Chương trình hỗ trợ của VVOB: Góp phần phát triển giáo dục

XUÂN PHÚ 29/10/2013 09:07

Năm 2008, tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) bắt đầu hợp tác với Sở GDĐT, trường Đại học Quảng NamHội LHPN tỉnh với mục tiêu hỗ trợ phát triển giáo dục. Sau 5 năm, chương trình đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Một buổi giáo dục kỹ năng sống của trường THCS Nguyễn Khuyến (Núi Thành) do VVOB tài trợ.Ảnh: X.PHÚ
Một buổi giáo dục kỹ năng sống của trường THCS Nguyễn Khuyến (Núi Thành) do VVOB tài trợ.Ảnh: X.PHÚ

Học sinh tích cực

Buổi học ngoại khóa với chủ đề “Sinh hoạt chuyên đề rèn luyện kỹ năng sống” được trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành) tổ chức cho học sinh (HS) tham gia diễn ra vào ngày Chủ nhật. Đây là hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học trò khá sôi động và bổ ích do Sở GDĐT, Hội LHPN tỉnh cùng Hội LHPN xã Tam Anh Nam, nhà trường phối hợp tổ chức và được VVOB hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng THPT (Sở GDĐT) cho biết, VVOB hợp tác cùng Sở GDĐT thực hiện 2 hợp phần quản lý giáo dục và hướng nghiệp. Các hợp phần nhằm hỗ trợ áp dụng việc dạy học tích cực, xây dựng tầm nhìn, nâng cao hiệu quả hướng nghiệp cho HS.

Với nội dung chương trình ký kết, 5 năm qua, nhiều hoạt động đã được mở nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý như đổi mới đánh giá trường học; kỹ năng giao tiếp; hiệu trưởng với giá trị sống, kỹ năng sống; hiệu trưởng với việc đổi mới đánh giá HS. Giáo viên được tham gia nhiều lớp tập huấn chuyên môn như dạy học tích cực, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho HS. Riêng đối với học sinh, các em đã được thụ hưởng qua một số hoạt động như giáo dục kỹ năng sống; phụ huynh được hướng dẫn về cách dạy con học tập do Sở GDĐT phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức. Cạnh đó, VVOB còn hỗ trợ Sở GDĐT xây dựng nguồn học liệu thông qua trang tài nguyên điện tử tích hợp trên website của sở; tổ chức hội thi biên soạn bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực.

Với sự hỗ trợ của VVOB, từ năm 2008 đến nay đã có hơn 8.400 cán bộ quản lý, giáo viên bậc THCS được tập huấn các nội dung nâng cao năng lực quản lý và giảng dạy. Cạnh đó, Sở GDĐT còn xây dựng trang tài nguyên điện tử được liên kết trên website của sở; xây dựng tài liệu và trang web hướng nghiệp; tổ chức hội thi biên soạn bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực. Ngoài ra, VVOB còn tạo điều kiện cho nhiều cán bộ quản lý tham dự hội thảo, tham quan học tập ở nước ngoài.

Đối với 2 đối tác còn lại của VVOB là Hội LHPN tỉnh và trường Đại học Quảng Nam, thời gian qua, các đơn vị cũng đã tích cực tổ chức các hoạt động của mình đạt được nhiều kết quả. Với hợp phần huy động sự tham gia của cộng đồng hỗ trợ phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích  cực”, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng câu lạc bộ “Giáo dục và đời sống”, nâng cao năng lực cho cán bộ nòng cốt về giáo dục kỹ năng sống, bình đẳng giới để tập huấn cho cán bộ cơ sở toàn tỉnh. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” gắn với đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Trong khi đó, chương trình đã giúp cho trường Đại học Quảng Nam tạo ra sự thay đổi tích cực trong việc nâng cao năng lực cho giảng viên, sinh viên về ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy - học, đầu tư trang thiết bị. Bà Nguyễn Thị Trung - Điều phối viên chương trình cho rằng, dự án đã hỗ trợ cho trường Đại học Quảng Nam có điều kiện tốt hơn đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao kỹ năng quản lý, tổ chức hội thảo, quan hệ hợp tác với các đối tác.

Hiệu quả

Tại hội nghị tổng kết chương trình VVOB giai đoạn 2008 - 2013 (do Sở GDĐT tổ chức mới đây), đại diện nhiều đơn vị được thụ hưởng, như ông Trần Văn Lê (Phòng GDĐT TP.Hội An) hay thầy giáo Lê Văn Tài (trường THCS Phan Bội Châu - Đại Lộc) đều cho rằng, chương trình đã giúp các đơn vị, trường học thực hiện tốt hơn việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng dạy - học. Cạnh đó, đã tạo ra mối liên hệ gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con cái, giúp học trò phát triển toàn diện, hoàn thiện kỹ năng sống.

Ông Nguyễn Tấn Thắng - Giám đốc Sở GDĐT bày tỏ: “Chương trình hỗ trợ của VVOB phù hợp với các chiến lược của Bộ GDĐT về nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Chương trình đã tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý cấp sở, phòng, trường học và giáo viên THCS, đặc biệt là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; tạo được nguồn tài liệu hết sức cần thiết cho ngành”. Ông Thắng còn cho biết, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng một số nội dung về kỹ năng quản lý và phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho HS. Đại diện Hội LHPN tỉnh - bà Nguyễn Thị Liên cho rằng, chương trình đã giúp cho các cấp hội và chị em phụ nữ nâng cao nhận thức và kỹ năng làm cha mẹ, nuôi dạy con tốt hơn; giúp cho mối liên hệ giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường ngày càng gần gũi, gắn kết.

Sau 5 năm hỗ trợ Quảng Nam, cố vấn VVOB tại Việt Nam - ông Filip Lenaerts nhận xét, với sự nỗ lực hợp tác từ các đối tác của tỉnh Quảng Nam, chương trình đã góp phần nâng cao năng lực cho cá nhân, cộng đồng, đem lại sự công bằng và bền vững trong phát triển. “Chúng tôi rất vui khi được góp sức mình vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh. Hy vọng trong thời gian tới, giữa VVOB và các đối tác sẽ tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa” - ông Filip Lenaerts nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chương trình hỗ trợ của VVOB: Góp phần phát triển giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO