Kịp thời chuyển hướng khai thác thị trường phù hợp, Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An đã đạt doanh thu hơn 19%, bất chấp khó khăn của nền kinh tế năm 2012. Không như nhiều doanh nghiệp du lịch dịch vụ Hội An phải đối mặt với khủng hoảng, Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khả quan với doanh thu năm 2012 gần 165 tỷ đồng, tăng hơn 19%, lợi nhuận trước thuế tăng 27% so với năm 2011. Giá trị cổ tức chi trả cho cổ đông cũng đã tăng từ 2.384 đồng/cổ phiếu (năm 2011) lên 2.693 đồng/cổ phiếu; thu nhập bình quân của hơn 500 nhân viên công ty khoảng 5 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 17% so năm 2011. Theo ông Lê Tiến Dũng - tổng giám đốc, khi nguồn khách châu Âu gặp khó khăn, công ty chuyển hướng sang thị trường khách Úc, Nga và chú trọng bán hàng qua mạng toàn cầu và nội địa, tiết kiệm chi phí quản lý, điều hành… nên nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động.
Xây dựng sản phẩm mới. |
Cả 4 đơn vị trực thuộc của công ty đều đạt hiệu quả kinh doanh. Hội An Travel khai thác tốt thị trường MICE, xây dựng hàng loạt sản phẩm mới như tiệc đường phố - dinner street, Fish&Chip và mở rộng liên doanh, liên kết với các đối tác để khai thác dịch vụ, nâng chất lượng tour “Một ngày làm cư dân làng rau Trà Quế”, mang lại doanh thu 27 tỷ đồng. Xí nghiệp Giặt Hội An thì nhờ khai thác dịch vụ bên ngoài nên tăng đến 62% doanh thu. Ngay cả khu du lịch Biển Hội An dù đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo vẫn đạt doanh thu gần 63 tỷ đồng. Tăng trưởng mạnh nhất của công ty vẫn là khách sạn Hội An. Chưa năm nào tỷ trọng bán hàng qua mạng tại khách sạn tăng gần 22% như năm 2012 để nâng doanh thu toàn khách sạn lên 67 tỷ đồng, tăng 27% so năm 2011. Kết quả này đã giúp khách sạn Hội An đoạt giải thưởng “Agoda Gold Circle Awards 2012” (Giải thưởng vàng thường niên năm 2012) của Công ty Đặt phòng trực tuyến hàng đầu châu Á Agoda trao tặng. Cuối năm 2012, khách sạn Hội An và khu du lịch Biển Hội An cũng đã được Tổng cục Du lịch công nhận đạt 3 và 4 bông sen theo tiêu chí nhãn du lịch bền vững “Bông Sen Xanh”; được Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao giải thưởng “Top 10 khách sạn hàng đầu Việt Nam”…
Dự báo năm 2013, thị trường khách du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, công ty đã hoàn tất kế hoạch nâng cao chất lượng các dịch vụ đã có, mở rộng đầu tư, phát triển các dịch vụ mới như xây dựng biệt thự homestay tại Trà Quế, nâng cao tỷ trọng các dịch vụ so với tỷ trọng lưu trú, nhất là dịch vụ ăn uống và lữ hành. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thị trường truyền thống, thị trường qua mạng, du lịch MICE, chú trọng khai thác thị trường khách Úc, Nga, Nhật và chương trình hút khách nhân Festival Di sản Quảng Nam 2013. “Người lao động sẽ cùng tham gia bàn bạc kế hoạch kinh doanh, tăng lương nhưng sẽ giảm giờ làm việc xuống 44 giờ/tuần. Một trung tâm đào tạo nghề du lịch sẽ ra đời, tiếp tục đào tạo và đào tạo lại đội ngũ nhân viên theo hướng chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, tăng hiệu quả kinh doanh một cách bền vững” - ông Lê Tiến Dũng nói.
QUỐC HẢI