Chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản

LÊ THU - QUANG SƠN 04/03/2016 08:42

Không chỉ là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới tuyến biển, Đồn Biên phòng Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) còn tích cực hỗ trợ địa phương thuộc địa bàn quản lý phát triển kinh tế, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Xã Tam Thanh hiện có 216 phương tiện đánh bắt với hơn 540 lao động. Trước đây, tình trạng khai thác thủy sản bằng xung điện, thuốc nổ trên sông, trên biển thường xuyên diễn ra, nhưng đến nay đã giảm đáng kể. Trong năm 2015, ở Tam Thanh chỉ xảy ra 2 trường hợp vi phạm, nhưng là ngư dân địa phương khác đến khai thác trên địa bàn xã. Có được kết quả này là nhờ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Trung úy Phạm Đức Trường - cán bộ Đồn Biên phòng Tam Thanh cho biết: “Các hoạt động đánh bắt thủy sản bằng xung điện thường diễn ra vào ban đêm, do đó đơn vị tăng cường tuần tra mỗi đêm, nhằm phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời hành vi này”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh tuần tra đêm kiểm soát việc đánh bắt trên sông.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh tuần tra đêm kiểm soát việc đánh bắt trên sông.

Để ngư dân ý thức rõ hơn về tác hại của việc đánh bắt thủy sản bằng xung điện, thuốc nổ, ngoài công tác tuần tra trên sông, trên biển, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà tuyên truyền, vận động ngư dân ký giấy cam kết không sử dụng chất nổ, xung điện trong đánh bắt. Việc làm này nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương. Anh Võ Ngọc Tuấn, thôn Hạ Thanh 2, một trong những ngư dân cam kết đánh bắt an toàn chia sẻ: “Nhờ có lực lượng biên phòng Tam Thanh mà ngư dân chúng tôi ý thức rõ hơn về tác hại của việc đánh bắt thủy sản bằng xung điện. Ngoài việc cam kết không sử dụng xung điện trong đánh bắt, chúng tôi còn tích cực kiểm soát, theo dõi đối tượng khả nghi, thông báo kịp thời với chính quyền và Bộ đội Biên phòng khi phát hiện trường hợp đánh bắt bằng xung điện”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, tổ chức cho ngư dân ký cam kết, Đồn Biên phòng Tam Thanh và các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường phối hợp ngăn chặn, phát hiện và xử lý trường hợp vi phạm. Đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp đánh bắt an toàn mà hiệu quả. Trung tá Bùi Văn Đức - Trưởng đồn Biên phòng Tam Thanh cho hay: “Đơn vị đã cử cán bộ đứng điểm địa bàn các xã vùng đông, cùng với địa phương trực tiếp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động ngư dân và chủ phương tiện không tham gia sử dụng xung điện, dùng chất nổ đánh bắt trên sông, trên biển”.

Với địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế tự nhiên, một bên sông một bên biển, xã Tam Thanh đang tập trung khai thác phát triển kinh tế du lịch, đánh bắt thủy hải sản. Trong chiến lược đó có vai trò không thể thiếu của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh đã đảm bảo cho ngư dân phát triển kinh tế đúng định hướng, an toàn, vì môi trường.

LÊ THU - QUANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO