nhiên Farm, Triêm Tây, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn giữa đại diện UNESCO tại Việt Nam, các chuyên gia môi trường quốc tế, Nhật Bản, Việt Nam và đại diện hãng Coca-Cola tại Việt Nam - đơn vị tài trợ chính cho dự án, đã đưa ra giải pháp, chính sách cùng những cam kết hỗ trợ và giám sát khi triển khai dự án.

Bà Phạm Thị Thanh Hường - đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, dự án hướng đến mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa - du lịch… gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường. “Có nghĩa là chúng ta - doanh nghiệp và cộng đồng - không đặt lợi ích riêng mà bỏ mặt môi trường cho xã hội, và hậu quả để lại cho thế hệ sau gánh lấy” - bà Thanh Hường nói.

Các chuyên gia đánh giá cao nhận thức từ doanh nghiệp đến cộng đồng ở Hội An trong kinh doanh, sinh hoạt gắn với bảo vệ môi trường. Hội An là một trong những thành phố phát triển du lịch, nơi sở hữu phố cổ - di sản văn hóa thế giới, Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới, phát triển mạnh bài chòi - văn hóa phi vật thể của nhân loại,… Những gì đang có cho thấy ý thức rất tốt từ chính quyền địa phương đến người dân nơi đây về việc bảo vệ, bảo tồn để cùng phát triển, cùng hưởng lợi. Trong đó, bảo vệ môi trường tại Hội An từ lâu đã trở thành phong trào.

Hội An đã triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải từ đất liền ra hải đảo; xây dựng nhà máy và hệ thống thu gom xử lý nước thải đang vận hành. Hội An cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện phân loại rác tại nguồn… Tuy nhiên, đến nay câu chuyện xử lý rác thải tại Hội An vẫn còn nan giải, bởi lượng rác quá nhiều so với thiết kế của nhà máy, đang đặt ra những vấn đề thách thức cho môi trường... Tuy vậy, bà Phạm Thị Thanh Hường tin tưởng rằng Hội An sẽ là địa phương thực hiện thành công dự án này. Bà Thanh Hường nói: “Tôi đánh giá rất cao việc nhiều doanh nghiệp tại Hội An vận động người dân và du khách tham gia dọn rác thải. Trong khi ý thức phân loại rác tại nguồn của người dân đã đi vào nền nếp. Mặc dù vẫn còn một số nơi, điểm công cộng chưa thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, nhưng chính quyền thành phố đã có những động thái tích cực làm chỗ dựa và sự tin tưởng để UNESCO triển khai dự án về môi trường”.

Dự án khi triển khai sẽ hỗ trợ chương trình bảo vệ môi trường bền vững cho Hội An và Cù Lao Chàm, đặc biệt là việc xử lý rác thải, hạn chế lượng rác thải. Đồng thời thông qua doanh nghiệp du lịch, cộng đồng bản địa, sẽ tuyên truyền hiệu quả để du khách nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường tại điểm đến, nơi tham quan, lưu trú. Hướng đến hình thành sản phẩm du lịch bảo vệ môi trường, giúp mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường bền vững...

MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO