Chuyện bên lề lễ hội

ALĂNG NGƯỚC - THÀNH CÔNG 01/08/2014 08:26

Có khá nhiều chuyện thú vị bên lề Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII tại Bắc Trà My.
Trong số hơn 1.500 diễn viên, vận động viên của các đoàn tham dự lễ hội, có rất nhiều thành viên là người một nhà. Chúng tôi bắt gặp gia đình anh Alăng Sơn, đoàn Tây Giang đang tham gia chương trình tái hiện lễ cưới truyền thống của người Cơ Tu. Anh Alăng Sơn và hai con gái là Alăng Thị Pari và Alăng Thị Parai đều là diễn viên trong đoàn, tham gia hầu hết tiết mục biểu diễn của đoàn Tây Giang tại lễ hội. Đã trở thành gương mặt khá quen thuộc khi liên tục vào vai già làng trong các dịp lễ hội lớn của huyện Tây Giang, gia đình anh Alăng Sơn còn khá nổi bật tại lễ hội khi cô con gái Alăng Thị Pari – từng lọt vào Top 18 hoa hậu các dân tộc Việt Nam dịp Festival Hành trình di sản tại Quảng Nam năm 2013 – cũng đến góp mặt. Đoàn Tây Giang còn có thêm gia đình anh Palăng Bưng và con gái Palăng Thị Bình Minh là diễn viên trong đoàn. Lòng nhiệt tình và niềm tự hào về bản sắc văn hóa của dân tộc mình chính là động lực để các thành viên trong gia đình Alăng Sơn, Palăng Bưng quyết tâm vượt hàng trăm cây số từ Tây Giang đến với lễ hội, cống hiến những tiết mục hay nhất, đẹp nhất của huyện nhà.

Du khách chụp ảnh cùng anh Alăng Sơn và hai cô con gái Alăng Thị Pari và Alăng Thị Parai tại lễ hội.
Du khách chụp ảnh cùng anh Alăng Sơn và hai cô con gái Alăng Thị Pari và Alăng Thị Parai tại lễ hội.

Những ngày diễn ra lễ hội, trời Bắc Trà My liên tục có mưa lớn vào đầu giờ chiều. Thời tiết thay đổi thất thường khiến không ít diễn viên, vận động viên gặp vấn đề về sức khỏe. Để đến với lễ hội, nhiều đoàn còn phải mang theo lỉnh kỉnh đồ đạc, vật dụng để phục vụ chương trình ẩm thực và trình diễn. Chuyện ăn uống, sinh hoạt cũng là trở ngại không nhỏ cho các đoàn, nhiều đoàn phải tự túc nấu ăn tại chỗ cho trung bình hơn 100 vận động viên, diễn viên. Nhưng trong bất kỳ hoạt động nào của lễ hội, các đoàn đều nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Còn nhớ, trong đêm giao lưu văn nghệ quần chúng diễn ra trước lễ bế mạc, già Bríu Thiện dù bị khản giọng từ đêm trước, vẫn cố gắng hoàn thành tiết mục biểu diễn của huyện nhà với vai trò nghệ nhân khèn. Hay như anh Bh’ling Bloó, diễn viên của đoàn Đông Giang phải nhập viện vì bệnh đường ruột nhưng vẫn đòi xuất viện sớm để góp mặt trong phần trình diễn. Họ đến với lễ hội không vì trách nhiệm, mà bằng lòng tự hào, bằng tình yêu với dân tộc mình, với quê hương mình, mong muốn quảng bá, gửi gắm bản sắc văn hóa độc đáo nhất, đẹp nhất của mình đến các dân tộc anh em và nhiều du khách. Những đóng góp thầm lặng đó đã giúp kỳ lễ hội lần này thành công hơn mong đợi, tạo được ấn tượng mạnh với những người tham gia.

Chia tay Bắc Trà My, chia tay núi rừng khi những thanh âm của nhịp cồng chiêng còn vang vọng, đọng lại trong lòng các vận động viên, diễn viên và du khách là những ấn tượng về bản sắc văn hóa truyền thống, về lòng hiếu khách và nhiệt huyết của con người vùng cao. Chia tay với những cái ôm thật chặt, với men rượu cần nồng ấm môi và lời hẹn gặp lại tại vùng đất Nam Giang vào năm 2018.

ALĂNG NGƯỚC - THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện bên lề lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO