Cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc

XUÂN HIỀN 25/10/2023 04:57

Hầu hết cơ sở y tế trên địa bàn Quảng Nam đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc với việc tiếp nhận và đưa vào sử dụng các loại thuốc từ gói thầu Generic tập trung của năm 2023 và 2024; tuy nhiên, vẫn còn khá chật vật với vật tư y tế.

Các cơ sở y tế công lập trong tỉnh hiện nay đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc. Ảnh: X.H
Các cơ sở y tế công lập trong tỉnh hiện nay đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc. Ảnh: X.H

Đảm bảo đủ thuốc

Ông Trần Đỗ Nhân - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Duy Xuyên cho biết, từ đầu tháng 10, TTYT đã tiếp nhận rất nhiều loại thuốc khác nhau từ danh mục của gói thầu thuốc Generic tập trung cấp địa phương.

Theo đó, TTYT huyện Duy Xuyên đã kịp thời xây dựng bổ sung danh mục thuốc thanh toán bảo hiểm Y tế (BHYT) nhằm đảm bảo cung ứng cho người dân địa phương.

“TTYT Duy Xuyên đã đưa vào sử dụng các loại thuốc từ danh mục này, bao gồm các thuốc điều trị đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, u xơ tiền liệt tuyến, giãn tĩnh mạch, kháng sinh, kháng viêm, thuốc dùng cho da liễu... Chúng tôi cũng đã thông báo đến người dân trên địa bàn để họ đảm bảo quyền lợi khi đến khám chữa bệnh tại TTYT huyện Duy Xuyên” - ông Trần Đỗ Nhân nói.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, với hơn 600 danh mục thuốc vừa được nhận, đơn vị này cơ bản đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân sau thời gian dài thiếu thuốc.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Thảo - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.Tam Kỳ) cho biết, giai đoạn trước, đơn vị này xoay xở bằng cách thực hiện mua sắm dưới sự cho phép của Sở Y tế với các gói thầu có giá trị dưới 1 tỷ đồng.

“Do vậy, dù vẫn gặp tình trạng chung là thiếu một số thuốc điều trị, nhưng cơ bản đối với công tác điều trị lao chúng tôi vẫn đảm bảo đủ cung ứng. Cho đến mới đây chúng tôi được nhận thêm thuốc thì đơn vị chấm dứt hẳn tình trạng thiếu thuốc” - ông Nguyễn Thanh Thảo nói.

Hầu hết cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã được phân bổ thuốc theo danh mục đăng ký từ đầu năm. Đây là kết quả của quá trình thực hiện Gói thầu thuốc Generic tập trung cấp địa phương năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Theo đó, tổng danh mục gói thầu là 1.968 mặt hàng với giá trị gói thầu hơn 914 tỷ đồng được giao cho Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tổ chức thực hiện lực chọn nhà thầu với thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu.

Tháng 6/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1702 phê duyệt phương án tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung cấp địa phương thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao năm 2023 - 2024.

Theo phương án, các đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao năm 2023 - 2024 gồm: Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam mua sắm tập trung hóa chất, vật tư y tế tiêu hao năm 2023; Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (đóng tại Đại Lộc) mua sắm tập trung thuốc Generic năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024; Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại Điện Bàn) mua sắm tập trung thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền và vị thuốc cổ truyền năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Đến thời điểm hiện tại chỉ mới có gói thầu thuốc Generic đã có kết quả và giải quyết căn bản tình trạng thiếu thuốc lâu nay tại các cơ sở y tế.

Ngày 27/9, Sở Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuốc Generic cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Giá trị trúng thầu đề nghị phê duyệt là hơn 726 tỷ đồng, đạt khoảng 80% kế hoạch danh mục mời thầu.

Đồng thời Sở Y tế phối hợp với BHXH Quảng Nam thực hiện ánh xạ danh mục thuốc trúng thầu lên hệ thống giám định BHYT và hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện mua sắm thuốc phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo công bố kết quả đấu thầu, có 148 nhà thầu với 1.534 mặt hàng thuốc trúng thầu. Sở Y tế cho biết, con số này đã khắc phục được cơ bản thực trạng thiếu thuốc tại tỉnh.

Đối với những mặt hàng thuốc không trúng thầu, Sở Y tế đang tổng hợp, tham mưu để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu bổ sung nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu thuốc trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Xoay xở với vật tư

Tuy khắc phục được tình trạng thiếu thuốc điều trị nhưng đối với hóa chất vật tư sinh phẩm cũng như thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền... hiện các thủ tục đấu thầu vẫn chưa hoàn thiện.

Các cơ sở y tế công lập hiện nay đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc. Ảnh: X.H
Các cơ sở y tế công lập hiện nay đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc. Ảnh: X.H

Đại diện Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết, quá trình xây dựng giá kế hoạch của gói thầu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền phức tạp hơn các gói thầu thuốc tân dược.

Nguyên nhân, các mặt hàng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không có nồng độ hàm lượng, dẫn đến khoảng giá trúng thầu tìm được trên cổng thông tin Bộ Y tế rất rộng nên khó xác định giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Hiện tại bệnh viện đang tổng hợp hồ sơ của các cơ sở y tế để trình Sở Y tế thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Tương tự, gói thầu hóa chất, vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tổng hợp hồ sơ của các cơ sở y tế. Việc chậm trễ có phần lý do từ việc xác định giá kế hoạch, hình thức đấu thầu phải chờ công văn hướng dẫn của các sở ngành có liên quan.

Để tháo gỡ một phần khó khăn khi các gói thầu về vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm và thuốc cổ truyền chưa triển khai được, UBND tỉnh có văn bản thống nhất cho phép Sở Y tế thực hiện phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn quỹ BHYT, nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế công lập có giá trị gói thầu dưới 1 tỷ đồng theo phân cấp tại Nghị quyết số 03 ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh.

Được biết, Sở Y tế đã và đang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khoảng gần 50 gói thầu thuốc, dược liệu, thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền và hóa chất, vật tư y tế cho các đơn vị trên địa bàn trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung cấp địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO