Vốn mồi...

PHAN HOÀNG 19/06/2021 04:40

Trong tuần này,  Kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) sẽ được tổ chức để xem xét, quyết định công tác nhân sự của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và thực hiện các nội dung liên quan theo luật định. Cùng với cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công, là rất nhiều kỳ vọng của cử tri đã gửi gắm vào từng nhân sự của HĐND tỉnh khóa này.

Nhìn lại nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa IX, rất nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết liên quan đến đời sống người dân khi đưa ra quyết định tại các kỳ họp đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Thử lấy ví dụ về Nghị quyết được Kỳ họp thứ 23 thông qua ngày 19.4.2021 của HĐND tỉnh khóa IX: thay đổi tư duy về trọng tâm, trọng điểm đối với các dự án đầu tư công.

Đó là quyết định chủ trương đầu tư 7 dự án nhóm B sử dụng vốn ngân sách Trung ương với tổng mức đầu tư 3.423 tỷ đồng (trong đó: ngân sách trung ương 3.373 tỷ đồng, còn lại 50 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh; theo Nghị quyết số 23/NQ-HĐND, ngày 19.4.2021).

Đó là các dự án Đường nối Khu công nghiệp Việt - Hàn đi đường Võ Chí Công; Nâng cấp, mở rộng đường Trà Tập - Trà Cang - Trà Linh thuộc vùng ATK, huyện Nam Trà My; Cầu Văn Ly và đường dẫn; Đường trục chính Tam Hòa nối từ quốc lộ 1 đến đường Võ Chí Công và ĐT613B; Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam; Đường nối từ ĐT609C đến Quốc lộ 14B, huyện Đại Lộc; Đường trục chính từ cảng Kỳ Hà đi quốc lộ 1.

Một trong số lĩnh vực ưu tiên theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ là các tuyến đường bộ ven biển cả nước, các tuyến đường kết nối, các cảng hàng không, cảng biển.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, so với giai đoạn 2016 - 2020, cơ cấu ngân sách dự kiến phân bổ cho các vùng giai đoạn 2021 - 2025 có sự thay đổi rõ nét, không chỉ ưu tiên hỗ trợ các vùng khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng thường xuyên bị thiên tai, bão lũ mà còn bảo đảm phát triển các vùng động lực, cực tăng trưởng.

Cho nên, dù trong bối cảnh Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang rà soát các dự án đầu tư công, tin rằng các dự án được HĐND tỉnh khóa IX quyết định chủ trương đầu tư không bị trung ương cắt giảm.

Cùng với danh mục dự án sử dụng vốn Trung ương, HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 12 dự án sử dụng nguồn ngân sách địa phương với tổng mức đầu tư gần 1.424 tỷ đồng. 

Nhìn vào danh mục này, đã thấy tính toán cơ cấu ngân sách phân bổ cho các vùng bảo đảm kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa ưu tiên những nơi khó khăn và ưu tiên những nơi động lực.

Việc phải cân nhắc dự án nào hiệu quả nhất trong bối cảnh nguồn lực có hạn luôn là điều khó khăn đối với bất kỳ địa phương nào. Tổng mức vốn được phân bổ không thay đổi nên buộc phải thay đổi tư duy về trọng tâm, trọng điểm khi chọn dự án.

Hiệu quả quản lý dự án là một trong những yếu tố quan trọng để các dự án thành công, đảm bảo mục đích vốn đầu tư công thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác.

Từ quyết định giao chủ đầu tư phải đảm bảo yêu cầu về năng lực, các thủ tục đầu tư phải được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đến công tác lập, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán...

Việc kiểm soát ra sao để tiết kiệm nguồn vốn và phát huy hiệu quả đầu tư, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án sau khi đã quyết định chủ trương đầu tư.

Để đi đến một dự án thành công nói riêng, các quyết sách đúng đắn phục vụ tốt nhất nhu cầu an sinh xã hội, phát triển kinh tế nói chung, thì khâu chọn lựa là tiên quyết. Và tất nhiên, mọi thứ đều phụ thuộc vào nguồn nhân lực, tức người thực hiện, cũng là một “vốn mồi”. Trách nhiệm này được giao cho nhân sự của HĐND khóa mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vốn mồi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO