Chung tay chăm lo an sinh xã hội

TÂM ĐAN - MAI NHI 29/12/2023 12:45

Cùng với phát triển kinh tế, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của xã Quế Minh luôn nỗ lực chăm lo đời sống nhân dân, nhất là những đối tượng yếu thế, hộ nghèo, gia đình có công cách mạng…

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Minh bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Đ.N
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Minh bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Đ.N

Là hộ nghèo, đơn thân, bà Nguyễn Thị Tuất (62 tuổi, trú thôn Diên Lộc, xã Quế Minh) vừa được xã cấp 1 con bò giống sinh sản từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với bà Tuất, 16 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của xã cũng được trao tặng bò trong dịp này.

Theo báo cáo, đến tháng 12/2023, toàn xã Quế Minh có 62 người có công cách mạng và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Tổng số trường hợp bảo trợ xã hội là 523 người, số tiền chi trả hàng tháng hơn 320 triệu đồng và 43 người hưởng trợ cấp xã hội.

Toàn bộ bò giống cấp cho dân được chọn lựa kỹ, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Chia sẻ khi nhận được bò giống, bà Tuất nói: “Tôi sống một mình. Ngoài 2 sào ruộng gieo trồng lúa lâu nay, bây giờ được Nhà nước hỗ trợ thêm bò giống, có thêm sinh kế tôi mừng lắm!”.

Ông Nguyễn Thành Đông - cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội của xã Quế Minh cho hay, 17 con bò giống vừa trao cho người dân có tổng kinh phí hơn 239 triệu đồng, từ nguồn vốn giảm nghèo. Việc hỗ trợ bò giống góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo trên địa bàn xã.

Ông Đông cho biết thêm, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được triển khai có hiệu quả tại địa phương. Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 thì hiện toàn xã còn 102 hộ nghèo (chiếm 6,5%) và 101 hộ cận nghèo (chiếm 6,4%). Trong 102 hộ nghèo thì có đến 97 hộ không có khả năng lao động, cần sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng.

Bên cạnh các chính sách giảm nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Minh cùng các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động chung tay vì người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Minh cho biết, trong nửa nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận xã đã vận động được hơn 400 triệu đồng, ban công tác mặt trận các khu dân cư vận động hơn 100 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo. Từ nguồn quỹ trên, thời gian qua đã hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà đại đoàn kết với số tiền 150 triệu đồng.

Ngoài ra, đã trao hàng trăm suất quà hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn dịp tết; hỗ trợ gia đình có người đau ốm đột xuất, tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi… Riêng năm 2023, qua chương trình “Tết cho người nghèo” Xuân Quý Mão, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động, tiếp nhận được 574 suất quà trị giá 242 triệu đồng; Qũy vì người nghèo xã vận động được 87,7 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay chăm lo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO