(QNO) - Ngày 24.2 vừa qua là thứ Sáu đầu tiên Nhật Bản khởi động chiến dịch Premium Friday hay ngày thứ Sáu phần thưởng.
Chiến dịch được xem là một phần trong nỗ lực của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe nhằm giảm giờ làm việc sau một loạt các vụ tự tử vì thời gian và áp lực công việc. Ngoài ra, chiến dịch còn khuyến khích chi tiêu, thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu. Tại Nhật Bản, cái chết liên quan đến lao động kiệt sức hay còn gọi “karoshi” hiện là vấn nạn nhức nhối trong xã hội xứ mặt trời mọc. Mới đây, dư luận Nhật xôn xao trước cái chết của một nhân viên thuộc công ty quảng cáo lớn nhất tại Nhật đã làm việc tới 100 giờ/tháng.
Nhân viên văn phòng tại Tokyo trong lễ phát động chiến dịch Premium Friday. Ảnh: AFP |
Theo số liệu của Chính phủ Nhật, khoảng 2.000 người chết mỗi năm vì làm việc quá sức. Nhiều chuyên gia tại Nhật cho biết, vấn đề người lao động làm việc quá giờ thực tế đã gây ra những hệ lụy liên quan đến sức khỏe, dẫn đến kiệt sức, tử vong và tâm lý. Lao động quá giờ cứ tưởng chừng có thể tăng năng suất lao động cho quốc gia nhưng thực tế không phải luôn như vậy, mà đây lại là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ sinh ở Nhật giảm, dẫn đến tình trạng dân số già như hiện nay. Nhiều phụ nữ Nhật không còn thiết tha với công việc ngoài xã hội vì áp lực và chấp nhận ở nhà để chăm sóc con cái sau khi sinh.
Theo chiến dịch này, hiện cứ đến chiều thứ Sáu mỗi tuần, người lao động tại Nhật được vận động kết thúc công việc sớm và ra khỏi nơi làm việc trước 15 giờ để đi du lịch, mua sắm, tận hưởng cảm giác vui vẻ bên bạn bè, người thân. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ, quy mô nhất giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Công ty SMBC Nikko Securities dẫn số liệu cho thấy chiến dịch giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống nêu trên có thể đẩy chi tiêu tại Nhật tăng khoảng 63,5 tỷ yên mỗi năm. Rất thú vị khi Thủ tướng Nhật tham gia phát động chiến dịch Premium Friday bằng việc dành buổi chiều ngày 24.2 để ghé thăm một ngôi chùa ở Tokyo, sau đó thưởng thức ca nhạc, xem phim. Để ủng hộ chiến dịch, nhà mạng Softbank cho biết kể từ tháng 4.2017, nhân viên của họ sẽ được thưởng 90 USD cho buổi chiều thứ Sáu để rời văn phòng sớm. Nhiều chuyến xe buýt miễn phí chiều thứ Sáu đi vào hoạt động để đáp lại sự ủng hộ của người lao động.
Một lao động tại Nhật Bản cho hay, việc nhiều lao động nước này phải làm đến nửa đêm đã trở thành điều bình thường. Thậm chí nó bình thường đến nỗi mà họ không bao giờ nghĩ điều đó là bất thường, cho đến khi cảnh sát đến điều tra công ty. Theo Yuriko Koike, một quan chức Chính phủ Nhật Bản làm việc tại Tokyo, chương trình Premium Friday trao cho người lao động có thêm thời gian để thư giãn sau một tuần làm việc mệt nhọc, căng thẳng. “Tôi nghĩ chương trình sẽ mang lại kết quả tuyệt vời hơn khi nó có thể thay thổi cách mọi người làm việc như thời gian qua” - Yuriko Koike nói. Tại các quán bar, nhà hàng, cửa hiệu buôn bán hay các công ty du lịch là những nơi được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu chi tiêu của người dân, đặc biệt vào mỗi chiều ngày thứ Sáu.
QUỐC HƯNG