Chuyên gia "gặt" giải nhất và thủ khoa

QUỐC TUẤN 22/08/2017 08:30

Trong hai năm học liên tiếp, Lê Phước Định (quê phường Cẩm Châu, TP.Hội An) xuất sắc đoạt giải nhất môn Toán cấp quốc gia và trở thành học sinh xuất sắc nhất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn TP.Đà Nẵng.

Lê Phước Định tham quan tại Nhật Bản khi được nằm trong đoàn học sinh giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2016.Ảnh: Nhân vật cung cấp
Lê Phước Định tham quan tại Nhật Bản khi được nằm trong đoàn học sinh giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2016.Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bảng thành tích “khủng”

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về giáo dục khi cả ba và mẹ đều là giáo viên Toán học, không lạ khi Lê Phước Định cũng sở hữu năng khiếu và sự đam mê lớn lao với môn học này. Ngay từ năm lớp 6, Định đã đậu vào lớp chuyên Toán trường THCS Kim Đồng và đến năm lớp 9 đoạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh, đó là đòn bẩy để em gặt hái các giải thưởng danh giá sau này. Mùa hè 2014, Lê Phước Định đăng ký thi cấp THPT tại Trường chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An) và Trường chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đà Nẵng). Kết quả. Định đỗ thủ khoa tại cả hai nơi và quyết định chọn Đà Nẵng để viết tiếp ước mơ.

Trong ba năm học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Định đã tiếp tục để lại dấu ấn lớn trong lòng gia đình, thầy cô và bạn bè khi lần lượt “ẵm” vị trí học sinh xuất sắc nhất khóa lớp 10, học sinh xuất sắc nhất trường trong các năm lớp 11 và 12. Đặc biệt hơn, chàng trai quê Hội An còn giành được 2 giải nhất quốc gia môn Toán liên tiếp trong các năm 2016 và 2017. Được biết, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017, toàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt được 35 giải, nhưng chỉ có 1 giải nhất quốc gia do công của Lê Phước Định với số điểm 29,5. Ngoài ra, Định còn giành được huy chương vàng cuộc thi Olympic 30.4 năm 2015, huy chương vàng Olympic khoa học tự nhiên năm 2016, hai năm liền đoạt giải nhất cấp thành phố đều từ môn Toán. Với thành tích này, em đã được tuyển thẳng vào khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng). Thầy Nguyễn Chí Liêm, giáo viên chủ nhiệm 3 năm THPT của Định tại Trường chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Định có năng khiếu, tố chất khá đặc biệt trong môn toán, ngoài ra em còn chịu khó tìm tòi tham khảo tài liệu cả bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh để trau dồi, nâng cao kỹ năng giải toán của mình”.

Nhờ thành tích học tập và thi cử “khủng” như trên, Định đã xuất sắc giành được nhiều học bổng đáng mơ ước như học bổng của Viện Toán học, học bổng Odon Vallet hay giải thưởng khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng của TP.Đà Nẵng… Chia sẻ về bảng thành tích học tập xuất sắc của mình, Lê Phước Định khiêm tốn bộc bạch: “Cả ba mẹ và em chưa bao giờ đặt nặng áp lực thành tích ở bất cứ kỳ thi nào, mọi thứ đều khởi nguồn từ đam mê và sự thoải mái trong nghiên cứu, học hành”.

Đam mê nhưng không áp lực

Gần 10 năm qua kể từ lúc bắt đầu tập trung niềm say mê với môn Toán, Định cũng chỉ dành trung bình mỗi ngày khoảng hai đến ba giờ đồng hồ để nghiên cứu kiến thức liên quan. Những ngày cuối tuần, Định vẫn có rất nhiều thời gian để thư giãn bằng việc bơi lội, chơi bóng đá… cùng bạn bè. Theo chia sẻ của Định, những lúc rảnh rỗi em vẫn hay chơi cờ vua hoặc billards, những trò này rất hay và có nhiều liên quan đến toán học nên vừa là hình thức giải trí vừa luyện thêm khả năng tư duy. Nhờ đó, Định cũng từng đoạt giải nhì môn cờ vua đồng đội TP.Đà Nẵng khi đang học lớp 10. Cũng có một vài thời điểm hiếm hoi Định cảm thấy chán, đó là thi học kỳ I năm lớp 10 em giải sai một bài toán khá đơn giản. Điều này khiến Định dằn vặt nhưng với sự chia sẻ, động viên của người thân, em khởi động lại niềm đam mê bằng việc mày mò giải ra các bài toán hóc búa.

Do có ba mẹ là giáo viên toán, hầu như Định không học thêm ở bên ngoài sau khi kết thúc giờ học trên lớp. Thay vào đó, Định chủ yếu dành thời gian giải bài hoặc nghiên cứu các tài liệu về Toán học. Chia sẻ kỷ niệm về cậu con trai của mình, thầy giáo Lê Phước Hậu cho biết: “Hiện nay gia đình vẫn giữ lại hàng chục cuốn tạp chí Toán học & tuổi trẻ có các bài giải của Định được đăng từ khi em mới học lớp 9. Khi ấy, do có nhiều thời gian rảnh nên em rất hay tìm tòi các câu đố, bài toán trên tạp chí này và giải tất tần tật”. Cũng trong năm học đó, Định được tạp chí Toán học & tuổi trẻ trao giải nhất về giải toán ở mục “Đề ra kỳ này” và còn “ẵm” luôn giải đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm ra đời tạp chí.

Hiện tại, do đang trong kỳ nghỉ hè chuẩn bị bước vào giảng đường đại học, Định đã dành thời gian để tham gia vào đội tuyển Robonic với tên LQĐ Inventors tham gia cuộc thi “Sáng tạo robot dành cho học sinh Đà Nẵng mở rộng” năm 2017 được tổ chức từ ngày 18 đến 20.8. Đây là minh chứng cho việc Định khá năng động trong nghiên cứu, tìm hiểu khoa học ngoài việc học tập trên trường. Định cũng từng được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động trải nghiệm, sáng tạo năm 2015 - 2016. Nói về lý do chọn Đại học Bách khoa Đà Nẵng mà không phải một nơi nào khác, Định cho hay: “Em nghĩ đây là một môi trường giáo dục tốt, em cũng khá thích ngành Công nghệ thông tin. Ngoài ra, học ở đây có nhiều cơ hội về thăm gia đình hơn”. Bên cạnh đó, Định cũng hy vọng trong tương lai gần sẽ tìm kiếm được học bổng phù hợp với năng lực và đam mê của mình để có điều kiện nghiên cứu, học tập chuyên sâu hơn.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyên gia "gặt" giải nhất và thủ khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO