Chuyển biến "Năm dân vận chính quyền"

VINH ANH 15/10/2018 02:15

Qua triển khai công tác dân vận năm 2018 - “Năm dân vận chính quyền”, mối quan hệ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh với nhân dân có sự chuyển biến tích cực, rõ nét.

Sở LĐ-TB&XH và Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ đối thoại với người có công cách mạng. Ảnh: VINH ANH
Sở LĐ-TB&XH và Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ đối thoại với người có công cách mạng. Ảnh: VINH ANH

Nghe dân nói

Là địa phương có nhiều dự án đầu tư lớn, đặc biệt là dự án Nam Hội An (tại 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa), huyện Duy Xuyên hết sức coi trọng công tác đối thoại với nhân dân trong vùng dự án nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động còn tổ chức, chủ trì hàng trăm cuộc đối thoại giữa địa phương, đơn vị thực hiện chức năng giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư với nhân dân. Qua đối thoại, địa phương và đơn vị chức năng có điều kiện để lắng nghe tâm tư, kiến nghị của nhân dân; kịp thời thông tin về chính sách bồi thường, bố trí tái định cư, vận động nhân dân không cơi nới xây dựng trái phép, tự tháo dỡ các công trình vi phạm, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiệu quả của hoạt động đối thoại không phải đến lúc có các dự án lớn mới thể hiện, mà trước đó Mặt trận các cấp trên địa bàn đã phát huy tối đa hình thức tổ chức diễn đàn nhân dân và đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đây là kết quả thể hiện rõ nét vai trò của Mặt trận trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Theo đó, từ năm 2014 - 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh đã tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức hơn 114 diễn đàn nhân dân, góp ý vào các lĩnh vực LĐ-TB&XH, giáo dục, y tế, tài nguyên - môi trường và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, lực lượng công an,… Ngoài ra các cấp còn tổ chức hơn 100 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên, thông qua các diễn đàn, đối thoại, Đảng, chính quyền, Mặt trận nhận được nhiều đóng góp trí tuệ, tâm huyết và đầy trách nhiệm của quần chúng nhân dân. Đồng thời nắm bắt được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương.

Giải quyết kịp thời

Năm 2018, UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy thống nhất triển khai kế hoạch “Năm dân vận chính quyền” với những nội dung trọng tâm như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là dân chủ trong cải cách thủ tục hành chính, quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, y tế, giáo dục; tổ chức đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị chính đáng của nhân dân… Thực hiện nội dung “Năm dân vận chính quyền”, đến nay Sở Tài nguyên - môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế thực hiện dân chủ trên lĩnh vực này với các nội dung, hình thức công khai, tham gia ý kiến và giám sát cụ thể, nhằm bảo đảm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Theo Ban tiếp công dân tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2018 có 555 vụ việc (với 581 lượt, 885 người) công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 7,5% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2017). Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh được duy trì ổn định, nền nếp theo quy định của pháp luật. Định kỳ vào các ngày 1, 10 và 20 hàng tháng, lần lượt lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân tại trụ sở. Lịch tiếp công dân dự kiến của lãnh đạo tỉnh trong 1 năm cũng được niêm yết công khai để người dân chủ động sắp xếp, đăng ký gặp lãnh đạo trước ngày tiếp công dân định kỳ. Qua đó nhiều vụ việc mang tính bức xúc, phức tạp của người dân được chỉ đạo giải quyết trực tiếp, kịp thời.

Theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan, thực hiện kế hoạch triển khai “Năm dân vận chính quyền”, nhiều địa phương tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng công tác dân vận của cơ quan nhà nước. Đồng thời cụ thể hóa công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư… Bà Nguyễn Thị Thu Lan cho biết: “Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, tất cả cơ quan chuyên môn thuộc cấp tỉnh, huyện và 87% cấp xã thực hiện cơ chế “một cửa”. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được cải thiện, xếp thứ 7/63 tỉnh thành. Ngoài ra, 18 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Chính quyền cấp huyện, xã cũng đã phối hợp với Mặt trận cùng cấp tổ chức 968 diễn đàn nhân dân”.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển biến "Năm dân vận chính quyền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO