Cơ chế

ANH SẮC 19/04/2013 09:18

Nhân kỷ niệm 37 năm ngày Thể thao Việt Nam năm nay, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải đã đến thăm, chúc mừng những thành quả đạt được của trường Năng khiếu TDTT tỉnh và các đơn vị trực thuộc Sở VH-TT&DL. Sau khi được Bí thư Tỉnh ủy gợi ý, lãnh đạo nhà trường, huấn luyện viên (HLV) đã trình bày nhiều tâm tư, nguyện vọng và mong muốn tỉnh quan tâm hơn nữa, nhất là chế độ, chính sách cho vận động viên (VĐV) cả trong quá trình tập luyện, thi đấu cũng như sau khi nghỉ thi đấu.

Theo HLV Karatedo Trần Như Hải, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện cho VĐV an tâm tập luyện và nỗ lực thi đấu hết mình để đạt kết quả tốt. Mới đây nhất là Quyết định 2309 (17.7.2012) của UBND tỉnh, trong đó chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV tăng lên khá nhiều so với trước. Nhờ chính sách này, năm qua, nhiều VĐV của tỉnh đã thi đấu xuất sắc, gặt hái được thành tích cao tại các đấu trường trong nước và khu vực.

Thực hiện theo Quyết định 2309, HLV và VĐV dự giải Wushu vô địch toàn quốc tại Quảng Ngãi diễn ra cả ngày chủ nhật thì… không được hưởng chế độ.Ảnh: T.X.P
Thực hiện theo Quyết định 2309, HLV và VĐV dự giải Wushu vô địch toàn quốc tại Quảng Ngãi diễn ra cả ngày chủ nhật thì… không được hưởng chế độ.Ảnh: T.X.P

Tuy nhiên, quyết định này cũng có một “khoảng trống” về mặt thời gian hưởng chế độ gây bức xúc trong HLV và VĐV. Cụ thể, quy định chỉ chi trả chế độ dinh dưỡng, tiền công và trợ cấp cho VĐV trong thời gian tập trung tập luyện thường xuyên, tập huấn và chuẩn bị thi đấu tối đa không quá 304 ngày/năm, trừ các ngày chủ nhật, lễ, tết (Báo Quảng Nam từng phản ánh). “VĐV trong thời gian tập trung tập luyện tại trường thì ngày chủ nhật là ngày nghỉ giúp các em hồi phục sức khỏe để chuẩn bị cho tuần tập luyện tiếp theo. Còn thực tế, có giai đoạn VĐV phải làm nhiệm vụ tập huấn, thi đấu kể cả ngày chủ nhật, ngày lễ ở các tỉnh, thành phố trên cả nước theo kế hoạch tổ chức giải của ban tổ chức quốc gia. Vì vậy, không cho VĐV và HLV hưởng chế độ dinh dưỡng vào ngày chủ nhật, ngày lễ là điều rất bất cập” - HLV Trần Như Hải nói.

Ngoài ra, chính sách cho VĐV sau khi nghỉ thi đấu, đặc biệt là những VĐV tài năng, đem về thành tích xuất sắc cho tỉnh và quốc gia như được hưởng chế độ học tập để trở thành HLV, đất đai, nhà ở… đến nay cũng chưa ban hành. Thực tế đã từng có một vài VĐV được tỉnh hỗ trợ tiền mua đất, đi học được trường chi trả nhưng chỉ là cá biệt theo kiểu linh hoạt chứ chưa nhờ cơ chế chính sách cụ thể chính thức nào của tỉnh. Bởi vậy mới xảy ra tình trạng “mỗi năm, mỗi VĐV được hưởng mỗi kiểu” và thay đổi thường xuyên, thiếu sự ổn định.

Ghi nhận các kiến nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải  cho rằng ngành TDTT cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như sớm nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, đãi ngộ xứng đáng, phù hợp cho các VĐV, HLV đạt thành tích cao và có nhiều đóng góp cho tỉnh nhà, trình lãnh đạo tỉnh xem xét, giải quyết. “Quảng Nam là tỉnh nghèo nhưng không bao giờ sử dụng VĐV theo kiểu “vắt chanh bỏ vỏ”. Tất cả HLV, VĐV hay bất cứ cá nhân nào trên tất cả lĩnh vực có sự đóng góp tích cực cho sự  phát triển của tỉnh cũng sẽ được vinh danh và tưởng thưởng xứng đáng” - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO