Thủy sản

Cơ cấu lại ngành thủy sản theo hướng chuyển từ khai thác thiếu bền vững sang phát triển bền vững

Q.VIỆT 20/04/2024 11:30

(QNO) - Giám đốc Sở NN&PTNT Phạm Viết Tích cho biết, đóng góp của ngành thủy sản cho kinh tế Quảng Nam là không nhỏ. Trước vấn nạn suy giảm nguồn lợi thủy sản, cần áp dụng nhiều giải pháp để bảo tồn, phát triển, trong đó sở sẽ tham mưu UBND tỉnh cơ cấu lại ngành thủy sản theo hướng chuyển từ khai thác thiếu bền vững sang phát triển bền vững.

hai-san.jpg
Ngành thủy sản chiếm tỷ trọng gần 30% trong cơ cấu ngành nông nghiệp Quảng Nam. Ảnh: Q.VIỆT

Theo ông Phạm Viết Tích, Quảng Nam với đường bờ biển chạy dài hơn 125km, phía đông bắc có cụm đảo Cù Lao Chàm, phía nam là khu vực Tam Hải - An Hòa là những nơi có phân bố san hô lớn, đa dạng sinh học phong phú, nơi sinh trưởng, sinh sản của nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Tỉnh cũng có nhiều sông lạch, trong đó 2 hệ thống sông lớn chảy qua là Vu Gia - Thu Bồn và hệ thống sông Tam Kỳ - Trường Giang đổ ra biển là Cửa Đại và cửa An Hòa tạo nên vùng hạ lưu với một hệ sinh thái phong phú, đa dạng.

Với điều kiện thuận lợi, cùng với sự phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ của nhà nước, ngành thủy sản có tốc độ tăng bình quân giá trị đạt 3,57%/năm, chiếm tỷ trọng gần 30% trong cơ cấu ngành nông nghiệp, giải quyết việc làm cho khoảng 20 nghìn lao động góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, các nguồn tài nguyên sinh vật biển đã và đang đứng trước nguy cơ, thách thức suy giảm, cạn kiệt do phải chịu nhiều tác động của con người từ các hoạt động kinh tế. Mặc dù, trong những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã quan tâm và có nhiều biện pháp để ngăn chặn và xử lý nhưng tình trạng khai thác quá mức, bất hợp pháp vẫn thường xuyên xảy ra...

Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp tham mưu UBND tỉnh cơ cấu lại ngành thủy sản theo hướng chuyển từ khai thác tài nguyên thiếu bền vững sang phát triển thủy sản bền vững; cân bằng giữa khai thác, nuôi trồng, bảo tồn dựa trên xây dựng hệ sinh thái sẵn có…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ cấu lại ngành thủy sản theo hướng chuyển từ khai thác thiếu bền vững sang phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO