Chuyện chèo đò trên sông Hoài

QUỐC HẢI 01/11/2018 06:56

Mỗi đêm phục vụ khách du lịch tham quan trên sông Hoài, những người chèo đò ở phố cổ Hội An thu nhập từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Đó là kết quả đáng phấn khởi từ mô hình tự quản trong các dịch vụ du lịch của TP.Hội An.

Hoạt động nền nếp, bài bản đã góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động.
Hoạt động nền nếp, bài bản đã góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động.

Ổn định thu nhập

Chiều chiều, ông Võ Văn Thi ở khối phố Đồng Hiệp, phường Minh An lại vác chèo ra sông để chuẩn bị cho một đêm làm việc. Kể từ ngày tham gia đội ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài đến nay, cuộc sống của gia đình ông đã dần đổi thay. Ông Thi chia sẻ: “Sau khi thành phố phê duyệt và cho chúng tôi tham gia chèo đò tự quản, cuộc sống cũng khá giả lên, ổn định hơn vì nghề chèo đò ni gắn với phố cổ, gắn với du lịch thì rất chi là có tương lai”. Không chỉ ông Thi, 140 lao động ở khắp nơi trên địa bàn TP.Hội An tham gia trong đội ghe bơi tại phường Minh An đều có chung suy nghĩ như thế. Với họ, được tham gia vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài là may mắn vì hành nghề bài bản, nền nếp và thu nhập khấm khá.

Ông Võ Văn Thi, khối phố Đồng Hiệp, thành viên đội ghe bơi.Ảnh: Q.H
Ông Võ Văn Thi, khối phố Đồng Hiệp, thành viên đội ghe bơi.Ảnh: Q.H

Trước đây, do nhu cầu của du khách, tình trạng tranh giành, chèo kéo, ép giá du khách, chở quá số người quy định, không mặc áo phao khi di chuyển trên sông Hoài của các ghe bơi tự phát thường xuyên xảy ra, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông và gây nhếch nhác cảnh quan khu phố cổ. Từ thực tế  đó, phường Minh An đã lập kế hoạch triển khai phương án quản lý phương tiện thủy thô sơ hoạt động vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài (đoạn từ ngã ba đường Lê Lợi - Bạch Đằng đến cầu Quảng Trường). Ngày 26.6.2017, UBND thành phố Hội An phê duyệt Phương án quản lý ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài với chủ phương tiện đủ tiêu chuẩn được tham gia vào Đề án là 140 ghe. Các ghe bơi phải làm thủ tục đăng ký phương tiện, được sơn, kẻ số đăng ký; người điều khiển phải có đủ sức khỏe, biết bơi, phải học tập pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; số lượng khách tối đa không quá 4 người và tất cả phải mặc áo phao khi lên thuyền. Các ghe bơi phải thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định về vị trí đón trả du khách, giá cả theo bảng giá niêm yết, các ghe bơi nếu vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm tùy theo mức độ.

Tạo sức lan tỏa

Ông Lê Ngọc Anh - Phó Bí thư Đảng ủy phường Minh An cho biết, khi mới nghe chủ trương sắp xếp lại hoạt động ghe bơi, nhiều bà con đã phản đối kịch liệt, vì cho rằng việc đưa vào quản lý chỉ làm rắc rối thêm, làm giảm thu nhập. Thế nhưng, chính quyền địa phương cùng Mặt trận và các đoàn thể vào cuộc, tuyên truyền vận động cho bà con hiểu được tác động tích cực của đề án là tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo, tăng cao thu nhập. Địa phương cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với dân, tuyên truyền vận động, giải thích cho các đối tượng có phản ứng trái chiều để họ hiểu đúng chủ trương này và tự giác thực hiện. Qua hơn 3 tháng triển khai đề án, hoạt động của đội ghe bơi đã đi vào nền nếp, việc chèo kéo, hét giá, chở quá số người quy định, không mặc áo phao khi đi ghe không còn nữa, thay vào đó là hình ảnh những chiếc thuyền lung linh ánh đèn lồng trên dòng sông Hoài thơ mộng.

“Trước đây, khi hoạt động tự phát, thu nhập của bà con không ổn định, bây giờ mỗi đêm bà con kiếm được 500 nghìn đến 1 triệu đồng/đêm/ghe nên ai cũng phấn khởi. Đó chính là sự đồng thuận của bà con với một chủ trương phù hợp” - ông Lê Ngọc Anh cho biết thêm. Từ bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động của đội ghe bơi trên sông Hoài, phường Minh An đã vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các mô hình dân vận tại địa phương. Có thể kể đến đề án mở rộng không gian phố đi bộ và xe thô sơ ở đường Trần Phú, Trần Quý Cáp; vận động 78/82 hộ thay mái tôn bằng giàn hoa tạo cảnh quan cho phố cổ; vận động 279 hộ lắp đặt camera phục vụ công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và sắp xếp trật tự kinh doanh hàng rong vỉa hè… góp phần tạo công ăn việc làm, giữ gìn môi trường, cảnh quan khu phố cổ Hội An. Thực tế cho thấy khi đặt lợi ích của cộng đồng lên hàng đầu thì chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ đem lại hiệu quả thiết thực.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện chèo đò trên sông Hoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO