Chuyên gia Ấn Độ đến khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn

HOÀNG THƠ 05/05/2023 07:46

 Ông Bhima - Giám đốc Bảo tồn (thuộc Cơ quan Khảo sát khảo cổ Ấn Độ) cùng đoàn công tác vừa đến khảo sát nhóm F, khu đền tháp Mỹ Sơn.

Các chuyên gia khảo sát hiện trường khu vực nhóm tháp F. Ảnh: H.Thơ
Các chuyên gia khảo sát hiện trường khu vực nhóm tháp F. Ảnh: H.Thơ

Khu F hiện vẫn còn nguyên tình trạng sụp đổ sau chiến tranh, công tác khai quật khảo cổ được tiến hành trước đó nhưng đến nay, sau 10 năm vẫn chưa được trùng tu. Khu F hiện nay còn lại dấu vết của 2 công trình đền F1, tháp cổng và tường bao.

Ngoài tình trạng khai quật không đi liền trùng tu, khu F còn trong tình trạng nguy cơ bị dòng suối phía bắc xâm lấn và xâm thực bởi ngọn đồi phía đông.

Với giá trị của một ngôi đền khá sớm, có niên đại khoảng thế kỷ VIII, F1 là công trình kiến trúc rất quan trọng, minh chứng cho việc sử dụng kỹ thuật, vật liệu cũng như những trang trí hiếm hoi mang phong cách Hòa Lai còn lại trên chân tường đền F1.

Qua quá trình khảo sát, các chuyên gia cho rằng tình trạng của khu F cần sớm thực hiện các khảo sát nghiên cứu và tiến hành bảo tồn kịp thời để ngăn chặn tình trạng xuống cấp cũng như bảo tồn một cách bền vững nhóm tháp F.

Chuyến đi lần này của ông Bhima và đoàn công tác nhằm đánh giá tình trạng chung ban đầu của khu F và xem xét cơ bản các hạng mục sẽ tiến hành để chuẩn bị cho chuyến khảo sát chi tiết dự kiến vào cuối tháng 6/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyên gia Ấn Độ đến khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO