Các nhà mạng giữ chân và thu hút khách hàng khi thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) bằng nhiều ưu đãi, tiện ích.
Sau khi thực hiện MNP cho thuê bao trả sau (từ ngày 16.11.2018), các nhà mạng tiếp tục triển khai MNP cho thuê bao trả trước, bắt đầu từ ngày 1.1.2019 theo hướng dẫn của Bộ TT&TT. Đây cũng là cơ hội, và cũng là thách thức đối với các nhà mạng khi khách hàng được quyền chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào họ thích mà vẫn giữ nguyên số thuê bao cũ. Các nhà mạng “vào cuộc” giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới bằng nhiều tiện ích, ưu đãi.
Khách hàng có nhiều cách để thực hiện MNP, như đăng ký tại điểm giao dịch, đăng ký qua mạng và đặc biệt, để tạo thuận lợi cho khách hàng, cả 3 doanh nghiệp viễn thông lớn ở Quảng Nam là Vinaphone, Viettel, MobiFone đều cử nhân viên giao dịch đến tận nhà phục vụ nếu khách hàng có nhu cầu thực hiện MNP. Tuy nhiên, mỗi nhà mạng đều có những ưu đãi khác nhau dành cho khách hàng. Bà Huỳnh Thị Kim Thủy (cán bộ quản lý dịch vụ Vinaphone trả sau) cho biết, Vinaphone cũng quan tâm khách hàng bằng phong cách phục vụ và đặc biệt tư vấn hướng tới nhu cầu của khách hàng. “Vinaphone chăm sóc, thuyết phục khách hàng sử dụng gói cước phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nhưng đồng thời thực hiện đúng quy định của Bộ TT&TT, cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp trên địa bàn” - bà Thủy nói.
Cả 3 nhà mạng lớn ở Quảng Nam là Viettel, Vinaphone, MobiFone đều có những ưu đãi nhất định về dung lượng data, cước phí cuộc gọi, cũng như các giá trị tăng thêm tiện ích khác cho khách hàng. Vinaphone có nhiều gói cước với nhiều ưu đãi về dung lượng data và cước cuộc gọi với nhiều mức khác nhau dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Tương tự, MobiFone triển khai nhiều gói cước dành cho khách hàng, và triển khai khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho thuê bao MNP sang mạng MobiFone. Viettel cũng có chính sách gọi nội mạng tiết kiệm cùng nhiều chương trình ưu đãi dành cho thuê bao hòa mạng mới.
Theo đại diện các nhà mạng, việc triển khai MNP là cơ hội để khách hàng được trải nghiệm chất lượng dịch vụ, cung cách chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Kỳ Anh (phụ trách truyền thông Viettel Quảng Nam) cho biết: “Viettel không coi chuyển mạng giữ số là “cuộc đấu” để các nhà mạng lôi kéo thuê bao của nhau, mà là cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông cải thiện chất lượng, dịch vụ để thu hút các thuê bao đến với mình một cách tự nhiên”.
Được hỗ trợ, ưu đãi, nhưng điều băn khoăn của nhiều khách hàng là sau khi thực hiện MNP, không biết số thuê bao mình gọi đến là nội mạng hay ngoại mạng. Một khách hàng chia sẻ: “Tôi đang dùng thuê bao của một nhà mạng với gói khuyến mãi gọi 10 phút nội mạng miễn phí, nhưng khi các thuê bao thực hiện MNP, thì tôi không biết thuê bao mình gọi là nội mạng hay ngoại mạng nữa. Nếu không kiểm soát được, sẽ phát sinh cước khá nhiều”. Theo ông Nguyễn Kỳ Anh đó là nỗi lo lắng phổ biến của khách hàng khi bạn bè, người quen, đối tác của mình thực hiện MNP. “Đến thời điểm hiện tại, Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp giúp khách hàng phân biệt được cuộc gọi nội/ngoại mạng, từ đó kiểm soát được chi phí sử dụng” - ông Kỳ Anh nói. Cụ thể, khi khách hàng là thuê bao Viettel gọi điện đến bất kỳ một số điện thoại nào đã thực hiện MNP (chuyển đến Viettel hoặc từ Viettel chuyển đi), khách hàng đều nhận được âm báo thông báo đó là nội mạng hay ngoại mạng để khách hàng yên tâm sử dụng và kiểm soát được chi phí. Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Kim Thủy cho biết, cũng như các nhà mạng khác, Vinaphone Quảng Nam đã đề xuất lên trên để các chủ thuê bao đều nhận được thông báo cho biết đang gọi nội mạng hay ngoại mạng.
CHÂU NỮ