Đá bóng ra sân

TRƯỜNG ĐỒNG 29/05/2023 08:01

Cà phê sáng cuối tuần, nghe người bạn trong ngành xây dựng kể, vừa rồi có hỗ trợ một đơn vị xúc tiến đầu tư dự án, nhưng sau thời gian chạy theo thủ tục đành phải “bỏ dự án chạy lấy người”.

Theo lời anh bạn này, đất đầu tư dự án thuộc quản lý của địa phương nhưng nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai, nên chỉ riêng làm hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai đã “ngất”. Anh bạn tếu táo rằng, khi đến làm việc với ngành chức năng thì được tận tình hướng dẫn, nhưng nơi nào cũng sợ sai không dám quyết định nên tận tình hướng dẫn chạy lòng vòng…

Chợt nhớ đến chuyện trong các trận thi đấu bóng đá, nhiều lúc vì sự an toàn mà cầu thủ đá bóng ra khỏi đường biên, thường gọi là “phá bóng an toàn”. Và có lẽ, những dự án đầu tư không có cơ hội triển khai trên địa bàn Quảng Nam vì sự “sợ sai”, “an toàn” như kể trên không hề ít.

Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp… vẫn luôn là những khẩu hiệu lặp đi lặp lại nhưng kết quả vài năm gần đây vẫn không đạt như mong muốn.

Lãnh đạo tỉnh có quyết tâm, nhưng tâm lý “sợ sai”, “cầu toàn” vẫn ẩn chứa trong không ít đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, dẫn đến bộ máy hoạt động ì ạch, co cụm phòng thủ, “bóng đến chân thì đá ra biên”.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, UBND tỉnh vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh làm Tổ trưởng, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, Hồ Quang Bửu làm Tổ phó. Lãnh đạo tỉnh quyết tâm là vậy, nhưng trong số 11 cơ quan, ngành liên quan thì đến hết 9 đơn vị cử cấp phó tham gia thành viên.

Với tinh thần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp “nhanh, quyết liệt, không thủ tục rườm rà”, ngay trong cuộc họp đầu tiên của Tổ công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Lê trí Thanh đã yêu cầu sửa ngay quyết định thành viên, thay 9 cấp phó nói trên bằng giám đốc các sở, ngành, người đứng đầu đơn vị.

Tổ công tác đặc biệt với sự tham gia trực tiếp của người đứng đầu UBND tỉnh, thành viên là người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, mở ra kỳ vọng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, kịp thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và địa phương.

Đảng và Nhà nước luôn kêu gọi cán bộ “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”. Nhưng trong “sáu dám” này không phải ai cũng dám, dù có chính sách khuyến khích và cơ chế phù hợp bảo vệ cán bộ.

Từ hôm nay 29/5, Báo Quảng Nam mở chuyên mục “Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua yêu nước (11/6/1948 - 11/6/2023)”. Một trong những phong trào thi đua trọng tâm là “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

“Văn hóa công sở” là gì nếu không phải là nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; nâng cao ý thức trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng hình ảnh, kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức, viên chức chuẩn mực, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện trong hoạt động công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đá bóng ra sân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO