Chuộng hàng “made in Vietnam”

LÊ HIỀN 02/02/2013 09:44

Ở khu vực phố cổ Hội An, nơi lượng khách tiêu dùng là du khách nước ngoài khá nhiều, vẫn thấy rõ sức hút của các mặt hàng xuất xứ từ Việt Nam.

Cũng như các shop thời trang, hơn một tháng nay chủ các quầy hàng kinh doanh quần áo ở chợ Hội An, chợ Bà Lê, Tân An, Thanh Hà… đã nhập thêm nhiều mặt hàng mới, vừa để bán trong mùa thu đông vừa phục vụ hàng tết. Các gian hàng quần áo tại các chợ trên hiện bày bán nhiều quần áo chất liệu, mẫu mã mới lạ, hợp thời trang, nhất là trang phục phụ nữ. Để chuyển tải thông điệp và khuyến khích sức mua hàng, các shop thời trang ven đường cũng đã liên tục đề bảng thông báo “hàng mới về”, “hàng giảm giá nhân dịp khai trương”…

Khách chuộng hàng Việt tại Hội An. Ảnh: L.H
Khách chuộng hàng Việt tại Hội An. Ảnh: L.H

Chưa có con số thông kê về chỉ số giá tiêu dùng, nhưng theo quan sát, những ngày gần đây lượng khách mua sắm mặt hàng thời trang tăng cao hơn so với vài tháng trước. Tại một số địa điểm trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Tất Thành vào buổi chiều tối mỗi ngày còn có một số ít người “tranh thủ” khoảng trống cho phép trên vỉa hè để bày bán quần áo, giày dép… cũng thu hút khách. Đó là chưa kể những gian hàng quần áo “bành” được bán ngay tại các cổng chợ hoặc tại một số cửa hàng trên các tuyến phố. Tùy túi tiền, người mua hàng có thể thỏa sức lựa chọn với nhiều mệnh giá khác nhau. Tại chợ Bà Lê (phường Cẩm Châu), một bộ đầm dệt kim giá khoảng 200.000 đồng. Thay vì mua vải may mới hoặc mua các đầm may sẵn tại các shop hàng hiệu, chị em chọn các mặt hàng may sẵn tại các chợ nhỏ này. Riêng đối với hàng quần áo trẻ em, nhiều gia đình cũng dễ lựa chọn bởi nhiều “gian hàng quần áo mini” được đổ trên những tấm bạt ở các chợ nhỏ, giá bán phải chăng, chỉ khoảng 30 – 40 nghìn đồng/bộ.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn còn e dè khi mua sắm các mặt hàng thời trang quần áo, giày dép. E dè một phần vì kinh tế năm nay khó khăn, và còn bởi nghi ngại về nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy đa phần người tiêu dùng ở phố cổ muốn mua sắm sản phẩm “made in Vietnam”. Chị Nguyễn Thị Lịch, trú tại khối Sơn Phô 1 (Cẩm Châu) chia sẻ: “Bây giờ ra chợ, thấy hàng quần áo nhiều quá chừng. Giá cả là một chuyện, riêng tôi rất ngại khi thấy nhãn quần áo, nhất là quần Jean và áo ấm, sản phẩm đồ lót phụ nữ đều ghi dòng chữ “made in China”. Thời gian gần đây, đọc báo, xem ti vi, thấy nhiều mặt hàng quần áo không đáng tin như áo ngực có thuốc, áo mới mua về ngâm giặt lần đầu có sinh vật lạ… Tôi chỉ muốn mua hàng “made in Vietnam”. Ở đây cách không xa Đà Nẵng, có lẽ tôi phải tới mua sắm tại các siêu thị mới có thể yên tâm”.

Khi nói tới xuất xứ các mặt hàng đang bày bán, chị Hoa - chủ gian hàng thời trang và hóa mỹ phẩm tại chợ Hội An - cho biết: “Hàng mình nhập về từ Sài Gòn. Quả thực có nhiều mặt hàng không phải của Việt Nam. Những năm qua, người tiêu dùng vẫn lựa chọn các sản phẩm này, nhưng gần đây nhiều người tiêu dùng lại chuộng hàng Việt. Tôi vẫn biết rằng, không phải mặt hàng nào cũng là hàng “made in Vietnam” cả đâu!”.

Gần đây, bằng nhiều phương thức khác nhau, Hội An triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng từ phía doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Trên các tuyến đường, có nhiều panô vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt với nhiều khẩu hiệu tuyên truyền như: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam, nơi tin dùng của người Việt”, “Ưu tiên dùng hàng Việt Nam để phát triển đất nước”… Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, nhiều gian hàng kinh doanh ở Hội An đang hướng đến kinh doanh hàng Việt.Có thể nói người Hội An giờ đây “nghiêng” về mua sắm các mặt hàng Việt Nam hơn là các mặt hàng xuất xứ từ nơi khác. Như dịp Tết Trung thu vừa rồi, nhiều bậc cha mẹ đã tìm chọn các mặt hàng đồ chơi trẻ em thủ công được sản xuất tại Việt Nam như đèn ông sao, đèn lồng giấy; thay vì lựa chọn các loại đồ chơi màu sắc sặc sỡ, âm thanh sôi động, đa năng… của Trung Quốc. Không phải vì giá cả cao - thấp mà họ nghĩ sẽ an tâm hơn khi mua đồ chơi Việt Nam cho con. Đây là dấu hiệu đáng mừng trong tâm lý mua sắm của người dân Hội An.

Trên thực tế, hiện nay, để tìm mua được các mặt hàng từ đồ chơi trẻ em cho đến quần áo, mỹ phẩm xuất xứ Việt Nam tại địa bàn Hội An cũng là việc khó đối với người tiêu dùng. Vì vậy, nhiều gia đình dự định phải tới các siêu thị lớn tại Đà Nẵng để mua sắm. Họ cho rằng thị trường hàng hóa tại Hội An tuy rất đa dạng nhưng nhiều loại xuất xứ chưa rõ ràng, nhất là hàng quần áo, giày dép bán tại các chợ. Những loại hàng này thường có mẫu mã đẹp, giá rẻ hơn hàng Việt bán tại siêu thị hoặc các shop hàng hiệu. Chính vì vậy, không chỉ đối với những nhà sản xuất, mà ngay những hộ kinh doanh cũng cần nắm được tâm lý và nhu cầu mua sắm hàng Việt Nam của người tiêu dùng để có hướng kinh doanh phù hợp. Đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân địa phương, các quầy kinh doanh hàng Việt Nam tại Hội An sẽ hút khách…

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuộng hàng “made in Vietnam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO