Thủy sản

Chuyển đổi công nghệ đèn led để khai thác hải sản:Tăng hiệu suất, giảm chi phí chuyến biển

MINH ĐỨC 29/02/2024 08:22

Gần đây, nhiều phương tiện khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh khi sử dụng ánh sáng đã chuyển đổi công nghệ từ đèn sợi đốt sang đèn led, cho hiệu quả kinh tế rõ rệt.

z5193369045930_06bef8c0b73976c0ebf30ef4fd134c72.jpg
Anh Nguyễn Thành Sỹ kiểm tra hệ thống chiếu sáng bằng đèn led trên tàu cá của mình: Ảnh: M.Đ

Hiệu quả thiết thực

Đang vào những ngày nghỉ trăng nên phương tiện khai thác hải sản ở xã Tam Tiến (Núi Thành) tập trung neo đậu chật cứng tại âu thuyền thôn Hà Lộc.

Hình ảnh cồng kềnh của dàn đèn sợi đốt lắp đặt trên nhiều tàu thuyền không còn nữa, thay vào đó là những chiếc bóng led gọn trơn được sắp ngay ngắn dọc theo cabin.

Anh Nguyễn Thành Sỹ (chủ tàu QNa-91521 làm nghề lưới sưa) tranh thủ mấy ngày nghỉ trăng kiểm tra, sửa san các ngư lưới cụ, thiết bị trên phương tiện để tiếp tục ra khơi khai thác trong con nước mới.

Anh cho biết, việc sử dụng ánh sáng để dụ cá mực trong quá trình khai thác quyết định đến hiệu quả chuyến biển, phải kiểm tra thật kỹ, nếu hệ thống này trục trặc thì nắm chắc phần lỗ tổn.

Hai năm qua, hệ thống này trên phương tiện của anh Sỹ được thay thế từ công nghệ đèn sợi đốt sang đèn led, hiệu quả kinh tế thấy rõ.

“Hệ thống điện trên ghe của tôi có công suất hoạt động 20 ký điện (20kWh) với 40 trái bóng led. Trước đây, cũng công suất này, tôi sử dụng 30 trái bóng tròn, gọi là siêu, bằng công nghệ sợi đốt. Ánh sáng của hệ thống mới đảm bảo và ổn định hơn, đặc biệt là đã giảm chi phí chuyến biển đáng kể do đèn led nhẹ điện hơn.

Trước đây mỗi đêm khai thác phải tốn hết 120 lít dầu để vận hành phương tiện thì nay chỉ còn khoảng 70 lít. Cái lợi thứ hai nữa là giảm hao mòn máy chính. Trước đây máy chính phải chạy ga lớn để đảm bảo công suất cho máy phát điện nên dễ hư hỏng thì nay chỉ để ga trung bình” - anh Sỹ nói.

Lợi ích lâu dài

Điều làm nhiều ngư dân “băn khoăn” khi đầu tư công nghệ ánh sáng led là chi phí khá cao. Một trái bóng led hiện nay giá khoảng 3,3 triệu đồng, trong khi giá một trái siêu khoảng 1,2 triệu đồng.

Theo anh Sỹ, do đặc thù của nghề khai thác hải sản là đối mặt với sóng to gió lớn nên ngư lưới cụ, máy móc thiết bị dễ hư hỏng, gỉ sắt. Đặc biệt là hệ thống điện, nếu không ổn định sẽ tốn nhiều chi phí đầu tư.

“Điểm đáng chú ý là những trái bóng led được bảo hành 2 năm, hơn nữa do mình gắn nhiều trái trong một dàn điện, nếu lỡ cháy một vài trái trong lúc khai thác thì cũng không mấy ảnh hưởng đến độ chiếu sáng” - anh Sỹ cho biết.

Ông Phạm Phú Hiển - Giám đốc Công ty Thương mại và dịch vụ Phú Hiển Lighting (Tam Kỳ) cho biết, việc sử dụng công nghệ led đã đem lại hiệu quả kinh tế khả quan cho ngư dân, và công nghệ này đang phát triển vượt bậc nên ngày càng đáp ứng các điều kiện đặc thù của nghề biển. Ông Hiển được xem là người tiên phong trong việc chuyển giao công nghệ đèn led cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Cách đây khoảng 5 năm, ông đã đầu tư thí điểm hệ thống ánh sáng led cho một tàu làm nghề mành chụp ở Tam Tiến, nhưng do những khó khăn khách quan nên công ty của ông không nhân rộng mô hình này ở địa phương.

“Lý do chính là công nghệ lúc đó chưa hoàn chỉnh, trong khi nghề mành chụp lại sử dụng hệ thống ánh sáng theo kiểu phập phù, tăng giảm thất thường chứ không chiếu sáng ổn định như các nghề lưới vây, lưới sưa. Sau đó tôi theo đuổi nhiều dự án khác nên không tiếp tục hoàn thiện, triển khai đầu tư mô hình này ở Tam Tiến nữa” - ông Hiển cho biết.

Theo ông Hiển, công nghệ led bây giờ được sử dụng rất đa dạng trên phương tiện khai thác thủy hải sản chứ không riêng gì hệ thống ánh sáng để dụ cá. Phổ biến nhất là sử dụng bóng led gắn với hệ thống pin năng lượng mặt trời được đặt trên tàu cá, mang lại hiệu quả cao.

Chỉ cần một vài tấm pin với diện tích vừa phải được lắp đặt trên tàu cá gắn với bình ắc quy và nối vào bóng led là trên tàu của ngư dân có ánh sáng thường trực.

Điểm tối ưu của hệ thống này là ngư dân không phải nổ máy để sạc điện vào bình ắc quy gây tốn kém chi phí nhiên liệu. Trong khi đó, trên tàu cần phải có ánh sáng thường xuyên để ngư dân sinh hoạt hoặc trong lúc tàu neo đậu, không khai thác nên việc sử dụng ánh sáng led gắn với pin mặt trời rất thuận tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi công nghệ đèn led để khai thác hải sản: Tăng hiệu suất, giảm chi phí chuyến biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO