Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước: Triển khai kịp thời, nhanh gọn

VIỆT NGUYỄN 24/06/2022 06:48

Hệ thống tín dụng trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đến với cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hành thương mại đảm bảo thông suốt, nếu có phát sinh vướng mắc, nhanh chóng báo cáo để gỡ vướng kịp thời.

BIDV Quảng Nam dự kiến dư nợ hỗ trợ lãi suất 2% trong năm 2022 là 1.463,98 tỷ đồng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
BIDV Quảng Nam dự kiến dư nợ hỗ trợ lãi suất 2% trong năm 2022 là 1.463,98 tỷ đồng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin; dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ... được tiếp cận, thụ hưởng.

Doanh nghiệp được miễn giảm lãi, phí theo Thông tư 01 không bị loại trừ khỏi hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc cho vay tiếp đối với khách hàng này thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành, phụ thuộc vào đánh giá thẩm định của ngân hàng thương mại đối với khách hàng.

Cùng vào cuộc

Nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh đang trông chờ được tiếp cận, thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ. Ông Phan Đình Tuấn - chủ hộ kinh doanh các sản phẩm dừa Bảo Linh (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 khiến thị trường hẹp lại, doanh thu, lợi nhuận giảm nên rất muốn tiếp cận gói hỗ trợ 2% lãi suất, vay vốn khôi phục và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

“Tại thời điểm này mà được trợ lực của gói hỗ trợ lãi suất 2% là rất kịp thời. Cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi cần có nguồn vốn để duy trì đầu tư sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động nên mong chính sách hỗ trợ được triển khai ngay” - ông Tuấn cho biết.

Nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang cấp tốc rà soát, đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%. Với BIDV chi nhánh Quảng Nam, dư nợ dự kiến hỗ trợ lãi suất 2% trong năm 2022 là 1.463,98 tỷ đồng, tương ứng với số tiền hỗ trợ 29,28 tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Tố Nga - Phó Giám đốc BIDV Quảng Nam cho biết, căn cứ Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước, để được hỗ trợ lãi suất 2%, khách hàng cần đề nghị được hỗ trợ lãi suất; khoản vay được hỗ trợ là khoản vay bằng đồng Việt Nam được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2022 đến ngày 31.12.2023; khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích theo quy định, có doanh thu, lợi nhuận, tài sản bảo đảm, không có nợ xấu.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều ngân hàng thương mại cho biết, quan điểm là triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng và tuân thủ nguyên tắc không hạ chuẩn tín dụng; chỉ những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc nhóm ngành quy định và có dư nợ nhóm 1 mới được cho vay.

Ông Phạm Trọng - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho biết, đến thời điểm này, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã vào cuộc.

“Chúng tôi yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai hỗ trợ lãi suất 2% nhanh gọn, khách quan, công bằng, công khai, đúng quy định, điều kiện. Khách hàng đáp ứng yêu cầu thì hướng dẫn họ cặn kẽ, không đủ điều kiện thì trả lời rõ ràng” - ông Phạm Trọng nói.

Đảm bảo thông suốt

Tại hội nghị triển khai Nghị định 31 và Thông tư 03 hướng dẫn chính sách hỗ trợ 2% lãi suất được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu hệ thống ngân hàng tổ chức triển khai ngay việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định. Các tổ chức tín dụng phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước trong 2 năm 2022, 2023 và từng năm.

Theo thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng được giảm trừ trực tiếp lãi suất đối với kỳ trả nợ lãi từ ngày 20.5 đến hết ngày 31.12.2023, hoặc đến khi gói tín dụng hỗ trợ 40.000 tỷ đồng sử dụng hết.

Ông Phạm Trọng nói, triển khai thực hiện gói hỗ trợ 2% lãi suất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Ngân hành Nhà nước chi nhánh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung tổ chức xây dựng quy trình nghiệp vụ, tập huấn, hướng dẫn thực hiện trong toàn hệ thống.

Các ngân hàng phải thông tin, tư vấn, hướng dẫn khách hàng, doanh nghiệp để nắm bắt và tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ, đảm bảo đưa chính sách đi vào thực tiễn. Đặc biệt, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các ngân hàng thương mại báo cáo ngay để kịp thời giải quyết.

Mục tiêu của gói hỗ trợ lãi suất 2% là giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn nhà nước với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn do tác động xấu của đại dịch Covid-19, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển kinh tế. Bởi vậy, các ngân hàng thương mại, ngoài nhiệm vụ khẩn trương triển khai còn phải đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% đúng quy định, đối tượng, mục đích, tránh sai phạm, rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước: Triển khai kịp thời, nhanh gọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO