Chuột gây hại ruộng đồng

TƯ RUỘNG 18/02/2014 10:46

Cuối tuần rồi, dẫn Tư tôi lội trên ruộng lúa xơ xác của mình, anh Sáu Ngọc Lâm ở xã Bình Lâm (Hiệp Đức) than phiền: “Khổ thiệt, thời điểm ni cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ rứa mà 10 ngày trở lại đây chuột hoành hành trên diện rộng. Chú mi thấy đó, cả 3 sào lúa non đều bị chúng cắn phá từng vạt, tui ước tính tổng diện tích thiệt hại đã không dưới 60% và chắc chắn con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới”. Anh Sáu cho biết, đông xuân năm ngoái, do chuột liên tục tấn công nên bình quân mỗi sào anh chỉ thu về 150kg lúa khô, giảm 100kg so với các vụ trước.

Không riêng anh Sáu Ngọc Lâm, rất nhiều hộ dân khác ở xã Bình Lâm của huyện Hiệp Đức cũng đang loay hoay tìm cách đối phó trước nạn chuột cắn phá lúa với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trao đổi với Tư Ruộng tôi, ông Lê Tấn Quán – Chủ tịch UBND xã Bình Lâm cho biết, vụ đông xuân này nông dân địa phương gieo sạ tổng cộng 285ha lúa. Tuy nhiên, từ sau tết đến nay hàng loạt cánh đồng lúa non đã bị chuột cắn phá. Ông Quán nói: “Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy, hiện nay toàn xã đã có 300 sào lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ và sắp làm đòng bị chuột gây hại, trong đó ít nhất 100 sào bị thiệt hại khoảng 50 - 70%. Toàn bộ số diện tích này đều nằm ở những khu vực ven vườn nhà, gò đồi, triền núi thuộc các thôn Lộc An, Hương Phố, Ngọc Lâm, Nhứt Đông, Ngọc Sơn. Trước tình hình đó, suốt 2 tuần qua chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tích cực ra quân tiêu diệt chuột nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do loài sinh vật nguy hiểm này gây ra”.

Hôm qua, nghe chuyện, thím Tám Nông Nghiệp nói: “Những ngày cận Tết Giáp Ngọ đến nay, chuột đã bùng phát và gây hại cục bộ nhiều cánh đồng lúa ở Hiệp Đức. Theo thống kê mới nhất thì tính tới thời điểm này toàn huyện có ít nhất 50ha lúa bị chuột tấn công. Không chỉ vậy, bọ trĩ cũng đã xuất hiện tại một số địa phương của huyện này khiến gần 77ha lúa gieo sạ muộn bị nhiễm bệnh với mật độ bình quân 300 - 500 con/m2, có nơi 3.000 con/m2. Đông xuân là vụ sản xuất chính, vì vậy từ nay đến cuối vụ nông dân Hiệp Đức nói riêng, các huyện, thành phố khác nói chung cần phải thường xuyên bám sát đồng ruộng để chủ động phòng trừ chuột và nhiều loại sâu bệnh nguy hiểm để tránh tình trạng năng suất lúa tụt giảm mạnh như hè thu 2013 vừa rồi”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuột gây hại ruộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO