Chuyển hồ sơ 6 doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn, trốn thuế sang cơ quan công an

VĂN DŨNG 26/07/2023 08:33

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam - Nguyễn Văn Tiếp cho biết, trước tình hình gian lận trong mua bán hóa đơn điện tử diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Cục Thuế đã tập trung triển khai kịp thời quyết liệt các biện pháp nhằm tăng cường quản lý, rà soát, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn điện tử để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

 

Để làm được điều này, Cục Thuế đã quyết định thành lập Tổ chuyên trách truy vết, phát hiện các rủi ro trong sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Sau một thời gian ngắn tiến hành phân tích các dữ liệu kê khai, báo cáo thuế của người nộp thuế mà Cục Thuế có được, như: doanh thu, chi phí, thuế của các kỳ kê khai phát sinh tăng, giảm đột biến, để nợ thuế sau đó tạm ngừng hoạt động kinh doanh; ngành nghề kinh doanh có rủi ro cao về thuế; doanh nghiệp mới ra kinh doanh nhưng phát sinh doanh thu lớn bất thường; một người đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp; trụ sở doanh nghiệp thường xuyên thay đổi địa chỉ; cộng với các hồ sơ, dữ liệu liên quan khác…

Kết quả Cục Thuế đã xác định 32 đối tượng người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao trong sử dụng hóa đơn điện tử, chuyển thông tin cho các đơn vị trong ngành tiến hành kiểm tra, xử lý, cụ thể đã đưa  26 doanh nghiệp vào diện thực hiện giám sát trọng điểm. Đáng chú ý, Cục Thuế đã chuyển hồ sơ của 6 doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn, trốn thuế sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra xử lý hình sự.

 

Cùng với đó, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, chi cục thuế tăng cường công tác kiểm tra xử lý việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

Kết quả qua công tác kiểm tra xử lý tăng thu cho ngân sách nhà nước được 1,9 tỷ đồng do vi phạm trong sử dụng hóa đơn; chuyển 6 trường hợp người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao về hóa đơn sang sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế; 68 trường hợp người nộp thuế xếp hạng rủi ro phải thực hiện kiểm tra việc quản lý sử dụng hóa đơn tại đơn vị.

Cục Thuế cho biết thêm, thực hiện Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất để hỗ trợ người nộp thuế có thêm nguồn lực tài chính để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Theo đó, tính đến ngày 20/7/2023 Cục Thuế đã giải quyết cho 867 trường hợp thuộc đối tượng được gia hạn với số tiền thuế gia hạn hơn 810,5 tỷ đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng hơn 681 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp 100,9 tỷ đồng; tiền thuê đất hơn 26 tỷ đồng và 581 triệu đồng là gia hạn nộp thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Cục Thuế cũng cho hay, nếu cộng cả số tiền thuế gia hạn là 810,5 tỷ đồng này, thì tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 20/7/2023 đạt hơn 11.347 tỷ đồng, bằng 54% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 72,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Một yếu tố tích cực nữa đến từ ô tô Chu Lai Trường Hải, cho thấy qua số liệu khai thuế tháng 7/2023 sản lượng ô tô tiêu thụ lên đến 6.909 chiếc, tăng 81% so với tháng trước đó và số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp ngân sách nhà nước là 971,445 tỷ đồng, tăng 92%. Đây là dấu hiệu khả quan, nếu tiếp đà tăng trưởng thì có thể kỳ vọng cho một năm thu ngân sách nhà nước về đích thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển hồ sơ 6 doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn, trốn thuế sang cơ quan công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO