Chung tay xây dựng nông thôn mới

ANH ĐÔNG - NHÃ PHƯƠNG 28/08/2023 08:11

Xác định nông dân là chủ thể, nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua các cấp hội nông dân trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phát động nhiều phong trào thi đua chung tay thực hiện.

Hội viên nông dân tham gia xây dựng những tuyến đường hoa thay cỏ dại ở các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: PV
Hội viên nông dân tham gia xây dựng những tuyến đường hoa thay cỏ dại ở các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: PV

Hưởng ứng tích cực

Bà Phạm Thị Như Lan - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Hiệp Đức cho hay, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), HND từ huyện đến cơ sở của Hiệp Đức đã phát động và tổ chức phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM” bằng nhiều mô hình thiết thực.

Với phương châm “vận động đi đôi với hỗ trợ”, các cấp hội tăng cường phối hợp ngành chuyên môn mở 25 lớp dạy nghề và hơn 100 lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi.

Nhờ sự chung tay góp sức của cán bộ và hội viên nông dân, những năm qua Quảng Nam gặt hái thành quả lớn trong thực hiện chương trình NTM. Tính đến thời điểm này, trong tổng số 193 xã xây dựng mô hình NTM trên địa bàn tỉnh thì đã có 123 xã được công nhận đạt chuẩn. Đáng ghi nhận, tỉnh đã có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM gồm: Phú Ninh, Duy Xuyên, Điện Bàn, Tam Kỳ; 10 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, trong đó có 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu (Đại Hiệp, Đại Lộc); 214 trong tổng số 957 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu...

Đồng thời xây dựng các mô hình điểm, mô hình trình diễn; hỗ trợ con giống, cây giống, hàng trăm phương tiện sinh kế và xây dựng 30 mái ấm nông dân. Các cấp hội còn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp để đầu tư phát triển sản xuất.

“Những mô hình điển hình, những cá nhân tiêu biểu đã làm cho phong trào của hội thêm sinh động, có sức lan tỏa mạnh mẽ, phát triển rộng khắp, tạo ra nguồn lực to lớn từ nội bộ nông dân để làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hiện nay, toàn huyện có 2.643 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp” - bà Lan cho hay.

Ông Nguyễn Út - Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết, HND các cấp xác định vận động nông dân tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong giai đoạn hiện nay.

Trong 5 năm qua, HND toàn tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên hiến 611.701m2 đất, đóng góp 146.334 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và các phần việc khác.

Đồng thời đảm nhận duy tu, bảo dưỡng, làm mới 18.860km đường nông thôn; tu bổ, nạo vét 6.284km kênh mương nội đồng và sửa chữa 668 cầu, cống, đập; xây dựng 1.135 mô hình nông dân bảo vệ môi trường...

Phát triển sản xuất theo chuỗi

Ông Võ Thanh Anh - Chủ tịch HND huyện Phú Ninh cho hay, các cấp HND của huyện xác định phát triển nông nghiệp sinh thái và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.

Theo ông Anh, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi theo phương thức hàng hóa tập trung, đặc biệt là sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo môi trường sinh thái… góp phần không nhỏ trong xây dựng Phú Ninh đạt chuẩn huyện NTM.

Thời gian qua, HND huyện Phú Ninh tích cực quan tâm chỉ đạo thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp và hướng dẫn thành lập các HTX. Điển hình như HTX Nông - lâm nghiệp Phú Ninh do HND huyện trực tiếp chỉ đạo đã từng bước hỗ trợ nông dân sản xuất hữu cơ, theo liên kết chuỗi giá trị.

Trong 2 năm 2022 - 2023, HTX Nông - lâm nghiệp Phú Ninh đã liên kết với một số doanh nghiệp sản xuất gần 40ha lúa chất lượng cao các loại như ST25, OM7347… theo hướng hữu cơ và liên kết chuỗi giá trị tại 3 xã Tam Phước, Tam Thành, Tam Dân.

Việc liên kết sản xuất theo hình thức doanh nghiệp cung ứng giống, phân bón hữu cơ và đưa máy bay không người lái vào phục vụ việc vải phân, phun thuốc bảo vệ thực vật… khi cần thiết.

Thực tế cho thấy, mô hình trên giúp nhà nông giảm chi phí đầu tư và quan trọng hơn là được HTX, doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ đầu ra sản phẩm với giá bán tăng gấp 1,5 lần so với làm lúa thường. Hiện nay, HTX Nông - lâm nghiệp Phú Ninh đang nỗ lực nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện và tập trung xây dựng sản phẩm OCOP 3 sao từ việc liên kết sản xuất.

“Mục tiêu chính trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Vì vậy, cần xác định rõ, nơi nào đời sống nông dân không được nâng lên, cảnh quan môi trường nông thôn và sản xuất an toàn thực phẩm chưa đảm bảo thì nơi đó xem như chưa thành công và vai trò chủ thể của nông dân chưa được phát huy” - ông Võ Thanh Anh nói.

Ông Nguyễn Út cho biết, 5 năm qua, các cấp HND trên địa bàn tỉnh đã vận động nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, ứng dụng rộng rãi tiến bộ khoa học kỹ thuật và đặc biệt là đẩy mạnh việc liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giai đoạn 2018 - 2023, các cấp HND chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn xây dựng 460 mô hình sản xuất nông nghiệp theo liên kết chuỗi giá trị. Đồng thời tổ chức tập huấn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất với 78.024 nông dân tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO