Hơn 100 ngày cho 1 ngày

LÊ VŨ 17/05/2021 06:16

Tuần này bước vào cao điểm chuẩn bị cho ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026) vào Chủ nhật 23.5 tới

Hôm qua 16.5, trong lúc cử tri 6 xã vùng cao biên giới Nam Giang tham gia bầu cử sớm thì tại thị xã Điện Bàn tổ chức diễn tập bầu cử với tình huống giả định phát hiện trường hợp một cử tri tham gia bầu cử khi đo thân nhiệt có sốt, tiên lượng xấu và kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Phan Việt Cường nói bầu cử sớm ở các xã vùng cao Nam Giang xem như cuộc diễn tập để rút kinh nghiệm cho bầu cử chung của tỉnh.

Cả cuộc bầu cử sớm ở Nam Giang và diễn tập bầu cử ở Điện Bàn đều thành công tốt đẹp. Dù lấy thực tế xem như diễn tập hay diễn tập theo kịch bản thì mục tiêu cuối cùng là để cuộc bầu cử - ngày hội lớn của toàn dân - thành công tốt đẹp, cử tri lựa chọn được những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình.

Trao quyền lực - đó là điều cử tri thực hiện vào ngày 23.5 tới thông qua những lá phiếu của mình. Để quyền lực được trao đi và trao đúng người, để người được trao quyền lực thay mặt cử tri thực hiện quyền lực nhà nước, là cả một sự chuẩn bị công phu với nguồn lực to lớn về vật chất và nhân lực của nhà nước, xã hội.

Ngoài UBBC tỉnh với 31 thành viên, toàn tỉnh có 18 UBBC cấp huyện với 270 thành viên và 241 UBBC cấp xã với 2.596 thành viên. Toàn tỉnh có 1.531 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với 1.531 tổ bầu cử; trong đó có 13 khu vực bỏ phiếu riêng của lực lượng vũ trang, cơ sở đào tạo. Tham gia chuẩn bị cho bầu cử còn có nguồn nhân lực to lớn của Mặt trận các cấp, lực lượng công an, quân đội, y tế... HĐND tỉnh (khóa IX) ngày 16.3.2021 cũng đã ban hành Nghị quyết số 13 quy định mức chi phục vụ bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Tính từ ngày các cấp phải thành lập UBBC theo quy định (chậm nhất 7.2.2021) đến ngày bầu cử 23.5 có đến hơn 100 ngày. Trong khoảng thời gian này dịch Covid-19 âm ỉ và bùng phát trở lại khiến UBBC các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh vừa tập trung quyết liệt phòng chống dịch vừa tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử. Cuộc diễn tập tại thị xã Điện Bàn cho thấy sự chủ động trong xây dựng phương án phòng chống dịch tại điểm bầu cử. Không tổ chức diễn tập nhưng các địa phương khác cũng đã đưa ra những kịch bản tùy theo diễn biến dịch bệnh, như giãn tiến độ cử tri đi bầu, bỏ phiếu theo giờ, theo đợt để tránh tập trung đông người, đảm bảo khoảng cách an toàn cho cử tri khi chờ ghi phiếu, bỏ phiếu.

Với bầu cử sớm ở Nam Giang, chỉ đến 10 giờ 30 sáng 16.5, cả 4.855 cử tri tại 24 khu vực bỏ phiếu của 6 xã vùng biên đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, thành công của bầu cử sớm nằm ở sự chu đáo, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến tổ chức thực hiện. Và sự chu đáo, đồng bộ này trong hơn 3 tháng qua cũng được toàn tỉnh nghiêm túc triển khai và nay xem như cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử.

Nếu như chính quyền, UBBC các cấp và cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực vào cuộc để chuẩn bị chu đáo điều kiện, thì phần còn lại quyết định cho sự thành công của bầu cử thuộc về cử tri. Sự thành công này không chỉ nằm ở việc 100% cử tri hoàn thành bỏ phiếu bầu cử mà quan trọng hơn là lựa chọn đúng người xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình. Như lời một đồng chí lãnh đạo tỉnh rằng “...việc chuẩn bị tổ chức chu đáo, kỹ lưỡng đến đâu, song cuối cùng cử tri sẽ là người quyết định đến sự thành công của cuộc bầu cử ngày 23.5 tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 100 ngày cho 1 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO