Chung tay xây dựng đô thị văn minh

THÁI CƯỜNG 11/09/2019 10:45

Với phương châm hành động “Mỗi thanh thiếu nhi một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn, hội một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng đô thị văn minh”, tuổi trẻ TP.Tam Kỳ đã và đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong xây dựng đô thị văn minh.

Hoạt động Ngày Chủ nhật xanh của ĐVTN Tam Kỳ. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Hoạt động Ngày Chủ nhật xanh của ĐVTN Tam Kỳ. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Nhiều hoạt động thiết thực

Phong trào xây dựng đô thị văn minh, bằng những hành động cụ thể của đoàn đã lan tỏa đến tận các thôn, khối phố và phát huy được tính chủ động của chi đoàn, tạo cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tính chủ động trong thực hiện phong trào. Đơn cử như chương trình “Ngày Chủ nhật hồng” do Chi đoàn thôn Vĩnh Bình (xã Tam Thăng) tổ chức lần đầu tiên vào cuối tháng 8 vừa qua, nhằm giúp ĐVTN tìm hiểu và giới thiệu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của địa phương. Bí thư Chi đoàn thôn Vĩnh Bình - chị Nguyễn Thị Thu cho hay, chi đoàn chia thành 4 đội chơi để cùng nhau tìm hiểu về địa danh lịch sử Sông Đầm. Các đội chơi lần lượt tìm hiểu và thuyết minh, hô hát bài chòi về địa danh và một số nghề truyền thống cũng như văn hóa của người dân địa phương. “Khi du lịch Sông Đầm phát triển, nhận thấy kiến thức của các bạn trẻ về những địa danh của thôn Vĩnh Bình còn rất mông lung nên chi đoàn tổ chức hoạt động nhằm giúp củng cố kiến thức, từ đó chuẩn bị cho sự phát triển du lịch của địa phương, đóng góp vào quá trình xây dựng đô thị hiện đại, văn minh” - chị Thu nói.

Hai năm trở lại đây mô hình “Góc phố xanh” do Thành đoàn Tam Kỳ phát động và triển khai bằng việc vẽ tranh bích họa lên các bức tường đã cũ, trồng hoa - cây xanh và xóa các điểm đen rác thải... từng bước được nhân rộng trên toàn thành phố. Việc thực hiện mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, vì phù hợp với sở thích, năng khiếu của ĐVTN nên vừa thu hút, tập hợp được ĐVTN có năng khiếu hội họa tham gia sinh hoạt và cống hiến, vừa nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân, chính quyền các địa phương. Chị Phạm Thị Thảo Ly, người dân phường An Xuân (Tam Kỳ)  cho hay: “Công trình góc phố xanh đã tạo cho cảnh quan đô thị Tam Kỳ đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn. Đồng thời là sân chơi bổ ích để các bạn trẻ đam mê hội họa thể hiện tài năng của mình”.

Phó Bí thư Thành đoàn - chị Nguyễn Thị Ly cho hay, qua phát động phong trào “Tôi yêu Tam Kỳ”, các cơ sở đoàn - hội đảm nhận các công trình thanh niên xây dựng đô thị văn minh, lấy chất lượng của công trình, phần việc thanh niên làm thước đo đánh giá hiệu quả phong trào từ cơ sở. Từ đó, đã xuất hiện và ngày càng nhân rộng được nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả như: mô hình Thuyết minh bảng tên đường (phường Tân Thạnh), mô hình Khung rào chắn cây xanh trên các tuyến phố văn minh (phường An Mỹ), mô hình Khoác áo hoa cho trụ điện (phường Hòa Hương) và nhiều cách làm sáng tạo từ cơ sở. “Các hoạt động đã tạo nên hình ảnh đẹp của thanh niên thành phố, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng diện mạo mới của thành phố Tam Kỳ” - chị Ly nói.

Cho thành phố thêm xanh

Năm 2015 được công nhận “Phong cảnh thành phố châu Á” đã tạo tiền đề cho việc xây dựng Tam Kỳ phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, hài hòa với môi trường sống, tạo tiện ích cho cộng đồng dân cư phát triển bền vững. Để góp phần giữ gìn danh hiệu đó, Thành đoàn đã đăng ký với UBND thành phố chọn ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng thực hiện chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” và duy trì có hiệu quả trong 2 năm qua.

Ghi nhận tại hoạt động chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” cuối tuần qua (8.9) tổ chức tại tuyến đường Hùng Vương, dưới một bầu không khí sôi nổi, với đầy đủ các dụng cụ cần thiết, các bạn ĐVTN tham gia bóc xóa quảng cáo và làm sạch tuyến đường. Chị Nguyễn Thị Ly cho hay, qua nhiều lần tổ chức, ý thức của ĐVTN tham gia các hoạt động được nhân lên rất nhiều. Giờ đây các hoạt động thu hút đông đảo sự tham gia của ĐVTN và các CLB thiện nguyện; sản phẩm và hiệu quả công việc cũng được tăng lên.

Anh Võ Thanh Cung - Bí thư Thành đoàn Tam Kỳ chia sẻ, cứ đến ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 hằng tháng, khắp các con đường, ngõ hẻm của thành phố xuất hiện màu áo xanh thanh niên với những việc làm ý nghĩa. Nhiều địa phương, ngoài đợt ra quân đồng loạt theo lịch của thành phố còn chủ động ra quân theo các hoạt động riêng. Tính đến nay, tuổi trẻ thành phố đã trồng hơn 30.000 cây xanh; tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng 7 tuyến phố văn minh do thanh niên làm nòng cốt, 21 mô hình đảm bảo trật tự an toàn xã hội... Thông qua việc đảm nhận “Đoạn đường Thanh niên xanh - Thanh niên tự quản”, tuyến phố văn minh do thanh niên làm nòng cốt, các cơ sở đoàn đã thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa góp phần quan trọng vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, giữ gìn văn hóa, văn minh đô thị. “Trong thời gian tới, với phương châm “Hành động xanh cho thành phố thêm xanh”, Thành đoàn sẽ thực hiện công trình thanh niên thiết thực góp phần xây dựng đô thị xanh tại những địa điểm du lịch và khu sinh hoạt công cộng của thành phố. Đồng thời yêu cầu cơ sở có những hành động bằng sản phẩm cụ thể chung tay bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xóa những điểm đen về môi trường” - anh Cung cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay xây dựng đô thị văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO