Kinh tế

Chuyển đổi số nhìn từ Vietcombank Quảng Nam

NGUYỄN QUANG 06/12/2024 10:16

(QNO) - Trong bối cảnh tất yếu chuyển đổi số, Vietcombank Quảng Nam đã thích ứng, tạo ra các sản phẩm dịch vụ đặc trưng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

vietcombank.jpg
Hoạt động giao dịch tín dụng của Vietcombank Quảng Nam. Ảnh: Q.VIỆT

Những dấu ấn

Một trong những bước chuyển mình đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số của Vietcombank là đưa vào vận hành thành công hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature). Ngân hàng lõi đã giúp Vietcombank dễ dàng phát triển sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, quản lý nội bộ hiệu quả và quản trị tốt hơn các rủi ro về thị trường, tín dụng, thanh khoản hay rủi ro tác nghiệp.

Những đổi mới, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số đã giúp Vietcombank tạo nhiều sản phẩm hiện đại cho khách hàng.

Tháng 7/2021, Vietcombank đã phát triển thành công Hệ thống VCB CashUp - hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền hiện đại, toàn diện đầu tiên tại Việt Nam dành cho khách hàng doanh nghiệp cao cấp với các gói giải pháp tổng thể và ưu việt. Với ngân hàng hợp kênh Omni-channel, VCB CashUp được thiết lập với giao diện thông minh trên các thiết bị công nghệ, đem lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng, đồng thời, đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Tháng 8/2023, Vietcombank chính thức giới thiệu đến chủ thẻ Visa Apple Pay, một phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư hơn giúp khách hàng tránh việc đưa thẻ thanh toán cho người khác, chạm vào các nút thanh toán vật lý hoặc trao đổi tiền mặt và sử dụng iPhone để bảo vệ mọi giao dịch. Để sử dụng, khách hàng chỉ cần nhấn đúp và giữ iPhone hoặc Apple Watch gần cổng thanh toán để thực hiện thanh toán không tiếp xúc. Mỗi giao dịch bằng Apple Pay đều được bảo mật vì được xác thực bằng Face ID, Touch ID hoặc mật khẩu của thiết bị, cùng với mã bảo mật động dùng một lần.

v2.jpg
Khu trưng bày của Vietcombank tại triển lãm Ngày hội chuyển đổi số. Ảnh: Q.VIỆT

Trong sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Vietcombank đã giới thiệu về giải pháp định danh và xác thực thông tin khách hàng cá nhân và hình ảnh sinh trắc học khuôn mặt khách hàng thông qua kết nối trực tiếp ứng dụng (app-to-app) giữa ứng dụng ngân hàng và ứng dụng VNeID. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên ứng dụng giải pháp này trên thị trường, mang tới trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online cho người dân, đảm bảo các thông tin đối khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cập nhật nhất.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc Vietcombank Quảng Nam cho biết, ngân hàng chú trọng kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vietcombank Quảng Nam phối hợp với Trung tâm hành chính công tỉnh, Sở KH-CN thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến các phí về dịch vụ công như phí, lệ phí, dịch vụ công kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến. Ngân hàng đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh mở tài khoản thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu ngân sách nhà nước. Vietcombank hợp tác song phương với Bộ Công an thông qua cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện thu phí, lệ phí cho người dân trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

v3.jpg
Khánh hàng hài lòng với trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank.

Đối với hoạt động chi trả an sinh xã hội, Vietcombank Quảng Nam đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, các chương trình an sinh xã hội trực tiếp vào tài khoản thanh toán được mở tại ngân hàng Vietcombank. Hình thức này đã triển khai rộng rãi tại các địa bàn Quảng Nam.

Vietcombank Quảng Nam đang phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện thu các khoản thu thuế nội địa, thuế nhà đất, thuế trước bạ xe… Việc kết nối trao đổi thông tin dữ liệu với cơ quan thu thuế đảm bảo thông qua hệ thống kết nối tự động. Hình thức thanh toán đa dạng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Việc phối hợp thu tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ nộp các loại thuế nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, hiệu quả.

Ông Võ Văn Đức cho biết, Vietcombank Quảng Nam tiếp tục phát huy các thành tựu của Vietcombank như “Ngân hàng điện tử tiêu biểu”, “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”, “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển, đa dạng dịch vụ, phục vụ khách hàng chu đáo.

Thực hiện Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực từ ngày 01/07/2024. Vietcombank đã triển khai giải pháp định danh và xác thực thông qua kết nối trực tiếp (app-to-app) giữa app ngân hàng và app VNeID. Vietcombank là ngân hàng tiên phong ứng dụng giải pháp này trên thị trường, mang tới trải nghiệm liền mạch và hoàn toàn online cho người dân. Vietcombank cũng đồng thời áp dụng ứng dụng xác thực sinh trắc học bằng dữ liệu khuôn mặt (Facepay) giúp tăng cường công tác phòng chống gian lận, lừa đảo trong các giao dịch điện tử.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi số nhìn từ Vietcombank Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO