Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em

VINH ANH 31/05/2023 07:43

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” được tổ chức vào sáng qua 30/5, UBND tỉnh Quảng Nam kêu gọi toàn xã hội đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, chú trọng việc xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Tham dự lễ phát động có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thuỳ Dung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn; đại diện các tổ chức phi chính phủ cùng 190 học sinh đại diện cho hơn 366.930 trẻ em trong toàn tỉnh.

Tại diễn đàn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao 90 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Ảnh: VINH ANH
Tại diễn đàn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao 90 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Ảnh: VINH ANH

Còn nhiều thách thức

Theo bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tỷ lệ trẻ em sống trong hộ nghèo và cận nghèo ở các huyện miền núi còn cao.

Nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn các huyện miền núi vẫn còn xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ em, thậm chí còn một số vụ việc gây tử vong cho trẻ… Đặc biệt là tình hình tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đang diễn biến phức tạp.

“Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông, đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trong thời gian gần đây đã khiến không ít người bàng hoàng về cách quản lý đối với trẻ nhỏ của nhiều người trong vai trò làm cha, làm mẹ; vai trò của các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các ngành các cấp trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ” - bà Lộc phát biểu.

Theo bà Lộc, Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hàng năm (bắt đầu từ ngày 1 - 30/6) đã trở thành hoạt động thường niên được tổ chức rộng khắp trên cả nước mỗi khi hè về.

Năm nay, Tháng hành động vì trẻ em được phát động với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” nhằm phát động toàn xã hội đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, chú trọng xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Đây là thời điểm thích hợp nhất cho các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, gia đình và cộng đồng xã hội cùng chung tay huy động nguồn lực, triển khai chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương đã ban hành với những giải pháp phù hợp để chung tay bảo vệ trẻ em.

Đề xuất lập “địa chỉ đỏ” trẻ em

Để triển khai hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em, theo bà Trương Thị Lộc, các địa phương cần tăng cường công tác truyền thông; tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Phấn đấu mỗi địa phương, tổ chức, cơ quan, gia đình và cá nhân có một việc làm tốt hoặc một công trình cho trẻ em.

Ngoài ra, các địa phương quan tâm triển khai các giải pháp, mô hình hoạt động về xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em. Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại cộng đồng. Tổ chức nhiều hoạt động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông...

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã, các sở ngành liên quan tiếp tục quan tâm quán triệt, nâng cao nhận thức đầy đủ ý nghĩa, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cả cộng đồng đối với việc chăm lo đến trẻ em.

Mỗi cấp mỗi ngành, mỗi địa phương căn cứ chương trình hành động, mục tiêu chủ đề của tháng hành động để có kế hoạch sát đúng, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt tập trung, chú trọng nhóm việc, cách làm, thời gian, biện pháp làm…

Ông Trần Anh Tuấn đề nghị cần tạo lập “địa chỉ đỏ” đối với các trẻ em trong điều kiện ngân sách, huy động nguồn lực trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn.

“Thiết lập “địa chỉ đỏ” để kịp thời nắm bắt thông tin, tiếp nhận trường hợp trẻ đặc biệt khó khăn nhất, khó khăn trong lĩnh vực, hoàn cảnh nào, để chúng ta có sự tiếp cận, hỗ trợ sát đúng và kịp thời” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn đề nghị quan tâm, ưu tiên dùng nguồn lực ngân sách kết hợp nguồn lực huy động của toàn xã hội để tạo ra cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các em được vui chơi, nâng cao trí tuệ, sức khỏe.

Kịp thời có những động thái thiết thực để biểu dương, tôn vinh những việc làm, những tổ chức, cá nhân có thành tích, hành động, cử chỉ đối với việc chăm lo trẻ em; đồng thời cật lực lên án, phê phán, kịp thời giải quyết nhanh đối với mọi hành vi, hành động xâm hại đến trẻ em...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO