Chuối chần ngày tết

THIÊN NGA 17/01/2014 14:39

Ở quê tôi, cứ tết đến là nhà nhà đều có hũ chuối chát chần để trong nhà, chuối chần ăn kèm với các món thịt, cá để bớt ngán hay làm mồi nhắm rượu đều ngon.

Chuối chần tương đối dễ làm nhưng để làm được một lọ chuối chần thơm ngon, bắt mắt và nhiều hương vị cũng cần sự tỉ mỉ, khéo léo cùng vài bí quyết nhỏ. Ông nội tôi rất thích nhắm rượu với món chuối chần có vị chua ngọt này. Vì thế, vào những ngày tết nội tôi thường làm món chuối chần để ông cùng bạn bè hàng xóm lai rai. Trước tiên, nội múc thau nước sạch, vắt vào đó ít chanh rồi cắt bỏ đầu,  ngọn của từng trái chuối, nội không quên để lại phần cuống chuối để trang trí cho đẹp mắt. Sau đó dùng dao bào gọt sạch vỏ xanh ngoài, cắt chuối thành những lát mỏng, cắt sao cho không làm đứt lìa thân trái chuối, những lát chuối vẫn còn dính lại với nhau, cắt đều tay để khi chần chuối không bị lồi hạt ra ngoài. Cắt xong ngâm chuối vào thau nước chanh trái cho chuối trắng.

Món chuối chần chua chua ngọt ngọt nồng ấm tình quê. Ảnh: T.N
Món chuối chần chua chua ngọt ngọt nồng ấm tình quê. Ảnh: T.N

Sau khi cắt hết số lượng chuối cần làm thì cho chuối vào luộc. Chừng 2 phút thì nhanh tay vớt chuối ra và cho vào thau nước lạnh. Tiếp theo để trái chuối lên mặt thớt, dùng cái dĩa sứ chần lên trái chuối, ép nhẹ tay cho chuối hơi dẹp ra, chảy hết nước bên trong đồng thời dùng tay khéo léo tạo dáng hình cho quả chuối thêm đẹp mắt. Xong, sắp đều chuối trong hũ thủy tinh. Bước tiếp theo là chế biến nước dầm, nước dầm bao gồm đường, giấm và ít muối với tỷ lệ thích hợp. Sau đó đổ nước dầm và gừng, tỏi, ớt thái lát hoặc đập dập vào hũ chuối. Khoảng hai ba ngày sau chuối ngấm gia vị, có màu trắng đục, mềm mại, thơm nồng là có thể dùng được. Món ăn có vị ngọt của đường, vị chua của giấm, vị mặn của muối, hòa quyện với vị cay của ớt và ấm nóng của gừng. Được biết, trái chuối chát có tác dụng chữa nhiều bệnh như rối loạn tiêu hóa, đau khớp… Vì vậy, chuối chần tuy chỉ là một món ăn dân dã chốn đồng quê, nhưng đã để lại nỗi nhớ da diết trong lòng những người con xứ Quảng mỗi khi xa quê.

THIÊN NGA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuối chần ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO