Chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Mặt trận chọn việc giám sát, phản biện

TÂM ĐAN 23/05/2023 08:23

Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động; lựa chọn phần việc phù hợp để tham gia phản biện và giám sát... là những nhiệm vụ được Mặt trận xác định nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian đến.

Ông Bríu Pố (ở xã Lăng, huyện Tây Giang) phát biểu tại buổi gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tỉnh lên đường thăm thủ đô Hà Nội. Ảnh: V.A
Ông Bríu Pố (ở xã Lăng, huyện Tây Giang) phát biểu tại buổi gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các DTTS tỉnh lên đường thăm thủ đô Hà Nội. Ảnh: V.A

Phát huy vai trò người có uy tín

Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh vừa kết thúc chuyến thăm thủ đô Hà Nội từ ngày 16 - 21/5. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng cho biết, người có uy tín là cơ sở, cánh tay nối dài của MTTQ Việt Nam trong công tác mặt trận cũng như trong sự nghiệp xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Chuyến thăm thủ đô của đoàn đại biểu người có uy tín tiểu biểu tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần đầu tiên tổ chức nhằm tri ân những đóng góp của họ trong công tác mặt trận nói riêng và công tác tuyên truyền, vận động nói chung.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mong muốn người có uy tín thêm niềm tin, sức mạnh để tăng cường trách nhiệm trong công tác mặt trận; tuyên truyền vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai.

Là một trong số những người có uy tín tiêu biểu tham gia chuyến thăm Hà Nội do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức, ông Bríu Pố (ở xã Lăng, huyện Tây Giang) khẳng định, dù tuổi đã cao nhưng sẽ luôn cố gắng làm bất cứ việc gì có thể vì nhân dân và sự phát triển.

“Được công nhận là người có uy tín tiêu biểu khiến tôi tự hào nhưng cũng thấy trách nhiệm nặng nề. Điều đó khiến tôi luôn suy nghĩ mình phải làm gì để xứng đáng, để cùng Đảng, chính quyền, Mặt trận làm tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước” - ông Bríu Pố chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, trong năm 2022, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phát huy vai trò nòng cốt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nâng cao nhận thức, ý thức tự giác vươn lên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị thông tin đến 100 người có uy tín về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội sau 25 năm tái lập tỉnh; triển khai Nghị quyết số 12 ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; định hướng một số dự án quan trọng tại vùng tây của tỉnh...

Riêng năm 2023, Mặt trận tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục phát thanh “Người có uy tín trao đổi việc phát triển kinh tế - xã hội miền núi”. Đồng thời chủ động cung cấp danh sách 64 người có uy tín tiêu biểu đang tham gia thành viên của Mặt trận cấp huyện, cấp xã để thực hiện chuyên mục.

Chọn việc giám sát, phản biện

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mới đây về việc thực hiện và giám sát Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, năm 2022 là năm đầu triển khai thực hiện chương trình này.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Quảng Nam đã tổ chức một số hoạt động phản biện và giám sát liên quan đến việc thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội miền núi. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng báo cáo những khó khăn trong triển khai, do đây là chương trình mới, nội dung rộng, tích hợp nhiều chính sách, lĩnh vực, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện ở cấp trung ương còn chậm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cho hay, với một chương trình rộng như Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, việc triển khai giám sát của Mặt trận cần lựa chọn phương pháp và nội dung phù hợp nhằm tránh trùng lắp, chồng chéo, kém hiệu quả.

Trong thời gian đến, Mặt trận Quảng Nam sẽ chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Mặt trận trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, tập trung góp ý, phản biện xã hội đối với dự thảo cơ chế, chính sách liên quan đến miền núi; tăng cường công tác giám sát của Mặt trận các cấp và ban giám sát đầu tư cộng đồng với các dự án đầu tư xây dựng ở cơ sở...

Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Mặt trận Quảng Nam phát huy sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, căn cứ tình hình thực tế địa phương và những vấn đề người dân quan tâm để thực hiện giám sát. Việc giám sát cần tập trung ở những địa bàn có “vấn đề”, không đảm bảo quyền, lợi ích của người dân; còn những nơi làm tốt thì cần tuyên truyền, nhân rộng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Mặt trận chọn việc giám sát, phản biện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO