Mùa hè khám phá...

TRƯỜNG ĐỒNG 30/05/2022 06:02

Tuần này, kỳ nghỉ hè thật sự bắt đầu với trẻ em. Nhiều gia đình đã lên kế hoạch từ trước cho những chuyến du lịch dài ngày. Ở các địa phương, chương trình hoạt động hè cũng đã sẵn sàng.

“Sôi động” là từ khóa có lẽ dành cho mùa hè năm nay, khi mùa hè trước, trẻ con gần như bó buộc trong không gian hẹp vì dịch bệnh. Trước những biến động không ngừng của xã hội, việc rèn luyện kỹ năng tự lập và sinh tồn trở thành nhu cầu thiết yếu giúp hơn 358 nghìn trẻ em trong toàn tỉnh sẵn sàng đối phó với mọi tình huống trong cuộc sống.

Làm sao để trẻ tạm rời các thiết bị điện tử, có một nơi để tham gia các hoạt động lành mạnh, vừa giải tỏa vừa bổ sung những kỹ năng cần thiết là điều nhiều phụ huynh đang mong muốn và kiếm tìm.

Có lẽ vậy nên hy vọng mùa hè này những hoạt động ngoại khóa từ phía nhà trường, đoàn thể, địa phương cho đến các trại hè do cá nhân hoặc một nhóm tổ chức, phụ huynh lẫn trẻ em đều nhiệt tình tham gia.

Thêm một lý do để các hoạt động ngoại khóa làm nên sức hút, là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh các cấp phải học trực tuyến và có những thời điểm phải cách ly dài ngày tại nhà.

Không chỉ gia tăng các bệnh về mắt, nhiều em gặp áp lực tâm lý, trầm cảm, ảnh hưởng cả thể chất và tinh thần. Nhưng mới chỉ trở lại trường học được vài tháng, nhiều học sinh lại hụt hẫng vì năm học kết thúc.

Tại TP.Tam Kỳ, một cá nhân với mong muốn để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn với thiên nhiên, bên cạnh các bài học về nuôi dưỡng cảm xúc, một khóa rèn luyện hè dành cho trẻ 6 - 12 tuổi năm nào cũng được tổ chức. Tuy nhiên, sự đón nhận của phụ huynh lại gần như tỷ lệ nghịch với tâm huyết của người tổ chức.

Có lẽ, tại một địa phương chưa ở tình trạng báo động về các nguy cơ dẫn đến nguy hiểm cho trẻ, việc tạo điều kiện để hình thành kỹ năng bên cạnh kiến thức nhà trường vẫn chưa thật sự là điều quan trọng với đa số phụ huynh.

Ngoài ra, các yếu tố về điều kiện sống, thu nhập của gia đình chính là tác động khách quan tới cơ hội để trẻ em được trải nghiệm một mùa hè với nhiều hơn lớp đào tạo kỹ năng, học với thiên nhiên hay thậm chí là được khám phá vùng đất quanh nhà… Câu chuyện trên kỳ vọng không lặp lại ở khóa rèn luyện mùa hè năm nay.

Bắt đầu tháng 6 này, Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 được triển khai với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Hiện tại, theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em, Quảng Nam đã thành lập được 25 mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng như duy trì hệ thống bảo vệ trẻ em ở các cấp.

Tuy nhiên, cần phải xác định, bảo vệ trẻ em không chỉ là để trẻ an toàn sau khi có bất cứ biến cố, mà trong đó có việc trẻ phải được tạo điều kiện để cất tiếng nói, được lắng nghe và biết khi nào là nguy hiểm với mình, từ chính những kỹ năng được hình thành qua các trải nghiệm.

Theo nhìn nhận của các thành viên ban chỉ đạo, để bảo vệ trẻ, Quảng Nam đang rất cần các dịch vụ hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là các điểm tư vấn tại cộng đồng và tại các điểm trường học.

Dù việc tuyên truyền trong trường học được thực hiện từ nhiều năm, nhưng để phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em cần có phương pháp ngăn ngừa ngay trong trường học, đồng thời nên có tài liệu về phương pháp ứng xử khi phát hiện trẻ bị xâm hại, bạo lực để trẻ không bị hoảng loạn và giúp các trường học tìm được phương pháp thích hợp…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa hè khám phá...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO