Chung tay vì người nghèo

PHAN VINH 15/07/2018 16:11

(QNO) - Những năm qua, nhờ quyết liệt vào cuộc và đổi mới cách làm của các đơn vị từ huyện đến xã nên hoạt động vì người nghèo ở Duy Xuyên luôn có sự chuyển biến tích cực.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên trao nhà đại đoàn kết cho anh Nguyễn Lộc. Ảnh: P.T
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên trao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Nguyễn Lộc. Ảnh: P.T

Hỗ trợ thiết thực

Bây giờ, khi được ở trong căn nhà mới khang trang, kiên cố, anh Nguyễn Lộc (thôn Phú Nhuận 2, xã Duy Tân) cũng không tin rằng đây là sự thật. Bởi gia đình anh thuộc diện khó khăn, anh cũng không có nghề nghiệp ổn định, vợ thì thường xuyên đau ốm. Thu nhập của anh chỉ đủ để lấp đi bữa ăn hằng ngày và tiền thuốc men cho vợ, nên chuyện xây nhà mới là điều không tưởng đối với gia đình. Đầu tháng 10.2017, anh được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 20 triệu đồng để có kinh phí đầu tư xây dựng căn nhà mới.

“Lúc ở trong căn nhà cũ, mùa hè thì nóng nực, mùa mưa bão thì lo sợ không biết hư hỏng lúc nào. Bây giờ được các cấp quan tâm, hỗ trợ xây nhà kiên cố thì tôi và gia đình không biết nói gì hơn ngoài vui mừng cảm ơn” - anh Lộc nói.

Giúp người nghèo vươn lên làm kinh tế bằng việc trao sinh kế, phương tiện sản xuất. Ảnh: PHAN VINH
Giúp người nghèo Duy Xuyên vươn lên làm kinh tế bằng việc trao sinh kế, phương tiện sản xuất. Ảnh: PHAN VINH

Ngoài anh Lộc, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên đã vận động Quỹ vì người nghèo xây dựng hàng trăm căn nhà đại đoàn kết. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có 13 căn nhà đại đoàn kết có sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ vì người nghèo với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra trong khoảng thời gian này, quỹ còn trao 62 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng; tặng và thăm hỏi, hỗ trợ cho hơn 500 hộ nghèo, khó khăn với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 8 hộ; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 18 hộ nghèo...

Các tổ chức, đoàn thể thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng chung tay giúp đỡ người dân thoát nghèo. Trong đó mạnh nhất là các hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội nông dân... dưới nhiều hình thức như trao phương tiện sinh kế, con giống, cây giống, đưa đi đào tạo, tập huấn nghề nghiệp với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Nhờ sự chung tay, vào cuộc quyết liệt như vậy nên góp phần rất lớn trong việc làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Nhiều cách làm hay

Ông Trần Công Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên cho biết, đối với cấp huyện, việc vận động nguồn Quỹ vì người nghèo cố định phụ thuộc vào hình thức đóng góp tối thiểu 1 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức huyện. Mỗi năm như vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động được hơn 300 triệu đồng. Ở cấp xã, việc vận động của các đơn vị có phần linh hoạt và sáng tạo hơn. Các xã Duy Vinh, Duy Nghĩa, Duy Hải, Duy Phước, Duy Sơn, Duy Trinh hằng năm đều tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “Chung tay vì người nghèo” vào mỗi dịp đầu năm. Mỗi chương trình như vậy, trung bình vận động được nguồn Quỹ vì người nghèo cho địa phương khoảng gần 200 triệu đồng.

Các địa phương tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ vì người nghèo. Ảnh: PHAN VINH
Các địa phương tổ chức chương trình văn nghệ gây Quỹ vì người nghèo. Ảnh: PHAN VINH

Ngoài việc hỗ trợ vật chất để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên và các địa phương cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với người nghèo. Tại đây, các cấp lãnh đạo sẽ lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo trong việc làm kinh tế. Ngoài ra, buổi đối thoại còn mời các hộ trước đây vốn là hộ nghèo nhưng vì có cách làm hay, mô hình kinh tế hiệu quả nên đã thoát nghèo bền vững, để nói chuyện và chia sẻ với những hộ đang còn nghèo.

“Trong thời gian tới, những cách làm hay từ cơ sở như vậy sẽ được chúng tôi khuyến khích nhân rộng để việc chung tay vì người nghèo trở nên hiệu quả hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường các mối quan hệ với những mạnh thường quân, để tranh thủ sự hỗ trợ của họ trong việc giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Bởi việc giảm tỷ lệ hộ nghèo là câu chuyện của toàn xã hội, vì một tương lai không còn hộ nghèo, hộ khó khăn, chúng tôi mong muốn nhận được sự chung tay nhiệt tình từ nhiều phía” - ông Thành nói.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay vì người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO