Chuyến biển cuối năm

Nguyễn Quang Việt 19/01/2013 09:01

Nhiều tàu cá đang khẩn trương ra khơi bởi chuyến biển cuối năm thường được mùa lại được giá…

Chuyến biển... sắm tết

Thông thường, mỗi chuyến biển xa bờ của ngư dân Quảng Nam không dưới 20 ngày. Hiện tại, khi năm mới Quý Tỵ 2013 đã cận kề, nhiều tàu cá lại khấp khởi “ra quân”. Tại xã Duy Vinh (Duy Xuyên), 31 chủ tàu thuộc tổ đoàn kết khai thác trên biển C10 đang hối hả thu dọn ngư cụ và thu mua thực phẩm sẵn sàng cho chuyến biển dài ngày. Nhiều người đi “bạn” từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh cũng khẩn trương chuẩn bị “đồ nghề”. Ông Phạm Cường (thôn Đông Bình), người đi “bạn” gần 10 năm nay, có vẻ háo hức: “Nếu được mùa lại được giá như mọi năm, mỗi người đi “bạn” chúng tôi thu chừng 20 triệu đồng, mua sắm được nhiều thứ cho ngày tết”. Ông Trần Văn Chín, chủ tàu cá QNa 92378 TS cũng chia sẻ: “Chuyến biển khép lại một năm sản xuất trên biển bao giờ cũng quan trọng nhất. Giá trị vật chất thu được sẽ giúp ngư dân trang trải nhiều khoản chi phí “tồn đọng” trong năm và giúp họ sắm tết. Chuyến này cũng sẽ quyết định tâm lý và sự chuẩn bị ra khơi của chúng tôi trong năm đến. Hiện tại, tất cả đã sẵn sàng, thời tiết cũng ủng hộ”.

Ngư dân Quảng Nam chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm.Ảnh: NGUYỄN QUANG VIỆT
Ngư dân Quảng Nam chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm.Ảnh: NGUYỄN QUANG VIỆT

Không khí hồ hởi “ra quân” cũng đang lan tỏa khắp các đội tàu trên địa bàn tỉnh. Tại xã Tam Quang (Núi Thành), nhiều đội tàu chuẩn bị các công đoạn cuối cùng. Chủ tàu cá Phạm Xuân Lệ (theo nghề lưới vây ở thôn Sâm Linh Tây) cho biết, năm nay mặc dù sản lượng khai thác bội thu nhưng do các khoản chi phí đều cao hơn gấp bội nên người đi “bạn” giảm sút đáng kể cảm giác hăng hái sản xuất ban đầu. Tuy nhiên, chuyến biển cuối cùng của năm thường đem lại hiệu quả sản xuất cao nên thời điểm này mọi người đều đã chuẩn bị xong. “Hy vọng gần 3 tuần sản xuất miệt mài trên biển sẽ đáp lại niềm kỳ vọng của chúng tôi” - ông Lệ nói. Trong khi đó, ông Phan Văn An (theo lưới cản ở thôn 1 xã Tam Hải, huyện Núi Thành) cũng dự tính sẽ thu được khoảng 10 triệu đồng cho chuyến làm “bạn” dưới 20 ngày. Ông An tâm sự: “Do đang mùa biển động nên thời gian qua nhiều ngư dân đã phải hạn chế ra biển. Hiện giờ, thời gian sản xuất trên biển của năm cũng đã cạn ngày. Tôi rất chờ đợi chuyến này!”.

Thu nhập ổn định

Chuyến biển cuối năm thường đem lại thu nhập cao cho những người đi biển do thời điểm tết và những ngày đầu năm, nguồn hàng cung ứng không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. “Nhiều năm qua, chuyến biển cuối năm của chúng tôi đều thắng lớn như vậy” - chủ tàu cá Trần Văn Chín nói. Theo ông Chín, với chuyến biển kéo dài 20 ngày, có 10 người đi “bạn”, thường tàu cá của ông thu không dưới 400 triệu đồng. Sau khi khấu hao chi phí, tiền lãi cũng xấp xỉ 300 triệu đồng. Theo cách chia chủ tàu 33% tiền lãi, gia đình ông có khoản thu gần 100 triệu đồng; mỗi người đi “bạn” cũng thu được khoảng 20 triệu đồng.

Dự báo ngư trường tiềm năng
Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam vừa dự báo nhiều ngư trường có thể đem lại sản lượng khai thác cao trong tháng 1.2013. Cụ thể:
- Với nghề lưới vây ngày: Ngư dân có thể khai thác cá ngừ, cá chim với sản lượng cao ở ngư trường có tọa độ từ 15 độ 50 phút đến 16 độ 30 phút vĩ Bắc, 108 độ 40 phút đến 109 độ 10 phút kinh Đông.
- Với nghề lưới cản: Ngư dân có thể khai thác cá ngừ vằn, cá thu, cá cờ, cá dũa với sản lượng cao ở ngư trường có tọa độ từ 15 độ 50 phút đến 16 độ 30 phút vĩ Bắc, 108 độ 40 phút đến 109 độ 20 phút kinh Đông.
- Với nghề lưới quét: Ngư dân có thể khai thác các loại cá đáy, mực nang với sản lượng cao ở ngư trường tọa độ từ 17 độ đến 17 độ 30 phút vĩ Bắc, 108 độ đến 108 độ 40 phút kinh Đông; ngư trường có tọa độ từ 15 độ 40 phút đến 16 độ 30 phút vĩ Bắc, 108 độ 50 phút  đến 109 độ 30 phút kinh Đông.

Theo ông Nguyễn Văn Giỏi, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam, cuối năm thời tiết trên biển dần ổn định hơn so với mùa biển động trước đó. Các điều kiện sản xuất ngày một hiện đại hơn đã giúp ngư dân thu nhập ổn định. Ông Giỏi cho biết, hiện tại ngành chức năng đã xác định được nhiều ngư trường có thể cho sản lượng cao. “Từ các số liệu điều tra thu mẫu thống kê sản lượng và ngư trường khai thác của ngư dân trong tháng 12.2012 tại các ngư trường Quảng Nam và các vùng lân cận, chúng tôi đã dự đoán được nhiều ngư trường sản xuất tốt cho các nghề lưới vây, lưới cản, lưới quét. Các loại cá ngừ, cá chim, cá thu, cá dũa, mực nang… đều đem lại giá trị kinh tế cao. Việc thông tin, phổ biến các ngư trường có thể khai thác được nhiều loại cá này sẽ giúp ngư dân sản xuất tốt trên biển vào thời điểm này” - ông Giỏi nói.

Liên quan đến thời tiết, tuy có ổn định hơn các tháng trước đó nhưng mùa này dự báo vẫn có thể biến động thất thường. Bởi vậy, nhiều tàu cá ra khơi theo hình thức các tổ, đội đoàn kết sản xuất để có thể tương hỗ. Ông Đỗ Văn Tiến (tổ trưởng C10 Duy Vinh) cho biết, liên kết sản xuất theo mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, đảm bảo an toàn cho ngư dân khi ra khơi mà còn góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trên các vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia. Thực tế sản xuất trên biển cũng cho thấy các tổ, đội đoàn kết rất linh hoạt trong hợp tác tìm kiếm ngư trường, khôi phục sản xuất khi bị tai nạn, thất thu... Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam cho biết toàn tỉnh hiện đã thành lập được gần 100 tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển. Với sự hoạt động của các tổ, đội này, ngư dân Quảng Nam đã chủ động tổ chức hậu cần luân phiên vận chuyển sản phẩm vào bờ; các nhu yếu phẩm như dầu, đá lạnh... từ bờ ra cũng đã giúp ngư dân tăng thời gian bám biển, giảm chi phí đi lại.

Nguyễn Quang Việt

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyến biển cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO