Mùa xuân phía trước...

TRƯỜNG ĐỒNG 09/01/2023 08:15

Quảng Nam khởi động năm mới 2023 trong những sự việc không vui. Nhưng không vì thế mà mọi việc chững lại. Sau cú “khựng người”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh cùng nhau toàn tâm toàn lực hướng đến mục tiêu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2022, năm 2023 Tỉnh ủy đề ra 16 chỉ tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Tiếp nối năm 2022, Tỉnh ủy tiếp tục xác định chủ đề công tác “Tập trung phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị”.

Cùng nhìn lại, năm 2022 lần đầu tiên Quảng Nam hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả chỉ tiêu phát triển mà Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Đây cũng là năm Quảng Nam thiết lập kỷ lục mới về tổng thu ngân sách trên địa bàn.

Với nhiều dấu ấn như vậy, Quảng Nam vẫn được đánh giá là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng! Có nghĩa, Quảng Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa mục tiêu “trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước” đúng lộ trình đến năm 2030, nếu tiềm năng, thế mạnh được đánh giá trúng, phát huy đúng.

Qua những sự việc không hay vừa xảy ra, câu chuyện phát triển của Quảng Nam càng phải gắn liền, đi đôi với quan điểm “tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm được dư luận quan tâm”.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đã khẳng định “Sai phạm của những cá nhân hay tập thể nếu có, trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư”. Bởi, chỉ có tạo ra được sự thống nhất trong nội bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, mới có thể đưa Quảng Nam vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển, đi lên.

Những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chuyến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ, người có uy tín trong cộng đồng… Điều lãnh đạo tỉnh truyền đi và cũng mong muốn nhận được, chính là mỗi tập thể, cá nhân “nêu cao tinh thần vì Quảng Nam phát triển”.

Tinh thần ấy là gì, nếu không phải là sự đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc. Là phát huy nguồn lực nội sinh để phát triển toàn diện. Mọi quyết sách xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn và lấy thực tiễn làm thước đo.

Tinh thần ấy còn ẩn trong lời nhắn nhủ của người đứng đầu Chính phủ trong chuyến công tác tại Quảng Nam năm 2022, rằng phải khắc phục bằng được những hạn chế yếu kém đã chỉ ra với lộ trình cụ thể và bước đi quyết liệt, hiệu quả.

Lấy nguồn lực nhà nước để dẫn dắt, kích hoạt, huy động mọi nguồn lực xã hội cho phát triển; không trông chờ, ỷ lại vào ngân sách trung ương. Lấy nội lực là chính nhưng kết hợp hài hòa với ngoại lực tạo động lực mới để phát triển “xanh”, nhanh và bền vững.

“Xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước”. Mục tiêu này, ngoài xác định từng bước đi tới để tạo sự bền vững, còn phải được hiện thực hóa trên tinh thần đổi mới sáng tạo, từ ý chí tự lực, tự cường, bằng quyết tâm khẳng định vị thế và thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng phát triển của Quảng Nam.

Những ngày qua trời nhàu nhĩ mưa, nhưng hẳn nhiên, đang chờ phía trước còn cả mùa xuân…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa xuân phía trước...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO