Những bước đi đầu tiên...

PHAN HOÀNG 17/01/2022 07:58

Bạn tôi, sau hơn 10 năm làm công ăn lương, quyết chí khởi nghiệp bằng việc thành lập một doanh nghiệp tư nhân nho nhỏ. Bạn nói, chủ yếu thỏa chí và đam mê làm nghề. Mới hoạt động được 2 năm thì gặp dịch bệnh Covid-19. 

Sau bao nhiêu trầy trật với đủ thứ trở ngại của các quy định… thành văn và bất thành văn, bạn nói thành công nhất là trụ được và trả đủ lương cho 10 lao động đang làm việc tại công ty. Chuyện có lãi vẫn còn nằm trong mơ.

Khó khăn lớn nhất mà công ty gặp phải là việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt tiếp cận nguồn vốn ưu đãi do các điều kiện khắt khe, không hợp lý, quy định hướng dẫn còn chung chung và nhiều điểm chưa rõ ràng, bất cập.

Theo bạn, bất kỳ doanh nghiệp nào, sau 5 năm đầu hoạt động mới biết thành công hay thất bại. Bạn đang cố. Năm 2022 này là năm thứ 5 của công ty.

Khó khăn của doanh nghiệp nói chung, và doanh nghiệp khởi nghiệp như công ty của bạn không là ngoại lệ.

Năm 2021, theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, có 80% doanh nghiệp bị giảm doanh thu; 70% doanh nghiệp gặp khó khăn trong đảm bảo trả tiền lương, đóng các loại bảo hiểm, kinh phí công đoàn; chi trả tiền điện, nước và nhiên liệu đầu vào; 70% doanh nghiệp gặp khó khăn trong lưu thông hàng hóa, kể cả trong nước do kiểm soát không thống nhất giữa các tỉnh, thành trong nước; 60% doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn nguyên liệu, trong trả lãi vay ngân hàng.

Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng nếu nhìn vào con số khác trong báo cáo của UBND tỉnh. Đến cuối năm 2021, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 1.042 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 8.960 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động 8.138 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký hơn 87.832 tỷ đồng.

Xu hướng phục hồi của nền kinh tế và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đối với những biện pháp chống dịch hiệu quả của Chính phủ và UBND tỉnh được thể hiện qua 457 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 84% so với cùng kỳ.

Khó khăn không chùn bước. Đó là điều không dễ nhìn thấy ở các ông chủ trẻ khởi nghiệp, nếu chỉ ngó vào doanh thu. “Giữ chữ tín trong kinh doanh, gắng gỏi tự lực tự cường và tin ở bản thân” là tôn chỉ của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tín hiệu vui, theo nhiều người trẻ khởi nghiệp, là họ được tiếp sức từ những chính sách cụ thể của tỉnh. Mới nhất là Quyết định 454 ngày 8.2.2021 triển khai Nghị quyết 09 ngày 2.11.2020 của HĐND tỉnh về việc quy định nội dung và mức chi hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ nữa, theo họ, là nếu chịu khó chọn lọc, cũng sẽ được tiếp năng lượng tích cực thông qua nhiều diễn đàn, mạng lưới kết nối, hợp tác và chia sẻ để đủ sức xoay xở trong thế khó.

Hôm nay 17.1, Quảng Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm (giai đoạn 2017 - 2022) xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh. Tất nhiên, có nhiều thứ được gọi tên “thành công và hiệu quả”.

Nhưng điều dễ nhận thấy nhất trong giai đoạn này là việc xây dựng và vận hành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Từ đó, truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần dấn thân khởi nghiệp của người trẻ và cả người không còn trẻ.

Đó được xem là bước đi đầu tiên. Nghĩa là đã dợm được những bước chập chững, nhưng chắc chắn, để có thể bước vững vàng hơn, và chạy xa hơn.

Tôi nhớ slogan “Quảng Nam – vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo” được lan đi hồi đầu năm 2021, trong chuỗi hoạt động của ngày hội khởi nghiệp sáng tạo. Đây là một slogan ấn tượng. Để slogan này trở thành THƯƠNG HIỆU cho Quảng Nam, là cả một câu chuyện không hề đơn giản.

Vậy nên trong giai đoạn tiếp theo, để lọt vào nhóm dẫn đầu khởi nghiệp Việt Nam, cộng đồng khởi nghiệp xứ Quảng cần có những bệ đỡ mạnh mẽ hơn từ chính quyền, không chỉ gói gọn từ truyền thông ở một slogan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những bước đi đầu tiên...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO