Chung tay chăm lo tết

DIỄM LỆ 09/02/2018 12:06

Trước thềm xuân năm nay, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức chuyến thăm, trao những món quà ý nghĩa cho nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng và người dân xã Tư - xã kết nghĩa ở huyện Đông Giang.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đến thăm hỏi mẹ Nguyễn Thị Xuyến. Ảnh: D.L
Bảo hiểm xã hội tỉnh đến thăm hỏi mẹ Nguyễn Thị Xuyến. Ảnh: D.L

Tấm lòng với mẹ

Cận tết, căn nhà ở của Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Chít (xã Tiên Sơn, Tiên Phước) như rộn ràng hơn khi những người con của BHXH tỉnh về thăm. Năm nay đã 93 tuổi, nhưng mẹ Chít trông vẫn còn khỏe, đôi mắt vẫn còn đủ tinh anh để nhận ra người quen. Khi những người con nhận phụng dưỡng đến thăm, mẹ vui mừng bởi sự quan tâm đặc biệt này. Mẹ Chít tâm sự: “Sự quan tâm mô cũng ý nghĩa, cũng quý hết. Từ khi có thêm mấy đứa con ở bảo hiểm đến chăm lo, cuộc sống của mẹ thêm vui hơn. Ông bà mình nói “già ra con trẻ”, bởi rứa, ngồi nhà cứ trông có người đến chơi, ngồi nói chuyện, rứa là vui rồi”. Từ khi nhận phụng dưỡng mẹ Chít đến nay, BHXH tỉnh thường xuyên đến thăm mỗi dịp lễ tết, trao tiền phụng dưỡng hằng tháng. Rồi mỗi khi mẹ ốm đau phải đi bệnh viện, BHXH tỉnh đều đến thăm hỏi, động viên, giúp mẹ thêm động lực và tinh thần chiến đấu với bệnh tật tuổi già.

Mẹ Nguyễn Thị Xuyến (xã Quế An, Quế Sơn) được BHXH tỉnh phụng dưỡng trong gần 10 năm qua. Hàng quý, BHXH tỉnh đều cử cán bộ đến trao tiền phụng dưỡng tại nhà mẹ Xuyến. Lễ, tết, đơn vị đều đến thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần. Tết năm nay, ngoài các phần quà của tỉnh, huyện, xã đến thăm, mẹ Xuyến cũng đón đoàn của BHXH tỉnh về thăm. Tuổi đã cao, mẹ không còn minh mẫn như trước, lúc nhớ lúc khi quên, nhưng mẹ vui khi nhận được sự quan tâm của các tổ chức xã hội.

Nghĩa tình với xã kết nghĩa

Kể từ khi có chủ trương của UBND tỉnh thực hiện việc kết nghĩa giữa những đơn vị ở miền xuôi với các xã đặc biệt khó khăn ở miền núi, vùng sâu vùng xa, BHXH tỉnh đã kết nghĩa, giúp đỡ xã Tư (Đông Giang). BHXH tỉnh đã đồng hành với xã Tư trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở xã miền núi này. Gần tết, xã Tư đã rộn ràng chào đón mùa xuân. Đường vào xã đã đỏ rực màu cờ hoa. Khi đoàn công tác của BHXH tỉnh đến với xã Tư để tặng quà tết, người dân đã chờ đón đoàn từ ngoài cổng vào UBND xã. Những phần quà tết là tấm lòng của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh đóng góp. 124 suất quà tặng cho hộ chính sách, người nghèo của xã Tư đã góp thêm chút hương xuân cho người dân nghèo nơi đây.

Đến nhận quà của BHXH từ sớm, bà Ngô Thị Nhẽ (thôn Đhanghi, xã Tư) nói rằng tết với nhà bà cũng không khác chi ngày thường. Bởi tết đến nhưng gia đình còn khó khăn, không có điều kiện sắm sửa như người ta. “Hôm nay đi nhận quà tết, tôi vui lắm! Ở nhà tôi chưa mua chi hết, các con cũng chưa có đồ mới. Tôi cảm ơn xã, cảm ơn bảo hiểm đã tặng quà, giúp cho nhà tôi đón tết vui hơn” - nói rồi bà Nhẽ khệ nệ bê món quà tết ra về cùng với những người trong thôn. Đến nhận quà tết, ông Đinh Văn Dơi (thôn Vàu, xã Tư) cho biết ông đi sớm để được gặp những người khác nói chuyện cho vui. Hỏi tết trong nhà đã có gì chưa, ông Dơi cười nói: “Mấy ngày nay trên ni lạnh, không lên nương lên rẫy chi được. Ở nhà cũng ngồi quanh bếp lửa cho ấm chứ không làm chi nên đi sớm, nhận quà rồi về. Nhà tôi được cho gạo ăn tết rồi, chắc mua thêm ít mắm muối chứ không mua sắm chi hết”.

Trong 15 năm qua, BHXH tỉnh đã đồng hành với xã Tư, giúp đỡ địa phương những việc cụ thể, thiết thực nhất. Sự hỗ trợ đến được với người dân xã Tư, giúp cho người dân ổn định cuộc sống. Không chỉ lễ, tết mà bất kể khi nào xã có nhu cầu được giúp đỡ, BHXH tỉnh cũng sẵn sàng. BHXH tỉnh đã hỗ trợ một số bàn làm việc, tủ hồ sơ phục vụ công tác và sinh hoạt tại UBND xã Tư. Các đoàn thể của BHXH tỉnh như Công đoàn, Đoàn thanh niên đã đóng góp kinh phí mua tặng 1 con bò trị giá 11 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn Nê, là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Vàu. BHXH tỉnh cũng đã hỗ trợ cho cụ Nguyễn Văn Trẹm, gia đình người có công với cách mạng ở tại thôn Vàu, xã Tư với tổng kinh phí gần 35 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Tư cho biết: “BHXH tỉnh quan tâm đến những việc rất cụ thể, thiết thực nên chia sẻ với xã miền núi sát tình hình. Từ việc tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách hoặc giúp xã hỗ trợ sinh kế cho người dân nghèo đã làm cuộc sống của bà con tốt hơn. Hai đơn vị cũng thường xuyên giao lưu, tạo sự gắn kết trong mối quan hệ kết nghĩa”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay chăm lo tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO