Chung tay xây dựng nông thôn mới

MAI NHI 12/06/2015 08:41

Những năm qua, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Hiệp Đức đã đoàn kết một lòng thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Điểm sáng Bình Lâm

Cách đây vài ngày, quay lại xã Bình Lâm của huyện Hiệp Đức, tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng đất này. Những cánh đồng lúa xanh rì, những ngôi trường mới khang trang, những con đường rộng thoáng vừa được bê tông hóa… như tạo ra cho nơi đây một luồng sinh khí mới. Ông Trần Đoàn Minh Hiệp – Chủ tịch UBND xã bảo rằng, Bình Lâm có được như ngày hôm nay là nhờ sự hỗ trợ hết sức tích cực từ cấp trên và tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức của cán bộ, nhân dân địa phương trong việc xây dựng mô hình xã NTM. Theo ông Hiệp, ngày 25.2.2013 Bình Lâm chính thức phát động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia này. Qua khảo sát, đánh giá thì thời điểm đó xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí do Trung ương quy định. Để quá trình triển khai mang lại thành công lớn, Đảng ủy xã Bình Lâm khẩn trương thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM và yêu cầu UBND xã thành lập ban quản lý cấp xã, ban phát triển ở các thôn. Đặc biệt, ngay từ đầu, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể của địa phương đã tổ chức rất nhiều buổi tiếp xúc, gặp gỡ với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào này. Nhờ làm tốt công tác dân vận, phát huy tối đa tính dân chủ ở cơ sở nên mọi việc đều diễn ra một cách suôn sẻ.

Chung tay bảo vệ môi trường nông thôn.  Ảnh: MAI NHI
Chung tay bảo vệ môi trường nông thôn. Ảnh: MAI NHI

Từ năm 2013 đến nay, Bình Lâm đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Địa phương tập trung hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập. Ông Trần Đoàn Minh Hiệp cho hay, trong vòng mấy năm trở lại đây Bình Lâm đã đầu tư xây dựng hoàn thành nhiều công trình trọng điểm như Trường THPT Trần Phú, Trường Mẫu giáo Hoa Phong Lan, các phòng chức năng của Trường THCS Chu Văn An, 8 phòng học của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, nhà văn hóa, sân vận động xã... Ngoài ra, địa phương cũng tiến hành mở rộng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, xây dựng 3 nhà sinh hoạt văn hóa thôn, trạm truyền thanh và một số công trình thủy lợi. Bên cạnh đó, xã còn đầu tư 13 tỷ đồng để tiến hành bê tông hóa thêm 37 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 12km.

Theo kế hoạch ban đầu, đến năm 2020 Bình Lâm sẽ trở thành xã NTM. Thế nhưng, cuối năm 2013 địa phương được UBND tỉnh chọn bổ sung vào diện 60 xã điểm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia này trong năm 2015. Đây là vinh dự rất lớn nhưng cũng là áp lực không nhỏ đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, nhân dân nơi đây phải nỗ lực hết mình trong quá trình thực hiện. Ông Trần Đoàn Minh Hiệp nói: “Nhờ quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên tính đến đầu tháng 6.2015 này Bình Lâm đã đạt được 12 tiêu chí do Trung ương quy định, còn lại 7 tiêu chí chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay”.

Chung sức vượt khó

Trong 4 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Hiệp Đức đã đầu tư hơn 141 tỷ đồng cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đó, Hiệp Đức tập trung hỗ trợ chính quyền các địa phương lập đồ án xây dựng NTM, hoàn chỉnh khâu quy hoạch, hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư thi công kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh. Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của huyện Hiệp Đức là 47,39% thì đến giờ này chỉ còn 18,27%, bình quân hằng năm giảm 5,82%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Đức Viên – Trưởng phòng NN&PTNT Hiệp Đức cho biết, khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, địa phương gặp rất nhiều khó khăn vì phần lớn các xã đều có điểm xuất phát thấp, nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đảm bảo, nhu cầu nguồn lực đầu tư khá lớn, trong khi đó việc phân bổ nguồn vốn ngân sách của các cấp còn hạn chế. Hơn nữa, Hiệp Đức là huyện miền núi có điều kiện tự nhiên không thuận lợi như đất đai manh mún, địa hình phức tạp, hạn hán và lũ lụt thường xuyên xảy ra. Trước những thách thức, trở ngại ấy, trong những năm qua Hiệp Đức đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để tiến trình xây dựng NTM mang lại kết quả cao. Theo đó, ban chỉ đạo cùng tổ điều phối của huyện đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh cũng như mục tiêu Nghị quyết số 04 của Huyện ủy Hiệp Đức và tình hình thực tế ở các địa phương để xây dựng cụ thể chương trình hoạt động, kiểm tra, hướng dẫn các xã, nhất là 3 xã điểm Quế Bình, Quế Thọ, Bình Lâm về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Đồng thời xây dựng kế hoạch, xác định tiêu chí, thời gian, lộ trình cần đạt được nhằm đảm bảo hoàn thành các tiêu chí đã đề ra.

Qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hiệp Đức đã đạt được một số thành quả quan trọng. Theo đó, đến nay tất cả 11 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu trung tâm, được UBND huyện phê duyệt. Nếu năm 2011, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí ở hầu hết địa phương đều rất thấp, chỉ khoảng 1 - 2 tiêu chí/xã, thậm chí có nơi “trắng tiêu chí” thì hiện nay bình quân tiêu chí đạt chuẩn của huyện là 7,27 tiêu chí/xã. Riêng 3 mô hình điểm là Bình Lâm, Quế Thọ, Quế Bình tính đến nay đã đạt 12 - 15 tiêu chí và phấn đấu hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí để trở thành xã NTM vào cuối năm 2015. Ông Huỳnh Đức Viên cho biết thêm, hiện 3 xã khác là Bình Sơn, Hiệp Hòa, Hiệp Thuận cũng đã đạt 5 - 10 tiêu chí, những tiêu chí còn lại như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế, giáo dục, điện, môi trường, nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất... đã đạt 40 - 70%. Theo lộ trình đặt ra, trong giai đoạn 2016 - 2020 các xã vừa nêu sẽ hoàn thành chương trình NTM.

MAI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO