Chuyến xe yêu thương

HOÀNG LIÊN 08/02/2016 00:04

(QNO) - Giữa những ngày cuối cùng của năm, hàng trăm lượt vé xe Tết cùng những chuyến xe yêu thương đã đưa đón bệnh nhân nghèo về quê đón Tết… Những nghĩa cử thiện nguyện, đầy yêu thương của các thành viên câu lạc bộ (CLB) Nguyện Ước Xanh và CLB Đại Lộc quê mình đã khiến cho cái Tết nghèo ấm nồng.

Đưa bệnh nhân nghèo về quê đón Tết. Hoàng Liên
Đưa bệnh nhân nghèo về quê đón Tết. Hoàng Liên

Để có được những chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo về quê ăn Tết, các tình nguyện viên CLB Nguyện Ước Xanh và CLB Đại Lộc quê mình đã tất bật cả tháng nay, từ việc lên kế hoạch tìm kiếm nguồn viện trợ từ các mạnh thường quân cho tới việc kết nối đến các bệnh viện để có từng danh sách, địa chỉ bệnh nhân nghèo có nhu cầu về quên đón Tết cùng gia đình. Để rồi giữa những ngày cuối tháng Chạp, giữa thời khắc sắp sửa chuyển giao năm cũ và năm mới, những chuyến xe yêu thương đã chuyển động. Mấy ngày nay, tại các bệnh viện: Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng… những chuyến xe thiện nguyện vẫn sẵn sàng chờ đón những lượt bệnh nhân nghèo được xuất viện và cả những bệnh nhân điều trị lâu năm được các bác sĩ tạm thời cho về sum họp cùng gia đình.

Những chuyến xe yêu thương thấm nhuần nghĩa cử cao đẹp. Hoàng Liên
Những chuyến xe yêu thương thấm nhuần nghĩa cử cao đẹp. Hoàng Liên

Là một trong số những “hành khách” đầu tiên ngồi trên chuyến xe yêu thương, bệnh nhân Nguyễn Văn Hậu (36 tuổi, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), bị chấn thương cột sống, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng không giấu được niềm xúc động bởi chặng đường về quê sum họp cùng vợ con của anh không còn trở nên xa xôi bởi có niềm yêu thương, chia sẻ của cộng đồng. “Mấy bữa trước tôi còn định ở lại viện ăn tết để giảm gánh nặng cho vợ con. Song khi nghe có chương trình thiện nguyện đưa rước những bệnh nhân như tôi về ăn tết, tôi mừng vô cùng và hết sức biết ơn các bạn vì những nghĩa cử cao đẹp đó” - anh Hậu bày tỏ. Không chỉ anh Hậu, thời điểm này, chương trình đã nhận được hơn 50 lượt bệnh nhân nghèo quê ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và Quảng Trị đăng ký về ăn Tết trên những chuyến xe yêu thương này. Nhiều bệnh nhân trong số đó đã được chương trình ưu tiên đưa về quê sớm, số còn lại đang chờ giấy xuất viện, tất nhiên con số bệnh nhân có nguyện vọng đi trên những chuyến xe này đông hơn dự kiến. Và các tình nguyện viên của hai CLB cam kết sẽ chờ đón bệnh nhân đến tận ngày 29 Âm lịch.

Người nghèo xa hương mưu sinh cũng được cấp phát vé xe về Tết. Hoàng Liên
Người nghèo xa hương mưu sinh cũng được cấp phát vé xe về Tết. Hoàng Liên

Anh Doãn Duy Trung - Phó Chủ nhiệm CLB Nguyện Ước Xanh bày tỏ: “Mọi năm, dịp Tết đến xuân về, trong khả năng có hạn, chúng tôi chỉ có thể tổ chức những hoạt động trao tặng quà tết, tổ chức gói bánh tét, tặng quần áo cho người nghèo, bệnh nhân nghèo. Năm nay, phối hợp với CLB Đại Lộc quê mình, chúng tôi có đủ sức để biến những ý tưởng chở bệnh nhân nghèo về quê ăn tết thành hiện thực. Hiện tại, chúng tôi vẫn túc trực để phục vụ bệnh nhân nghèo tới tận 29 tết”. Cũng theo anh Trung, để tạo được chương trình thiện nguyện ý nghĩa này, hàng trăm tình nguyện viên của cả hai CLB đã đến gõ cửa từng bệnh viện ở Đà Nẵng để thống kê con số bệnh nhân đang điều trị tại viện có hoàn cảnh khó khăn và trực tiếp gặp bệnh nhân để xác nhận họ có nhu cầu về quê ăn tết hay không. Tiếp đó, qua nhiều kênh, chương trình đã kêu gọi sự trợ sức của mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để có tiền thuê xe đón bệnh nhân. Tận dụng mọi nguồn lực, các tình nguyện viên còn kêu gọi các xe cấp cứu của các bệnh viện tạo điều kiện cho bệnh nhân nghèo đi xen ghép, kể cả kêu gọi sự ủng hộ của một số chủ xe. Chủ nhiệm CLB Đại Lộc quê mình, anh Lê Văn Phước chia sẻ thêm, ngoài những chuyến xe tình nguyện, những tình nguyện viên của hai CLB còn tổ chức mua sắm bánh kẹo, mứt, hạt dưa… gói thành những suất quà nghĩa tình tặng bệnh nhân nghèo để giúp họ có thêm một cái tết nồng ấm tình người. Chúng tôi còn tặng quà đến những bệnh nhân nghèo phải nằm lại điều trị và đón tết tại bệnh viện cùng lời sẻ chia, động viên tinh thần người bệnh.

Đế có những chuyến xe đó, ít ai biết rằng đội ngũ tình nguyện viên đã vất vả cả tháng trời ròng rã. Hoàng Liên
Đế có những chuyến xe đó, ít ai biết rằng đội ngũ tình nguyện viên đã vất vả cả tháng trời ròng rã. Hoàng Liên

Không chỉ dừng lại ở đó, dịp Tết Bính Thân 2016 này, tranh thủ sự ủng hộ của mạng lưới tình nguyện miền Trung, CLB Đại Lộc quê mình do anh Lê Văn Phước chủ nhiệm còn tổ chức trao tặng vé xe Tết cho người nghèo. Trải qua 3 đợt cấp phát vé tại 5 điểm của TP. Đà Nẵng, có hơn 600 vé xe Tết được cấp phát đến những sinh viên nghèo, công nhân nghèo, người bán hàng rong, các cụ ông cụ bà bán vé số với thu nhập thấp của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nghệ An để giúp họ có thêm động lực để về quê sum họp cùng gia đình. Chiều 27 tháng Chạp, tại Công viên 29.3 (TP. Đà Nẵng), lượt cấp phát vé xe Tết cuối cùng đã diễn ra, những lượt người lao động nghèo, sinh viên nghèo lần lượt bước lên ba chiếc xe đợi sẵn xuất phát về hướng Quảng Ngãi. Cầm tấm vé trên tay, chị Nguyễn Thị L. (quê Quảng Ngãi, bán hàng rong tại Đà Nẵng) xúc động chia sẻ: “Mỗi năm, để về quê, phải đứng đợi rất lâu, xe nào xe nấy chật cứng, chen chúc rất khổ sở, chưa kể giá xe Tết tăng cao so với ngày thường, hành lý nhiều lúc bị lạc vì chen lấn, nhưng không còn cách nào khác, phải đi. Riêng năm nay, được phát vé xe miễn phí, tôi vui mừng và biết ơn tấm lòng vì người nghèo của những bạn trẻ”.

Tặng quà xuân yêu thương. Hoàng Liên
Tặng quà xuân yêu thương. Hoàng Liên

Đúng giờ xuất phát, những chuyến xe yêu thương cuối cùng rời bến, mang theo niềm vui nhỏ trong lòng những người lao động nghèo khổ hằng ngày mưu sinh, bươn chải trên từng con hẻm của hè phố với gánh nặng cơm áo gạo tiền trên vai. Ít ai biết, để có được những tấm vé xe cho người nghèo, những tình nguyện viên đã phải đến từng khu phố, con hẻm để xác minh thông tin của người nghèo, chủ động liên hệ với các trường học để có thông tin sinh viên nghèo. Một số khác, các bạn tranh thủ lấy thông tin của người nghèo thông qua các bữa phát cơm từ thiện, phát quà. Việc làm này nhằm đảm bảo những tấm vé xe tết nghĩa tình đến đúng nơi, đúng người cần đến nó thực sự, tránh tình trạng thất thoát vé như các năm trước. Anh Lê Văn Phước tâm sự: “Cuối năm, bận bịu với nhiều chương trình thiện nguyện, anh em chúng tôi ai cũng rất mệt song rất vui vì mình đã mang lại niềm vui cho những cụ ông, cụ bà, những cô chú mà trên vai nặng gánh mưu sinh hay những em sinh viên nghèo. Chúng tôi cũng tha thiết mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, sẻ chia của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và mạng lưới tình nguyện miền Trung về hoạt động thiện nguyện ý nghĩa này, để những chuyến xe Tết tiếp tục nối nhịp yêu thương”.

Mong rằng, mỗi dịp tết đến xuân về, những tấm vé xe cùng những chuyến xe yêu thương, nghĩa tình sẽ tiếp tục song hành cùng những người mưu sinh xa xứ, những sinh viên nghèo, bệnh nhân nghèo để những cái tết thêm trọn vẹn, ấm áp.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyến xe yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO