Chuyện người lính lái xe Trường Sơn

TRUNG THỰC - GIANG BIÊN 27/05/2020 12:59

Tròn 91 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Hào (thôn Bình Xá, xã Bình Quế, Thăng Bình) từng là lính lái xe vận chuyển lương thực, vũ khí trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại của những năm tháng chiến tranh ác liệt. Công việc gian khổ, khó khăn, thậm chí 2 lần bị thương nặng vậy mà người lính lái xe ấy vẫn hoàn thành sứ mệnh được giao cho đến khi mất đi 40% sức khỏe mới “chịu” trở về quê hương.

Những cuốn sách về Bác Hồ luôn được ông gìn giữ cẩn thận và đem ra đọc mỗi khi rảnh rỗi. Ảnh: BIÊN THỰC
Những cuốn sách về Bác Hồ luôn được ông gìn giữ cẩn thận và đem ra đọc mỗi khi rảnh rỗi. Ảnh: BIÊN THỰC

Tuổi cao, tai không còn nghe rõ nhưng đầu óc ông Hào vẫn rất minh mẫn. Những câu chuyện về thời chiến, trên tuyến đường Trường Sơn hiểm trở nhưng đầy hào hùng được ông kể một cách chân thực, sống động như những thước phim. Vào bộ đội khi vừa tròn 18 tuổi, ông tham gia du kích địa phương ở xã Bình Quế. Năm 1948, ông được kết nạp vào Đoàn Thanh niên cứu quốc, rồi tham gia chiến đấu chống Pháp ở Tiểu đoàn 77, Quân khu 5. Năm 1950, ông Hào được kết nạp vào Đảng; năm 1956 đơn vị cử đi học lái xe tại Công ty Vận tải kiến trúc (Hà Nội) 9 tháng, sau đó ông được điều động tham gia lái xe cho Đoàn 559 trên tuyến đường Trường Sơn.

Giai đoạn 1957 - 1971, những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh, lái xe vận tải trên tuyến đường Trường Sơn, ông Hào không nhớ hết đã bao phen đối mặt với ranh giới sinh tử trước sự đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Ông nhớ, có nhiều chuyến, máy bay Mỹ phá nát tuyến đường vận chuyển, tiếng mảnh bom rơi, tiếng đạn nổ rền vang cả vùng trời. Nhưng lúc ấy không gì có thể lay chuyển tinh thần, ngớt đạn bom là những người lính lái xe Trường Sơn lại mở đường, tiếp tục đi. “Một ngày vào năm 1968, như thường lệ, đến phiên tôi lái xe (mỗi xe có 2 người thay phiên nhau - NV), nhưng tối đó tôi bị sốt nên anh Độ (quê ở Thái Bình) nhận luôn phiên lái. Ai ngờ, trong chuyến đi này một quả bom mà quân Mỹ rải trên đường phát nổ. Anh Độ không về nữa. Lẽ ra đó là tôi” - cụ ông hơn 91 tuổi rưng rưng nhắc chuyện xưa.

Ông Hào tâm niệm, là người lính Cụ Hồ, người đảng viên thì phải giữ đúng lời thề “trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Nhiệm vụ của những người lính lái xe Trường Sơn như ông là vận chuyển vũ khí, lương thực cho tiền tuyến thì càng phải kiên cường. “Cũng trong năm 1968, trong một chuyến vận chuyển, chúng tôi đối mặt với trận càn của Mỹ. Quyết không bỏ xe mất hàng, tôi và một đồng đội bám trụ trong buồng lái, bên ngoài máy bay Mỹ quần khiếp lắm. Tôi bị một mảnh bom găm vào tay, một viên đạn vào chân trái, giờ viên đạn đó vẫn còn nằm trong chân” - ông Hào kể.

Lính lái xe trong chiến tranh luôn đối diện với bao hiểm nguy rình rập, vậy nhưng trong ông Hào vẫn ánh lên niềm tự hào của người lính Trường Sơn. Ông kể, vui nhất, tự hào nhất là 2 lần được gặp Bác Hồ. Nói là “gặp” cho oai vậy thôi chứ chỉ được thấy Bác từ xa. Một lần là trong lễ duyệt binh năm 1955 và một lần vào dịp Bác về thăm Khu công nghiệp Việt Trì (Phú Thọ) năm 1959. Chỉ được thấy Bác từ xa như vậy nhưng ông cho biết cảm thấy rất hạnh phúc và vô cùng tự hào.

Trở về sau chiến tranh, ông đảm nhiệm vai trò Xã đội trưởng xã Bình Quế (Thăng Bình) một thời gian rồi nghỉ. Với những thành tích trong chiến tranh, ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất năm 1986 và nhiều huân huy chương cao quý khác. Trên bàn thờ tổ tiên, tấm chân dung Bác Hồ và những huân chương được Đảng, Nhà nước trao tặng, ông Hào đặt ở vị trí trang trọng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện người lính lái xe Trường Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO