Chung tay bảo vệ trẻ em

LÊ QUÂN 06/01/2023 11:14

Ngoài bảo vệ trước các hành vi xâm hại, trẻ em rất cần được quan tâm chăm sóc để không sa vào hành vi vi phạm pháp luật. Bởi, trong trường hợp nào, trẻ cũng là nạn nhân.

Cần tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em. Ảnh: X.H
Cần tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em. Ảnh: X.H

Còn nhiều trẻ vi phạm pháp luật

Thông tin từ Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em, trong năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 36 vụ/37 đối tượng xâm hại người dưới 16 tuổi, với 39 trẻ em bị xâm hại, tăng 8 vụ so với năm 2021. Trong đó có 10 vụ hiếp dâm, 8 vụ giao cấu, 13 vụ dâm ô cũng như các vụ cố ý gây thương tích, dùng các biện pháp trừng phạt...

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em, tình hình xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục vẫn còn diễn biến phức tạp. Số vụ dâm ô trẻ em gia tăng, đa số đối tượng xâm hại là người quen biết với nạn nhân, các đối tượng lợi dụng các em còn nhỏ tuổi, chưa có ý thức phòng vệ hoặc lợi dụng sự sơ hở của cha mẹ, các cháu ở nhà một mình... để thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

Nguyên nhân của tình trạng này vẫn cơ bản do sự suy đồi về đạo đức của đối tượng phạm tội, sự thiếu quan tâm của phụ huynh đối với con em mình, trẻ em chưa được trang bị kỹ năng sống, tự bảo vệ bản thân.

Trong năm 2022, Quảng Nam phát hiện 139 vụ người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật với 274 đối tượng, giảm 48 vụ so với năm 2021. Hành vi phạm pháp chủ yếu là trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích.

Nguyên nhân chủ yếu là phương pháp quản lý, giáo dục trẻ em của gia đình chưa tốt, bên cạnh đó do lứa tuổi mới lớn, phát triển tâm sinh lý của các em chưa hoàn thiện, dễ kích động, khó kiềm chế, nhận thức pháp luật chưa cao dẫn đến mắc sai lầm.

 

Đặc biệt, gần đây nổi lên tình trạng các đối tượng sử dụng công cụ, hung khí hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Các đối tượng thực hiện hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe đa số lứa tuổi từ 16 đối dưới 18 tuổi.

Điển hình, ngày 5/2/2022, tại xã Đại Cường có 2 nhóm thanh thiếu niên (17 đối tượng, trong đó có 12 đối tượng dưới 12 tuổi) dùng dao, chai thủy tinh đánh nhau giải quyết mâu thuẫn làm 1 người chết. Hay tại TP.Tam Kỳ, ngày 3/7/2022, tại đường Nguyễn Văn Xảo, hai nhóm thanh niên (17 người) cầm hung khí đuổi đánh nhau, trong đó có 4 người dưới 18 tuổi tham gia...

Cùng nhau chăm sóc trẻ

Trong năm 2022, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã có các cuộc làm việc tại Quảng Nam về thực hiện các quy định của pháp luật về quyền trẻ em và phòng chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh. Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Quảng Nam cần có kế hoạch ban hành nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực trẻ em.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết, năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em đặt mục tiêu giảm 0,15% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt so với năm 2022.

Bên cạnh đó, duy trì tất cả địa phương có ban bảo vệ trẻ em và có quy chế hoạt động hiệu quả; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ bảo vệ, phòng chống xâm hại trẻ em cũng như ban hành quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn Quảng Nam.

Hiện tại, Quảng Nam đã có 6 văn phòng tư vấn trẻ em cấp huyện, thành phố và Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam; thành lập 20 điểm tư vấn cộng đồng và 12 điểm tư vấn trường học để tổ chức các hoạt động tham vấn, tư vấn nhằm trợ giúp trẻ em và gia đình các em có điều kiện tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội liên quan.

Đây là các đầu mối có nhiệm vụ tiếp nhận, hỗ trợ, can thiệp khi trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại cũng như phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác để bảo vệ, trợ giúp, tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc phù hợp bảo đảm cho trẻ em sớm phục hồi và ổn định cuộc sống. Ngoài bảo vệ trẻ trước các nguy cơ bị xâm hại, các cấp, ngành cần quan tâm chăm sóc, giáo dục để ngăn chặn tình trạng trẻ em làm trái pháp luật.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu các địa phương và cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp liên ngành, đặc biệt là công tác phối hợp giữa các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em, tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác bảo vệ trẻ em, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, chủ động tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em nhân các ngày chủ điểm cũng như thực hiện đảm bảo các chế độ, chính sách dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, tích cực vận động nguồn lực xã hội để trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các cấp cơ sở...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay bảo vệ trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO